lenguyentst.com.vn
ARR

Ocean Freight Là Gì? Ai Chịu Trách Nhiệm, Cách Tính Phí O/F [Tin tức T11/2024]

Ocean Freight Là Gì? Ai Chịu Trách Nhiệm, Cách Tính Phí O/F

Ocean Freight Là Gì? Ai Chịu Trách Nhiệm và Cách Tính Phí Ocean Freight

Trong lĩnh vực logistics và vận tải, thuật ngữ “ocean freight” hay “vận tải biển” không còn xa lạ. Đây là một trong những phương thức vận chuyển hàng hóa quan trọng, giúp lưu thông hàng hóa trên toàn cầu. 

Nhưng ocean freight là gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình vận chuyển này? Cách tính phí ocean freight như thế nào để tối ưu chi phí vận chuyển? 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết để có cái nhìn rõ ràng hơn về phương thức vận chuyển qua đường biển và các yếu tố liên quan đến chi phí ocean freight.

ocean freight

Ocean Freight là gì, rồi ai sẽ chịu trách nhiệm khoản này

1. Ocean Freight Là Gì?

Ocean Freight (hay vận tải biển) là phương thức vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển qua các tuyến đường quốc tế, kết nối các cảng trên toàn cầu. Phương thức vận chuyển này khá phổ biến và hiệu quả về chi phí, đặc biệt đối với hàng hóa lớn, hàng hóa nặng hoặc hàng hóa không đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh chóng. 

Hàng hóa được đóng gói trong các container tiêu chuẩn và được xếp lên tàu biển, sau đó tàu sẽ di chuyển qua đại dương để đến cảng đích.

Ocean freight chiếm một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp các doanh nghiệp kết nối với thị trường quốc tế một cách hiệu quả và tiết kiệm. Các công ty logistics đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý vận tải biển, từ khâu đặt chỗ, xếp dỡ hàng hóa, đến thủ tục hải quan và giao hàng tại cảng đích.

Ocean Freight – Hình thức vận chuyển bằng đường biển

Đọc thêm Khái niệm về Ocean Freight tại Lê Nguyễn Transport & Logistics tại đây

2. Các Phương Thức Vận Tải Ocean Freight

Trong vận tải biển, có hai phương thức vận chuyển chính:

  • FCL (Full Container Load): Phương thức vận chuyển này sử dụng toàn bộ container cho một khách hàng. Khách hàng có toàn quyền sử dụng container và không cần chia sẻ không gian với hàng hóa của các khách hàng khác. FCL thường phù hợp với hàng hóa lớn, khối lượng cao và cần đảm bảo an toàn.
  • LCL (Less than Container Load): Trái ngược với FCL, LCL là hình thức ghép container, cho phép nhiều khách hàng chia sẻ không gian trong một container. Phương thức này thích hợp với hàng hóa nhỏ lẻ hoặc không đủ tải trọng để sử dụng một container riêng. LCL giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ nhưng có thời gian vận chuyển dài hơn do phải qua nhiều công đoạn xếp dỡ.

Tìm hiểu thêm Các loại phí trong xuất nhập khẩu đường biển cho lô hàng FCL tại đây

3. Ai Chịu Trách Nhiệm Trong Ocean Freight?

Trách nhiệm trong vận tải biển phụ thuộc vào điều kiện giao hàng (Incoterms) mà các bên thỏa thuận. Các điều kiện giao hàng thông dụng trong ocean freight bao gồm:

  • FOB (Free On Board): Người bán chịu trách nhiệm đưa hàng lên tàu tại cảng xuất phát. Khi hàng đã được xếp lên tàu, trách nhiệm chuyển giao cho người mua.
  • CIF (Cost, Insurance, and Freight): Người bán chịu trách nhiệm chi trả chi phí vận chuyển, bảo hiểm và các phí liên quan cho đến khi hàng đến cảng đích. Tuy nhiên, trách nhiệm pháp lý sẽ chuyển giao khi hàng hóa rời khỏi cảng xuất phát.
  • EXW (Ex Works): Người mua chịu toàn bộ trách nhiệm từ khi hàng được lấy tại cơ sở của người bán cho đến khi hàng đến nơi nhận. Điều kiện này đòi hỏi người mua phải lo liệu tất cả các khâu trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, còn có các điều kiện khác như DDP (Delivered Duty Paid), FCA (Free Carrier), CPT (Carriage Paid To),… Mỗi điều kiện sẽ quy định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan đến chi phí, bảo hiểm, rủi ro hàng hóa.

Ai sẽ chịu trách nhiệm lĩnh vực vận tải biển cho ngành?

4. Cách Tính Phí Ocean Freight

Phí ocean freight không phải là một khoản cố định mà là tổng hợp của nhiều yếu tố phức tạp, phụ thuộc vào các đặc tính hàng hóa, tuyến đường vận chuyển, điều kiện thời tiết, các biến động thị trường, và nhu cầu sử dụng dịch vụ vào thời điểm vận chuyển. 

Một vài phân tích chi tiết hơn về cách tính phí ocean freight, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các thành phần cấu thành để có thể tối ưu hóa chi phí vận chuyển qua đường biển.

Xác Định Loại Hàng Hóa và Quy Cách Đóng Gói

Loại hàng hóa là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến chi phí ocean freight. Mỗi loại hàng hóa đều có đặc tính riêng biệt, ví dụ:

  • Hàng dễ vỡ: yêu cầu đóng gói và xử lý cẩn thận, chi phí đóng gói có thể cao hơn và thường bị tính phí cao hơn do đòi hỏi khắt khe về bảo quản.
  • Hàng nguy hiểm (Dangerous Goods): các loại hàng hóa dễ cháy nổ hoặc hóa chất độc hại cần tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt, bao gồm các chi phí bổ sung cho việc bảo hiểm và xử lý an toàn. Loại hàng này đòi hỏi giấy phép đặc biệt và phải tuân theo quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), vì vậy phí ocean freight thường cao hơn các loại hàng thông thường.
  • Hàng có yêu cầu bảo quản đặc biệt: Ví dụ, hàng thực phẩm, hoa quả cần container lạnh, hay hàng điện tử dễ hỏng hóc yêu cầu container chống nước. Các loại container này có mức phí cao hơn so với container tiêu chuẩn.

Tính Thể Tích Hàng Hóa và Khối Lượng Tính Phí

Việc tính phí ocean freight phụ thuộc vào hai chỉ số quan trọng: thể tích (CBM) và khối lượng tính phí (Chargeable Weight).

  • CBM (Cubic Meter – m³): Là đơn vị tính thể tích của hàng hóa. Để tính CBM, doanh nghiệp cần đo kích thước của kiện hàng theo chiều dài, chiều rộng và chiều cao, sau đó tính theo công thức:

    CBM = Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao (m)

CBM càng lớn, chi phí ocean freight sẽ càng cao, đặc biệt đối với các loại hàng hóa cồng kềnh.

  • Chargeable Weight (Trọng lượng tính phí): Được xác định bằng cách so sánh giữa trọng lượng thực tế của hàng hóa và thể tích CBM. Thông thường, đơn vị vận chuyển sẽ áp dụng công thức tính phí dựa trên giá trị lớn hơn giữa khối lượng thực tế và thể tích để đảm bảo không gian được sử dụng tối ưu nhất.
    Ví dụ, nếu hàng hóa có trọng lượng nhẹ nhưng chiếm không gian lớn, chi phí sẽ được tính dựa trên thể tích để phù hợp với sức chứa của tàu.

Cách tính phí vận tải biển

Tuyến Đường Vận Chuyển và Cự Ly

Phí ocean freight còn phụ thuộc vào tuyến đường vận chuyển và khoảng cách giữa cảng xuất phát và cảng đích:

  • Tuyến đường ngắn: Các tuyến ngắn giữa các nước lân cận hoặc trong cùng một khu vực có mức phí thấp hơn vì thời gian di chuyển ngắn, ít tiêu tốn nhiên liệu và dễ quản lý hơn.
  • Tuyến đường dài: Các tuyến vận chuyển qua đại dương hoặc xuyên lục địa có phí cao hơn do thời gian di chuyển dài hơn, lượng nhiên liệu tiêu tốn nhiều hơn, và có nhiều rủi ro phải qua các điểm trung chuyển, gây phát sinh thêm chi phí. Những tuyến đường này còn có thể phải chịu các loại phụ phí khác như phí cảng trung gian, phí hải quan, hoặc các phụ phí khác nếu di chuyển qua các khu vực có điều kiện địa lý và khí hậu khó khăn.

Phụ Phí Biến Động và Các Chi Phí Liên Quan

Phí ocean freight không chỉ bao gồm phí cơ bản mà còn có các khoản phụ phí tùy thuộc vào tình hình thị trường và các yếu tố biến động. Dưới đây là một số phụ phí phổ biến:

  • Phí BAF (Bunker Adjustment Factor): Đây là phụ phí nhiên liệu, được điều chỉnh theo giá xăng dầu trên thị trường. Giá nhiên liệu biển thường xuyên biến động, và phụ phí BAF giúp hãng tàu bù đắp chi phí này. Khi giá nhiên liệu tăng, BAF cũng tăng, và ngược lại.
  • Phí CAF (Currency Adjustment Factor): Là phụ phí điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ. Do hoạt động vận chuyển quốc tế liên quan đến nhiều loại tiền tệ khác nhau, CAF giúp bù đắp sự chênh lệch do biến động tỷ giá.
  • Phí THC (Terminal Handling Charges): Phí THC là khoản phí xử lý hàng tại cảng, bao gồm phí bốc dỡ container, phí lưu kho, và các chi phí vận hành tại cảng. Mỗi cảng sẽ có mức phí THC khác nhau tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ của cảng đó.
  • Phí GSC (General Security Charge): Đây là phụ phí an ninh, áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt khi tàu đi qua các vùng biển có rủi ro an ninh cao hoặc phải qua các khu vực bị kiểm soát an ninh chặt chẽ.

Tìm hiểu thêm Các lưu ý khi “deal” cước đường biển với bên hãng tàu – FWD tại đây

Mùa Cao Điểm (Peak Season Surcharge)

Trong mùa cao điểm, nhu cầu vận chuyển thường tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu hụt không gian trên tàu. Để kiểm soát tình trạng này, các hãng tàu sẽ áp dụng Peak Season Surcharge (PSS) – phụ phí mùa cao điểm. 

Thông thường, mùa cao điểm trong vận tải biển rơi vào các tháng cuối năm từ tháng 8 đến tháng 10, khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cho các dịp lễ tăng cao. Phí PSS có thể làm tăng đáng kể chi phí ocean freight trong giai đoạn này.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Khác

Ngoài các yếu tố trên, còn một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến phí ocean freight:

  • Địa Điểm Cảng: Một số cảng có mức phí cao hơn vì dịch vụ tiện ích tốt hơn hoặc vị trí địa lý đắc địa. Các cảng lớn, sầm uất và có khả năng xử lý nhiều container sẽ có mức phí cao hơn so với các cảng nhỏ, ít có dịch vụ đi kèm.
  • Loại Container Sử Dụng: Container tiêu chuẩn 20 feet và 40 feet có mức phí khác nhau. Bên cạnh đó, các loại container đặc biệt như container lạnh, container bồn chứa (cho hàng lỏng) sẽ có mức phí cao hơn do yêu cầu bảo quản đặc biệt.
  • Tình Trạng Thiếu Container hoặc Tàu: Trong một số thời điểm, tình trạng thiếu container rỗng hoặc tàu phù hợp có thể xảy ra, đặc biệt là trong mùa cao điểm hoặc do các yếu tố bất khả kháng như khủng hoảng toàn cầu (như đại dịch, thiên tai). Điều này có thể đẩy phí ocean freight lên cao hơn bình thường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến “Ô sừn phrai-t (Ocean Freight)”

5. Các Bước Tính Phí Ocean Freight

Để tính phí ocean freight, công ty logistics cần thực hiện các bước sau:

  • Xác định Loại Hàng Hóa và Quy Cách Đóng Gói: Xác định hàng hóa có cần bảo quản đặc biệt, đóng gói theo quy chuẩn nào hay không.
  • Tính CBM Hoặc Chargeable Weight: Dựa vào kích thước và khối lượng hàng hóa để tính toán thể tích hoặc khối lượng có thể tính phí.
  • Chọn Tuyến Đường và Hãng Tàu: Tùy thuộc vào khoảng cách và thời gian giao hàng yêu cầu.
  • Thêm Các Phụ Phí Cần Thiết: Xem xét các phụ phí có liên quan và cộng vào phí cơ bản.
  • Áp Dụng Các Chính Sách Giảm Giá (Nếu Có): Nhiều hãng tàu sẽ có các chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng thân thiết hoặc khách hàng có khối lượng hàng lớn.

Đọc thêm các bước tính phí Ocean Freight ở đây

6. Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Dịch Vụ Ocean Freight

Khi sử dụng dịch vụ ocean freight, các doanh nghiệp nên lưu ý một số điểm quan trọng sau để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển hiệu quả và tiết kiệm chi phí:

  • Lựa Chọn Điều Kiện Giao Hàng Phù Hợp: Việc chọn đúng điều kiện Incoterms giúp phân định trách nhiệm rõ ràng và hạn chế rủi ro.
  • Kiểm Tra Chi Tiết Hợp Đồng: Đảm bảo các điều khoản về thời gian giao hàng, phí vận chuyển và các phụ phí đều được ghi rõ ràng trong hợp đồng.
  • Lập Kế Hoạch Trước: Đối với hàng hóa có thời gian giao hàng linh hoạt, nên lập kế hoạch và đặt lịch vận chuyển sớm để tránh phí cao trong mùa cao điểm.
  • Theo Dõi Tình Trạng Hàng Hóa: Nhiều công ty logistics cung cấp dịch vụ theo dõi tình trạng hàng hóa trực tuyến, giúp bạn dễ dàng kiểm soát lộ trình vận chuyển.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ vận tải biển (Ảnh minh họa)

Kết Luận

Ocean freight là phương thức vận tải đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và kết nối với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả dịch vụ này, các doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định, trách nhiệm và cách tính phí ocean freight.

Hiểu được những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí và biết cách tối ưu chúng sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí vận chuyển mà còn đảm bảo chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa quy trình logistics.

Local Charge là gì? Các loại phí của chúng mà ta thường gặp phải – đọc tại đây

LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hotline: 0961296889 

Email: marketing@lenguyentst.com.vn

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: