5 Tiêu Chí Ảnh Hưởng Đến Thuế Cước Tàu Biển Nước Ngoài
Giới thiệu
Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế, là phương thức vận tải chính giúp hàng hóa lưu thông xuyên quốc gia.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp phải quan tâm khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển là chi phí vận chuyển hay cước tàu biển.
Trong đó, các loại thuế và các yếu tố tác động đến cước tàu biển nước ngoài luôn là vấn đề phức tạp, cần hiểu rõ để tối ưu hóa chi phí.
Bài viết này sẽ phân tích chi tiết 5 tiêu chí ảnh hưởng đến thuế cước tàu biển nước ngoài, từ đó giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc và đưa ra chiến lược hợp lý trong vận chuyển quốc tế.
Đọc thêm Cước vận tải biển quốc tế tại Lê Nguyễn Transport & Logistics
Cước tàu biển nước ngoài cập nhật liên tục 24/7
Tiêu chí 1: Tình hình cung cầu thị trường vận tải biển toàn cầu
1. Cung cầu vận tải biển và sự biến động của cước phí
Sự biến động của cung cầu trong thị trường vận tải biển ảnh hưởng rất lớn đến cước tàu biển nước ngoài. Từ năm 2018 đến 2023, ngành vận tải biển trải qua nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt dưới tác động của đại dịch COVID-19.
Trước năm 2020, cung cầu trong ngành vận tải biển khá ổn định, với mức tăng trưởng nhẹ hàng năm. Tuy nhiên, đại dịch bùng nổ vào năm 2020 đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, làm giảm số lượng tàu hoạt động và tăng nhu cầu vận tải.
Theo dữ liệu từ Báo cáo Logistics 2021 của Statista, nhu cầu vận tải biển toàn cầu tăng đột biến từ năm 2021 đến 2022, với mức tăng trưởng lên đến 25% so với năm trước. Điều này dẫn đến việc các hãng tàu tăng giá cước để cân đối lợi nhuận trong thời điểm cung thấp hơn cầu.
Đến năm 2023, mặc dù thị trường đã dần ổn định nhưng giá cước tàu biển vẫn duy trì ở mức cao do tác động từ các yếu tố như thiếu hụt container, giá nhiên liệu tăng cao và sự phục hồi chậm của ngành sản xuất.
2. Mối liên hệ giữa cước tàu biển và thuế suất
Thuế cước tàu biển nước ngoài cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình cung cầu. Khi nhu cầu cao hơn cung, các hãng tàu có thể tăng giá cước và đồng thời tăng phí thuế suất để bù đắp chi phí hoạt động.
Ngược lại, khi nhu cầu giảm, các hãng tàu phải giảm giá cước và điều chỉnh thuế cước cho phù hợp để thu hút khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi biến động cung cầu trên thị trường vận tải biển toàn cầu để điều chỉnh chi phí hợp lý.
Cung cầu thị trường vận tải biển
Giá cước vận tải biển Việt Nam tăng chóng mặt dù chưa đến mùa cao điểm
Tiêu chí 2: Loại hàng hóa vận chuyển và đặc tính hàng hóa
1. Đặc tính hàng hóa và yêu cầu bảo quản
Loại hàng hóa và đặc tính riêng của nó là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến mức cước tàu biển nước ngoài. Các loại hàng hóa có yêu cầu bảo quản đặc biệt như hàng hóa dễ hỏng, hàng nguy hiểm, hàng đông lạnh, hoặc hàng cần không gian lưu trữ lớn đều phải chịu mức cước cao hơn.
Ví dụ, từ năm 2018 đến 2023, các mặt hàng đông lạnh như hải sản, thực phẩm thường có mức cước cao hơn do chi phí bảo quản lạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Biển Quốc tế (WSC), mức phí cước cho container hàng đông lạnh cao hơn từ 1.5 đến 2 lần so với container thông thường.
2. Các loại phí bổ sung cho hàng hóa đặc thù
Bên cạnh cước phí cơ bản, các mặt hàng đặc biệt còn phải chịu các loại phí bổ sung như phí bảo hiểm hàng hóa, phí xếp dỡ và phí bảo quản. Các loại phí này có thể chiếm tới 20% tổng chi phí vận tải và ảnh hưởng đến mức thuế cước tàu biển nước ngoài.
Các doanh nghiệp cần nắm rõ yêu cầu của từng loại hàng hóa và các loại phí bổ sung để tính toán chi phí vận chuyển chính xác hơn.
Phân loại hàng hóa
Tiêu chí 3: Chi phí nhiên liệu và phụ phí nhiên liệu
1. Ảnh hưởng của chi phí nhiên liệu đến cước tàu biển
Nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến cước tàu biển nước ngoài. Từ năm 2018 đến 2023, giá nhiên liệu liên tục biến động, đặc biệt là sau khi IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) triển khai các quy định về giảm lượng khí thải vào năm 2020.
Quy định này yêu cầu tàu thuyền phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, làm tăng chi phí nhiên liệu lên đến 20-30% so với trước đây.
Trong các báo cáo ngành, giá nhiên liệu tăng cao có thể làm tăng chi phí vận tải biển lên đến 15-20%. Mức tăng này được các hãng tàu tính thêm vào cước vận chuyển qua phụ phí nhiên liệu (BAF – Bunker Adjustment Factor). Mức phụ phí này thay đổi theo thời điểm và được điều chỉnh dựa trên giá nhiên liệu toàn cầu.
2. Phụ phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến thuế cước tàu biển
Phụ phí nhiên liệu là một trong những loại phụ phí thường xuyên được áp dụng và thay đổi, tác động trực tiếp đến cước tàu biển nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc phải tính toán chi phí vận tải linh hoạt và lên kế hoạch vận chuyển phù hợp.
Các doanh nghiệp cần theo dõi giá nhiên liệu quốc tế, cập nhật các quy định từ IMO và điều chỉnh mức cước vận tải để tránh ảnh hưởng lớn đến chi phí vận hành.
Chi phí nhiên liệu để duy trì hoạt động vận tải
Tiêu chí 4: Quy định thuế và chính sách hải quan của từng quốc gia
1. Ảnh hưởng của quy định thuế nhập khẩu và thuế cước
Các quốc gia có quy định về thuế và chính sách hải quan khác nhau, dẫn đến sự khác biệt lớn trong mức thuế cước tàu biển nước ngoài. Một số quốc gia áp dụng thuế nhập khẩu cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển, từ đó tăng cước phí vận chuyển.
Ví dụ, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, năm 2022, các mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc phải chịu mức thuế lên đến 25% do chính sách thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.
Khiến chi phí vận chuyển tăng cao hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến thuế cước tàu biển.
2. Chi phí và quy định hải quan
Ngoài thuế nhập khẩu, quy trình hải quan phức tạp hoặc chính sách kiểm tra nghiêm ngặt của từng quốc gia cũng tác động đến cước tàu biển nước ngoài.
Những quốc gia có quy trình hải quan đơn giản, nhanh chóng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, trong khi những quốc gia có yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt có thể gây ra tình trạng chậm trễ, từ đó tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Các quy định về thuế quan xuất nhập khẩu mới nhất tại đây
Quy định về thuế của từng quốc gia (Ảnh minh họa)
Tiêu chí 5: Khoảng cách và thời gian vận chuyển
1. Khoảng cách và tác động đến chi phí vận tải
Khoảng cách giữa điểm xuất phát và điểm đến là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cước tàu biển nước ngoài. Thông thường, quãng đường vận chuyển càng dài thì cước phí càng cao do chi phí nhiên liệu, phí bảo quản và thời gian vận chuyển tăng lên.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, mức cước trung bình cho mỗi 1.000 km vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng từ 100 USD vào năm 2018 lên 130 USD vào năm 2022, cho thấy chi phí vận tải biển liên tục gia tăng do khoảng cách và thời gian.
2. Ảnh hưởng của thời gian vận chuyển
Thời gian vận chuyển kéo dài có thể ảnh hưởng đến chi phí lưu kho, bảo quản hàng hóa và các loại phí phát sinh khác. Doanh nghiệp thường phải trả phí bảo hiểm hàng hóa cao hơn để giảm rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Đặc biệt, đối với hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn, việc kéo dài thời gian vận chuyển có thể gây hư hỏng và lãng phí lớn. Các doanh nghiệp nên lựa chọn tuyến đường tối ưu và quản lý thời gian vận chuyển hiệu quả để giảm chi phí và đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Những yếu tố tác động đến giá cước vận tải biển – đọc thêm tại đây
Thời gian và Khoảng cách là hai yếu tố tác động đến
Kết luận
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển và cạnh tranh gay gắt, việc nắm rõ và tối ưu hóa các yếu tố ảnh hưởng đến cước tàu biển nước ngoài là điều cần thiết với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Qua 5 tiêu chí quan trọng được trình bày, có thể thấy rằng không chỉ tình hình cung cầu trên thị trường vận tải biển, mà các yếu tố như loại hàng hóa, chi phí nhiên liệu, quy định hải quan và khoảng cách vận chuyển đều có ảnh hưởng sâu sắc đến chi phí vận chuyển đường biển.
Các doanh nghiệp cần có cái nhìn toàn diện và cập nhật thường xuyên về các yếu tố này để đưa ra quyết định chính xác trong việc lựa chọn phương thức vận chuyển, tuyến đường và thời điểm phù hợp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thị trường quốc tế.
Các chính sách này không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành vận tải biển và thương mại quốc tế.
Tóm lại, việc hiểu rõ và ứng dụng linh hoạt các tiêu chí ảnh hưởng đến thuế cước tàu biển nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng khả năng cạnh tranh.
Cập nhật giá cước vận tải biển tại link liên kết ngoài tại đây.
LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
- Khai Báo Hải Quan
- Vận Tải Đường Biển
- Vận Tải Đường Hàng Không
- Vận Tải Nội Địa
- Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam
- Bảo Hiểm Hàng Hóa Quốc Tế
- Dịch Vụ Phụ Trợ Và Tư Vấn
- Vận chuyển dự án công trình