“Đoán Mò” Giá Cước Vận Tải Trong 5 Năm Tới Nữa: Xu Hướng và Yếu Tố Tác Động
1. Tổng Quan Về Giá Cước Vận Tải Hiện Nay
Giá cước vận tải đã trải qua những biến động “đầy thăng trầm” trong nhiều năm qua do một số yếu tố như khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.
Từ năm 2020 đến 2023, giá cước vận tải quốc tế đã tăng cao, với một số tuyến hàng hải từ châu Á đến châu Mỹ tăng hơn 400% vào thời kỳ đỉnh điểm. Đây có lẽ chính là con số “choáng ngợp” bởi sự gia tăng vọt của nó. Mặc dù giá cước đã giảm xuống từ cuối 2023, thị trường vẫn “doán ra” có nhiều biến động trong các năm tới.
Theo nguồn dữ liệu từ Drewry và Freightos, giá cước vận tải biển giữa Trung Quốc và châu Âu vào đầu năm 2023 đã giảm khoảng ¾ lần so với thời kỳ cao điểm, nhưng vẫn cao hơn trước đại dịch. Việc này phản ánh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu có sự thay đổi theo nhân khẩu học và những gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Tham khảo Giá cước vận tải hàng hóa Lê Nguyễn Transport & Logistics tại đây
Giá cước vận tải thật sự đang tăng cao (Ảnh minh họa)
2. Các Yếu Tố Tác Động Đến Giá Cước Vận Tải
Dự báo giá cước vận tải trong các năm tới phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ chi phí nguyên liệu, yêu cầu môi trường, ra mắt một số công nghệ mới, cả điều kiện kinh tế toàn cầu và xu hướng thị trường Logistics.
Admin Lê Nguyễn Transport & Logistics đã liệt kê và phân tích các yếu tố chính tác động đến giá cước vận tải toàn cầu, Ad phổ biến luôn cả số liệu thực tế và phân tích chi tiết cho các bạn đọc hiểu rõ hơn.
2.1 Chi Phí Nhiên Liệu và Ảnh Hưởng của Năng Lượng Thay Thế
Nhiên liệu là một trong những yếu tố tác động chủ chốt đến giá cước vận tải, “tên này” chiếm khoảng tầm 20-30% chi phí hoạt động, duy trì trong vận tải đường bộ và hơn 40% trong vận tải hàng không.
Với biến động giá dầu toàn cầu, giá cước vận tải dễ dàng bị ảnh hưởng. Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), giá dầu đã có sự tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm do các yếu tố như nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh từ Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như tình hình địa chính trị ở các khu vực sản xuất dầu lớn.
Trong những năm tới, các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) yêu cầu giảm thiểu khí thải từ vận tải biển, yêu cầu sử dụng nhiên liệu ít lưu huỳnh để giảm ô nhiễm.
Yếu tố “Nhiên liệu” chính là yếu tố then chốt để vận chuyển
Sự thay đổi này sẽ đẩy chi phí vận hành và giá cước vận tải tăng từ 3-5% do các hãng tàu phải đầu tư vào nhiên liệu sạch hoặc thiết bị giảm phát thải
Bên cạnh nhiên liệu truyền thống, năng lượng thay thế như nhiên liệu sinh học, điện và hydrogen cũng được kỳ vọng giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ trong vận tải, đặc biệt là đường bộ và hàng không.
Ví dụ, Amazon đã bắt đầu thử nghiệm xe tải điện trong hoạt động vận chuyển của mình, dự kiến giúp giảm chi phí nhiên liệu đến 15-20% cho mỗi chuyến vận tải trong tương lai
2.2 Quy Định Môi Trường và Chi Phí Tuân Thủ
Nhu cầu về môi trường và việc giảm thiểu phát thải là một trong những yếu tố quan trọng trong vận tải. Để đáp ứng các yêu cầu của IMO và Liên minh châu Âu, các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ xanh, chẳng hạn như thiết bị lọc khí thải hoặc hệ thống tiết kiệm nhiên liệu.
Các quy định này tạo áp lực lên ngành vận tải, đặc biệt là vận tải biển và hàng không, dẫn đến tăng chi phí cước vận tải từ 5-7% hàng năm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn đang chịu áp lực phải phát triển các chuỗi cung ứng bền vững hơn. Với mục tiêu đạt “trung hòa carbon” vào năm 2030, nhiều công ty chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, như xe điện và phương tiện lai.
Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu cao đồng nghĩa với việc giá cước vận tải sẽ tăng để bù đắp chi phí này trong ngắn hạn, dù lợi ích sẽ thể hiện rõ ràng hơn trong dài hạn.
Luôn cân bằng giữa vận chuyển hàng hóa và môi trường, thiên nhiên
2.3 Tăng Trưởng Kinh Tế Toàn Cầu và Tình Hình Địa Chính Trị
Tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng đến cung cầu của dịch vụ vận tải. Khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc hoặc châu Âu tăng trưởng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu tăng, làm gia tăng áp lực lên giá cước.
Theo báo cáo của IMF, tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2024 dự kiến đạt khoảng 3.1%, dẫn đến nhu cầu vận tải gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực đang phát triển
Tuy nhiên, tình hình địa chính trị không ổn định có thể tạo ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và đẩy giá cước lên cao. Ví dụ, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra các rào cản thương mại, gây ra chi phí bổ sung cho các tuyến vận tải quốc tế.
Sự biến động này ảnh hưởng đáng kể đến vận tải biển, khi nhiều hãng tàu phải thay đổi lộ trình hoặc chịu thêm thuế nhập khẩu, khiến giá cước vận tải tăng lên 5-10% trên một số tuyến.
2.4 Cạnh Tranh Trong Ngành và Mô Hình Liên Minh
Ngành vận tải biển đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh và liên minh giữa các công ty lớn. Các liên minh như The Alliance (liên minh giữa các hãng tàu như Hapag-Lloyd, ONE, HMM, và Yang Ming) giúp chia sẻ rủi ro và tối ưu hóa công suất tàu.
Tuy nhiên, các liên minh này cũng có thể gây ra tình trạng độc quyền cục bộ, dẫn đến việc tăng giá cước để tối ưu hóa lợi nhuận trên một số tuyến đường trọng điểm.
Trong khi đó, ở vận tải hàng không, các công ty phải duy trì mạng lưới dịch vụ rộng lớn và linh hoạt, đồng thời phải cạnh tranh với các hãng vận tải giá rẻ.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thương mại điện tử và giao hàng nhanh, các hãng hàng không đầu tư vào các dịch vụ nhanh, khiến giá cước tăng từ 5-6% mỗi năm.
Có cạnh tranh, có hợp tác mới thành công lâu dài
2.5 Xu Hướng Công Nghệ và Sự Tối Ưu Hóa Hệ Thống
Công nghệ mới đang đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải, góp phần giảm chi phí và tối ưu hóa hệ thống. Các công nghệ như Internet of Things (IoT), blockchain, và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp giảm thiểu rủi ro, giảm thời gian giao hàng, và quản lý tồn kho hiệu quả hơn.
Với IoT, các công ty có thể theo dõi hàng hóa trong thời gian thực, giúp giảm thiểu rủi ro mất hàng và tối ưu hóa lộ trình vận tải. Việc ứng dụng IoT giúp giảm chi phí khoảng 2-3% cho mỗi chuyến hàng
Blockchain cũng hỗ trợ tăng cường bảo mật và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Các công ty lớn như Maersk và IBM đã thử nghiệm ứng dụng blockchain để giảm bớt thủ tục hành chính và chi phí liên quan, dự kiến sẽ tiết kiệm hàng triệu USD cho ngành logistics mỗi năm.
2.6 Biến Động Từ Thương Mại Điện Tử và Nhu Cầu Giao Hàng Nhanh
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ và giao hàng nhanh. Theo dự báo của Statista, doanh thu từ thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng từ 4.2 nghìn tỷ USD năm 2024 lên 6.4 nghìn tỷ USD năm 2028.
Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty vận chuyển như FedEx, DHL và Amazon đang mở rộng mạng lưới giao hàng, đầu tư vào công nghệ giao hàng nhanh và chi phí cao để tăng cường khả năng phục vụ
Trong khi các công ty đầu tư vào các mô hình vận chuyển hiệu quả và thân thiện với môi trường, sự gia tăng về nhu cầu giao hàng nhanh đòi hỏi chi phí bổ sung.
Do đó, giá cước vận tải cho các dịch vụ giao hàng nhanh có thể tăng khoảng 6-8% hàng năm trong vài năm tới, đặc biệt là cho các tuyến ngắn và trung hạn, nơi mà nhu cầu giao hàng nhanh là cao nhất.
Các sàn thương mại điện tử ngày càng “bận bịu”
2.7 Tình Hình Năng Lực và Công Suất Vận Tải
Sự thiếu hụt tài xế và lao động trong ngành vận tải đường bộ, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu, đang làm tăng chi phí nhân công. Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ Hoa Kỳ (ATA), Mỹ thiếu khoảng 60.000 tài xế đường dài và con số này có thể tăng lên 100.000 vào năm 2026. Điều này đã khiến giá cước vận tải đường bộ tăng lên khoảng 4-5% mỗi năm, đặc biệt là cho các chuyến đường dài.
Ngoài ra, năng lực cảng biển và sân bay cũng là một yếu tố quan trọng. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn như Los Angeles và Thượng Hải, cũng như sự chậm trễ trong khâu vận hành và bốc dỡ hàng, gây ra chi phí phụ trội và ảnh hưởng đến giá cước.
Để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo năng lực vận tải, nhiều công ty đã đầu tư vào các cảng cạn, kho bãi, và mở rộng hạ tầng cảng. Những cải tiến này làm tăng chi phí đầu tư, đồng thời có thể làm giá cước vận tải tăng từ 2-4% hàng năm.
Đọc thêm 10 yếu tố ảnh hưởng đến giá cước vận tải đường hàng không tại đây
3. Dự Báo Xu Hướng Giá Cước Vận Tải Giai Đoạn 2024-2028
3.1 Cước Vận Tải Biển: Tác Động Từ Chuỗi Cung Ứng, Nhiên Liệu và Cải Tiến Công Nghệ
Tăng Nhẹ Nhờ Sự Ổn Định Của Chuỗi Cung Ứng
Giá cước vận tải biển dự kiến sẽ ổn định và tăng nhẹ với mức trung bình từ 3-4% hàng năm trong 5 năm tới. Sau giai đoạn bất ổn do đại dịch COVID-19 và các vấn đề trong chuỗi cung ứng, các thị trường lớn đang dần ổn định, dẫn đến sự cân bằng giữa cung và cầu.
Một trong những xu hướng chính là sự gia tăng về khối lượng hàng hóa tiêu thụ, đặc biệt từ các nền kinh tế như Trung Quốc, Ấn Độ, và các nước Đông Nam Á.
Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nhu cầu vận tải biển để phục vụ xuất khẩu, đặc biệt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Chi Phí Nhiên Liệu và Các Quy Định Môi Trường
Giá dầu và các quy định môi trường mới, chẳng hạn như quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cước vận tải biển.
Quy định IMO 2023 yêu cầu các tàu sử dụng nhiên liệu sạch hơn, như nhiên liệu chứa ít lưu huỳnh, và có thể làm tăng chi phí vận hành.
Theo dự báo của OPEC, giá dầu có thể tăng từ 5-10% mỗi năm trong giai đoạn tới do sản lượng giảm, góp phần đẩy giá cước vận tải biển tăng thêm từ 3-5% hàng năm.
Công Nghệ Mới và Sự Tối Ưu Hóa Hệ Thống
Các công nghệ tiên tiến như Internet of Things (IoT), blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động vận tải biển. Nhờ vào AI, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa lộ trình và giảm chi phí nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu sai sót và thời gian chờ đợi tại cảng.
Việc áp dụng các công nghệ này dự kiến sẽ khiến chi phí giảm trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn sẽ đẩy chi phí lên do đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cấp hệ thống.
3.2 Cước Vận Tải Hàng Không: Sự Phục Hồi và Tăng Trưởng Sau COVID-19
Phục Hồi Nhu Cầu Vận Chuyển Hàng Không
Cước vận tải hàng không dự kiến sẽ tăng trưởng từ 5-7% hàng năm trong giai đoạn 2024-2029, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19. Cước hàng không từng đạt đỉnh trong dịch nhưng đã giảm đáng kể trong các năm 2023-2024 khi chuỗi cung ứng quốc tế bình thường hóa.
Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng từ các ngành như điện tử, dược phẩm và thương mại điện tử, dự báo cước vận tải hàng không sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, nhất là với các sản phẩm cần giao nhanh hoặc có giá trị cao.
Nhu cầu sử dụng phương thức vận tải hàng không lớn
Tác Động của Chi Phí Nhiên Liệu và Công Nghệ Thân Thiện Môi Trường
Chi phí nhiên liệu, chiếm khoảng 30-40% tổng chi phí của ngành hàng không, cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cước vận tải. Với các chính sách cắt giảm khí thải, nhiều hãng hàng không đang đầu tư vào máy bay thân thiện với môi trường và áp dụng nhiên liệu thay thế.
Mặc dù điều này sẽ giúp giảm khí thải, chi phí đầu tư và thay đổi nhiên liệu có thể đẩy giá cước tăng nhẹ, ít nhất trong ngắn hạn, từ 1-2%
Sự Phát Triển của Thương Mại Điện Tử và Logistics Nhanh
Thương mại điện tử và nhu cầu logistics nhanh đang ngày càng trở thành động lực chính thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không. Các công ty vận chuyển nhanh như FedEx, DHL đang tăng công suất, mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu giao hàng trong 24 giờ hoặc giao hàng xuyên biên giới.
Do vậy, cước vận tải hàng không cho các tuyến ngắn hạn và trung hạn dự kiến sẽ tăng 5-6% hàng năm để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các ngành thương mại điện tử.
3.3 Cước Vận Tải Đường Bộ và Đường Sắt: Sự Phát Triển Từ Vận Tải Kết Hợp
Sự Kết Hợp Giữa Vận Tải Đường Bộ và Đường Sắt
Xu hướng vận tải kết hợp giữa đường bộ và đường sắt đang phát triển nhanh chóng tại các khu vực như châu Á và châu Âu, giúp giảm chi phí và thời gian giao hàng.
Điều này đặc biệt phù hợp với các tuyến kết nối như Trung Quốc – châu Âu, mang lại lợi thế về chi phí so với vận tải biển và độ nhanh nhẹn hơn so với hàng không.
Theo dự báo, giá cước vận tải đường sắt sẽ tăng ở mức khiêm tốn từ 2-3% hàng năm.
Phương thức vận tải đường bộ, đường sắt vô cùng quan trọng
Tác Động của Chi Phí Nhiên Liệu và Yêu Cầu Về Giảm Khí Thải
Như vận tải biển và hàng không, vận tải đường bộ và đường sắt cũng chịu ảnh hưởng từ giá nhiên liệu. Đối với đường bộ, chi phí nhiên liệu có thể khiến giá cước tăng thêm 2-3% mỗi năm.
Trong khi đó, sự phát triển của các tuyến đường sắt xanh với đầu tư từ nhiều quốc gia đang giúp giảm thiểu khí thải, thu hút các doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững.
Các quốc gia tại châu Âu và Trung Quốc đang tích cực mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt của mình, nhằm đưa giá cước vào ổn định và giảm bớt các tác động từ chi phí nhiên liệu.
Đọc thêm Các loại cước vận chuyển thường thấy trong lúc báo giá
4. Kết Luận
Dự báo cho thấy rằng giá cước vận tải sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng trong 5 năm tới, dù mức tăng sẽ không cao đột biến như giai đoạn 2020-2023. Với xu hướng áp dụng công nghệ và thay đổi chính sách môi trường, ngành vận tải buộc phải tìm kiếm các giải pháp hiệu quả hơn để cân bằng chi phí và nhu cầu vận chuyển.
Doanh nghiệp logistics nên theo dõi chặt chẽ các yếu tố tác động để dự đoán chi phí, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ nhằm giảm thiểu chi phí dài hạn và tối ưu hóa hoạt động.
Hashtags: #cướcvậntải #logistics2028 #dựbáogiácước #biếnđộnggiácước #vậnchuyểnquốctế #chuỗicungứng #vậnchuyểnhàngkhông #vậnchuyểnđườngbiển #dựbáogiá
Tìm hiểu thêm một chút tin tức nguồn khác về “Giá cước vận tải” tại đây
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP DỊCH VỤ:
Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam