Xử lý TKHQ hàng Air bị sai trọng lượng và sai số ngày chuyến bay – Do đặc thù của loại hình xuất khẩu hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không (hàng Air) thường phát sinh các vấn đề như thay đổi / sai số hiệu chuyến bay, ngày bay và sai số Kgs / chênh lệch về trọng lượng thực tế so với khai báo hải quan.
Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị các giải pháp gỡ vướng đối với hàng hoá XNK qua đường hàng không (kho SCSC, TCS và các kho TESC như kho TNT, UPS, DHL, Fedex…) khi làm thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS như sau:
1. Đối với TKHQ xuất khẩu “hàng air” khai sai hoặc có thay đổi thông tin về chuyến bay, hãng hàng không, ngày giờ bay so với khai báo của doanh nghiệp, nhưng vẫn đúng địa điểm nhận hàng cuối cùng (cảng đích):
– Đối với các lô hàng làm thủ tục HQ trong giờ hành chính hoặc không có tính chất gấp, doanh nghiệp có văn bản đề nghị sửa đổi thông tin về chuyến bay, hãng bay, ngày giờ bay gửi chi cục hải quan cửa khẩu xuất và chi cục hải quan nơi mở tờ khai, trong đó ghi rõ lý do thay đổi, ký và đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp để xuất trình tại khu vực hải quan giám sát tại cửa khẩu xuất.
Chi cục hải cửa khẩu xuất căn cứ vào văn bản đề nghị của doanh nghiệp để xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát. Chi cục hải quan nơi mở tờ khai cập nhật bổ sung thông tin về chuyến bay, hãng bay… mới bằng nghiệp vụ trong Hệ thống VNACCS/VCIS.
– Đối với các lô hàng làm thủ tục HQ ngoài giờ hành chính hoặc có tính chất gấp do sát giờ bay thì Hải quan giám sát kiểm tra những thông tin của lô hàng mà phù hợp với việc khai báo thì xác nhận hàng qua khu vực giám sát trên hệ thống, ghi ngày, tháng, năm, ký tên trên tờ khai nhưng chưa đóng dấu hàng qua khu vực giám sát. Hướng dẫn người khai hải quan thực hiện theo quy định tại điểm 1 Công văn 9441/TCHQ-GSQL ngày 28-7-2014 của Tổng cục Hải quan, sau đó công chức giám sát đóng dấu xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát lên tờ khai.
2. Đối với hàng hoá xuất khẩu bằng đường hàng không có thay đổi thông tin về trọng lượng thực tế xuất khẩu hoặc sai lệch về trọng lượng thực tế so với TKHQ hàng air:
– Đối với những lô hàng có thay đổi về trọng lượng thực tế xuất khẩu, nhưng KHÔNG liên quan đến thuế thì thực hiện như giải pháp tại vướng mắc về việc thay đổi thông tin chuyến bay nêu trên.
– Nếu hàng hoá thay đổi về trọng lượng thực tế xuất khẩu, nhưng CÓ liên quan đến thuế thì yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện việc khai báo sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 2 Thông tư 22/2014/TT-BTC ngày 14/02/2014 trước khi giải quyết thủ tục cho hàng qua khu vực giám sát.
Lý do khi làm thủ tục xuất khẩu hàng air thường xuyên bị sai lệch trọng lượng hàng hoá là:
– Các mặt hàng rau, trái cây, thủy hải sản tươi sống, đông lạnh do người xuất khẩu phải thu gom hàng hoá từ các tỉnh, hàng phải bổ sung đá khô để bảo quản, hàng hoá không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu phải loại bỏ… dẫn đến trọng lượng thường sai lệch giữa thực tế so với số lượng khai trên tờ khai hải quan.
– Các loại hàng hoá xuất khẩu bằng đường hàng không là sp thành phẩm như quần áo, giày, dép… gia công, sản xuất xuất khẩu, có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng khi lập chứng từ đóng gói thì nhân viên giao nhận chỉ cân trọng lượng 1 mẫu rồi nhân với số lượng để khai trọng lượng chung cho toàn lô hàng, nên cũng xảy ra thay đổi thông tin / chênh lệch về trọng lượng thực tế xuất khẩu.
3. Đối với những trường hợp hàng hóa xuất khẩu tại kho SCSC, TCS, TESC đã qua khu vực giám sát nhưng do chuyến bay bị quá tải dẫn đến rớt toàn bộ lô hàng.
Nếu doanh nghiệp có công văn đề nghị được mang hàng về thì cơ quan Hải quan thực hiện huỷ tờ khai hải quan.
– Theo đó, công chức hải quan giám sát tại cửa khẩu sân bay XK kiểm tra thông tin chuyến bay, lý do rớt hàng phù hợp thì xác nhận vào văn bản huỷ tờ khai của doanh nghiệp, trả hồ sơ để DN chuyển chi cục nơi đăng ký tờ khai thực hiện hủy theo quy định. Công chức giám sát tại cửa khẩu sân bay căn cứ nội dung xác nhận đã hủy tờ khai đề xuất lãnh đạo chi cục cho doanh nghiệp mang hàng về.
Đề nghị không buộc DN khai bổ sung nếu sai lệch trọng lượng cho phép do quá trình cân hàng tại các kho hàng xuất hàng AIR/ hàng không” (không ảnh hưởng đến tính đúng đắn tờ khai xuất đã khai báo) và cho phép Doanh nghiệp chỉ phải cập nhật lại trọng lượng thực tế theo khoản 7 điều 52a của Thông Tư.
Lý do: Thực trạng hải quan hoặc kho hàng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không cho phép hàng hoá xuất khẩu bị sai lệch trọng lượng giữa thông tin trên tờ khai hải quan và thực tế cân tại kho.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:
Do cân tại kho và tại doanh nghiệp cho kết quả khác nhau, do doanh nghiệp không cân toàn bộ lô hàng trên thực tế mà chỉ cân một sản phẩm rồi nhân với số lượng…
Hải quan hoặc kho hàng khi phát hiện chênh lệch đều yêu cầu doanh nghiệp phải sửa lại tờ khai cho đúng với phiếu cân hàng tại kho thì mới được đưa hàng vào khu vực giám sát Do hàng air thường phải tập hợp sát giờ bay, có thể ngoài giờ nên không thể khai bổ sung kịp chuyến bay, hoặc nếu huỷ chuyến sẽ phát sinh nhiều chi phí. Điều này nảy xin cơ chế xin cho, linh động hoặc tiềm ẩn trả chi phí không chính thức để được “cho qua”.
Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định tại Điều 52a.7.a.3 theo hướng cho phép một mức độ sai khác nhất định về trọng lượng hàng hoá theo quy tắc quản lý rủi ro.
Xem thêm: QUY ĐỊNH MỚI VỀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ TÍNH THUẾ HÀNG HÓA XNK TỪ NGÀY 15/10/2019
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không
> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS
> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu
> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng
> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng