Vận chuyển hàng hóa giữa Mỹ và Việt Nam không chỉ là một phần thiết yếu của thương mại quốc tế, mà còn là cầu nối giữa hai nền văn hóa đa dạng. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường biển ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển phù hợp cũng như hiểu rõ về quy trình, thời gian và chi phí là điều cần thiết để tối ưu hóa trải nghiệm giao nhận.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những khía cạnh quan trọng của vận chuyển đường biển hai chiều giữa hai quốc gia, từ chi phí và thời gian vận chuyển đến những dịch vụ uy tín trên thị trường.
1. Những cảng biển lớn tại Mỹ:
Cảng Los Angeles (California).
Đây là cảng lớn nhất nước Mỹ về khối lượng hàng hóa vận chuyển. Đây là điểm trung chuyển quan trọng cho hàng hóa từ châu Á vào Mỹ. Có thể khẳng định là một trong những tuyến phổ biến từ Việt Nam, với tần suất cao và đa dạng lựa chọn dịch vụ.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Los Angeles: Maersk Line, COSCO, CMA CGM, MSC, Evergreen, Hapag-Lloyd.
Cảng Long Beach (California).
Gần Cảng Los Angeles, Long Beach là một trong những cảng nhộn nhịp nhất, chuyên về container hàng hóa từ châu Á. Tuyến này chủ yếu tập trung các chuyến hàng từ châu Á, đặc biệt là từ Việt Nam đến bờ Tây Mỹ.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Long Beach: OOCL, MSC, ONE (Ocean Network Express), Maersk, HMM, COSCO.
Cảng New York và New Jersey.
Đây là cảng lớn nhất bờ Đông nước Mỹ, phục vụ vùng đô thị New York và các khu vực lân cận, là tuyến vận chuyển phổ biến từ Việt Nam đến bờ Đông Mỹ, thường là các tuyến đi qua Kênh đào Panama.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng New York và New Jersey: MSC, COSCO, CMA CGM, Hapag-Lloyd, Evergreen, Maersk.
Cảng Houston (Texas).
Đây là cảng lớn nhất vùng vịnh và đóng vai trò chủ chốt trong ngành dầu khí và hóa chất. Tuyến này thường kết nối Việt Nam với các cảng tại vùng vịnh và phục vụ các ngành dầu khí và công nghiệp hóa chất.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Houston: CMA CGM, Maersk, MSC, COSCO, Hapag-Lloyd, Evergreen.
Cảng Seattle-Tacoma (Washington).
Được gọi là Cảng Northwest Seaport Alliance, phục vụ khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Tuyến này cung cấp kết nối trực tiếp từ Việt Nam đến khu vực Tây Bắc Mỹ, tập trung hàng hóa điện tử và các mặt hàng công nghiệp.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Seattle-Tacoma: ONE, CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk, Evergreen.
Cảng Miami (Florida).
Một trong những cảng hàng đầu về hàng hóa và du thuyền ở khu vực Mỹ Latin và Caribe, cảng Miami phục vụ các chuyến hàng từ Việt Nam chủ yếu cho khu vực Mỹ Latin và Caribe, bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng cho Florida.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Miami: CMA CGM, MSC, Maersk, COSCO, Hapag-Lloyd.
Cảng Oakland (California).
Cảng lớn tại vịnh San Francisco, là điểm nhập khẩu chính cho hàng hóa vào khu vực Bắc California. Tuyến từ Việt Nam đến Oakland phục vụ chủ yếu hàng tiêu dùng và điện tử cho khu vực Bắc California.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Oakland: CMA CGM, Maersk, MSC, Evergreen, COSCO.
2. Những cảng biển lớn tại Việt Nam:
Các cảng biển Việt Nam đóng vai trò thiết yếu trong mạng lưới logistics, kết nối Việt Nam với các thị trường quốc tế và hỗ trợ hoạt động kinh tế vùng. Sau đây là một số cảng chính lớn tại nước ta:
Tân Cảng.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – SNP là một trong những hệ thống cảng và doanh nghiệp khai thác cảng lớn nhất Việt Nam, quản lý nhiều cảng quan trọng tại các vùng kinh tế trọng điểm. Các cảng nổi bật thuộc hệ thống Tân Cảng bao gồm:
- Cảng Tân Cảng – Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh): Đây là cảng container lớn nhất Việt Nam, xử lý phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực phía Nam. Cảng Cát Lái thuộc hệ thống Tân Cảng và là điểm tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất trong hệ thống.
- Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh): Là cảng vệ tinh hỗ trợ cho Cảng Cát Lái, giảm tải cho khu vực TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các mặt hàng đi nội địa và khu vực ĐBSCL.
- Cảng Tân Cảng – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu): Đây là một trong những cảng nước sâu hiện đại, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn và trực tiếp vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các châu lục như châu Âu, châu Mỹ. Cảng Tân Cảng – Cái Mép là trung tâm của khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải.
- Cảng Tân Cảng – Quế Võ (Bắc Ninh): Là cảng cạn (ICD) phục vụ cho hoạt động logistics, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa khu vực miền Bắc, chủ yếu là hàng từ các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang và các vùng lân cận.
- ICD Tân Cảng – Long Bình (Đồng Nai): Là cảng cạn lớn phục vụ các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Bộ, giúp giảm tải cho cảng Cát Lái và cung cấp dịch vụ hậu cần.
- Cảng Tân Cảng – Miền Trung (Đà Nẵng): Cảng này đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển và trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Trung.
Cảng Sài Gòn.
Cảng Sài Gòn trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh là một trong những cảng lớn và lâu đời của Việt Nam, bao gồm nhiều khu bến với chức năng đa dạng.
Cảng Hải Phòng.
Cảng Hải Phòng là cảng chính của miền Bắc, có vai trò quan trọng trong giao thương với các thị trường Đông Á và nội địa phía Bắc.
Cảng Thị Nại.
Cảng Thị Nại trực thuộc tỉnh Bình Định, phục vụ cho vận chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp tại miền Trung, đặc biệt là hàng nông sản và khoáng sản.
3. Các hình thức vận chuyển hàng hóa hai chiều bằng đường biển giữa Mỹ và Việt Nam:
Có nhiều hình thức vận chuyển hàng hóa hai chiều bằng đường biển giữa Mỹ và Việt Nam, bao gồm:
- Vận chuyển container: Đây là hình thức phổ biến nhất, hàng hóa được đóng trong container để bảo vệ và dễ dàng xếp dỡ.
- Vận chuyển hàng lẻ (LCL): Hàng hóa không đủ lớn để chiếm một container sẽ được gom chung với hàng hóa khác, giảm chi phí cho người gửi.
- Vận chuyển hàng rời (FCL): Khi hàng hóa đủ lớn để chiếm toàn bộ một container, phương thức này thường tiết kiệm hơn cho các lô hàng lớn.
- Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm: Đặc biệt đối với các sản phẩm hóa chất hoặc vật liệu dễ cháy nổ, cần có quy trình và giấy tờ đặc biệt.
- Vận chuyển hàng lạnh: Thích hợp cho thực phẩm và các sản phẩm cần kiểm soát nhiệt độ.
- Vận chuyển bằng tàu chở hàng chuyên dụng: Một số hàng hóa cần tàu chở chuyên biệt như tàu chở xe hơi, tàu chở máy móc nặng, v.v.
4. Doanh nghiệp áp dụng CO nào để xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ?
Khi doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ, doanh nghiệp cần xin CO theo form B – loại chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ Việt Nam sang tất cả các nước theo quy định xuất xứ không ưu đãi. Mục đích của CO form B là để chứng nhận hàng hóa của doanh nghiệp có nguồn gốc từ Việt Nam.
Khi xin cấp CO form B, doanh nghiệp cần chứng bị hồ sơ các chứng từ bản cứng như sau:
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice).
- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List).
- Vận đơn đường biển (Bill of Lading).
- Tờ khai hải quan (đã được thông quan).
- Bản giải trình quy trình sản xuất: Bản sao y bản chính (Giải thích cách sản xuất sản phẩm từ các nguyên liệu đầu vào).
- Bảng định mức tiêu hao nguyên vật liệu: Bản sao y bản chính (Chỉ rõ tỷ lệ phần trăm của nguyên liệu A và nguyên liệu B trong sản phẩm).
- Hóa đơn mua bán nguyên vật liệu: Bản sao y bản chính (đối với trường hợp doanh nghiệp mua nguyên liệu trong nước) hoặc giấy tờ hải quan nhập khẩu nguyên liệu (nếu doanh nghiệp trực tiếp thực hiện nhập khẩu).
- Hóa đơn mua bán sản phẩm xuất khẩu: Bản sao y bản chính + mang theo bản gốc để đối chiếu (trong trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu là công ty thương mại, không sản xuất trực tiếp mà mua sản phẩm để xuất khẩu).
Thời gian thông thường để xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO) theo mẫu B là từ 1 đến 2 ngày làm việc. Đây là khoảng thời gian khá nhanh, cho phép các doanh nghiệp có thể nhận được giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục xuất khẩu.
Tuy nhiên, để đảm bảo rằng quá trình xin cấp CO diễn ra suôn sẻ và không bị chậm trễ, chủ hàng cần phải chuẩn bị hồ sơ một cách chính xác và đầy đủ. Điều này bao gồm việc cung cấp tất cả các tài liệu cần thiết, như hóa đơn thương mại, vận đơn, và các giấy tờ liên quan khác chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.
Nếu hồ sơ không chính xác hoặc thiếu sót, có thể dẫn đến việc hồ sơ bị từ chối. Điều này không chỉ làm chậm lại quá trình cấp CO mà còn gây ra nhiều phiền phức cho doanh nghiệp, như phải làm lại hồ sơ, bổ sung thông tin và chờ đợi thêm thời gian. Chính vì vậy, việc kiểm tra và đảm bảo rằng tất cả thông tin trong hồ sơ đều chính xác là rất quan trọng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả chủ hàng và cơ quan chức năng.
5. Dịch vụ vận chuyển đường biển hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam tại Lê Nguyễn:
Thời gian vận chuyển trung bình.
Vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ qua đường biển là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thời gian vận chuyển trung bình cho các chuyến hàng này thường dao động từ 40 đến 60 ngày. Thời gian cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Điểm xuất phát và điểm đến: Một số cảng có thể mất nhiều thời gian hơn do quãng đường dài hoặc tắc nghẽn.
- Loại tàu: Tàu chở hàng container thường di chuyển nhanh hơn so với tàu hàng rời hoặc tàu chở hàng siêu trọng.
- Thời tiết: Điều kiện thời tiết có thể gây ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển.
- Thủ tục hải quan: Thời gian xử lý hàng hóa tại cảng cũng có thể ảnh hưởng đến tổng thời gian vận chuyển.
Hiểu rõ thời gian vận chuyển này sẽ giúp doanh nghiệp và cá nhân lên kế hoạch tốt hơn cho việc giao nhận hàng hóa giữa hai quốc gia.
Chi phí vận tải biển trung bình trên thị trường.
Chi phí vận tải biển giữa Mỹ và Việt Nam có thể biến động khá lớn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại hàng hóa, kích thước container, và thời điểm vận chuyển. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về chi phí vận tải biển trung bình:
- Chi phí cho container 20 feet:
Thông thường, chi phí vận chuyển cho một container 20 feet từ Việt Nam đến Mỹ dao động từ $1,500 đến $3,000 USD.
- Chi phí cho container 40 feet:
Đối với container 40 feet, chi phí có thể dao động từ $3,000 đến $5,000 USD.
- Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí:
- Loại hàng hóa: Hàng hóa đặc biệt như thực phẩm, hàng dễ hỏng, hay hàng hóa nguy hiểm có thể chịu mức phí cao hơn do yêu cầu bảo quản và an toàn.
- Thời điểm trong năm: Vào các mùa cao điểm, chẳng hạn như trước kỳ nghỉ lễ, giá cước vận chuyển có thể tăng do nhu cầu cao.
- Cảng xuất nhập khẩu: Các cảng lớn và nhộn nhịp như cảng Los Angeles hay cảng Hải Phòng có thể có chi phí khác nhau do lượng hàng hóa và dịch vụ hạ tầng.
- Chi phí bổ sung:
Ngoài chi phí vận chuyển cơ bản, các khoản phí khác như phí hải quan, phí lưu container, và bảo hiểm hàng hóa cũng cần được xem xét, có thể tăng tổng chi phí lên đáng kể.
Việc nắm rõ chi phí vận tải biển sẽ giúp doanh nghiệp và cá nhân có kế hoạch tài chính hợp lý và tối ưu hóa quy trình giao nhận hàng hóa giữa Mỹ và Việt Nam.
Dịch vụ vận chuyển hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam tại Lê Nguyễn Transport & Logistics.
Lê Nguyễn Transport & Logistics là đối tác vận chuyển chuyên nghiệp uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải đường biển hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia giàu nhiệt huyết, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ uy tín, chất lượng và hiệu quả cho khách hàng.
- Chất lượng dịch vụ cao:
Chúng tôi hiểu rằng thời gian và độ tin cậy là yếu tố sống còn trong vận chuyển hàng hóa. Với mạng lưới đối tác rộng khắp và các tàu chở hàng hiện đại, Lê Nguyễn Transport & Logistics đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh chóng và an toàn. Thời gian giao hàng được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu cấp bách của khách hàng.
- Giá cả cạnh tranh:
Chúng tôi cam kết cung cấp giá cước vận chuyển hợp lý và minh bạch. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ tư vấn và báo giá cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mà không gặp phải bất kỳ chi phí ẩn nào.
- Dịch vụ khách hàng tận tâm:
Lê Nguyễn Transport & Logistics chú trọng đến dịch vụ khách hàng. Đội ngũ hỗ trợ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển. Chúng tôi cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất, từ khâu tư vấn đến khi hàng hóa được giao đến tay khách hàng.
- Giải pháp vận chuyển linh hoạt:
Chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Dù bạn cần vận chuyển hàng hóa số lượng lớn hay hàng hóa nhỏ lẻ, chúng tôi đều có giải pháp tối ưu nhất.
Với sự kết hợp giữa chất lượng dịch vụ, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tận tâm, Lê Nguyễn Transport & Logistics là lựa chọn hàng đầu cho vận chuyển đường biển hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp!
Xem thêm tại: Tạm Dừng Thủ Tục Hải Quan Do Nợ Thuế: 6 Công Ty TP.HCM Bị Đình Chỉ
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: