lenguyentst.com.vn
ARR

Ứng phó biến động cước vận tải biển: Giải pháp hiệu quả cho logistics Việt Nam

Biến động giá cước vận tải biển đang tạo ra sức ép lớn đối với ngành logistics Việt Nam. Từ việc chi phí logistics tăng cao đến những “nút thắt cổ chai” trong hạ tầng, các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp chiến lược để duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ 5 giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả vận chuyển.

Ứng phó biến động cước tàu biển: Giải pháp hiệu quả cho logistics Việt Nam
Ứng phó biến động cước tàu biển: Giải pháp hiệu quả cho logistics Việt Nam

1. Thực trạng biến động giá cước vận tải biển

Từ năm 2020, giá cước vận tải biển đã trải qua những biến động lớn chưa từng có, khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển container đi Bắc Mỹ vào năm 2020 chỉ khoảng 2.000 USD, nhưng nhanh chóng tăng vọt lên 20.000 USD/container vào năm 2021. 

Sau đó, mức giá này giảm xuống còn khoảng 7.000–10.000 USD vào giữa năm 2024. Biến động này không chỉ làm tăng gánh nặng chi phí mà còn khiến việc dự báo tài chính và lập kế hoạch kinh doanh trở nên bất khả thi.

Thực trạng biến động giá cước vận tải biển

Ngoài ra, thị trường vận tải biển hiện nay bị chi phối bởi các liên minh hãng tàu lớn, tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Phần lớn các hợp đồng vận tải đều do các liên minh này kiểm soát, làm giảm khả năng thương thảo giá cước của doanh nghiệp trong nước. 

Hệ quả là các doanh nghiệp Việt không chỉ chịu áp lực từ chi phí cao mà còn bị lép vế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

2. Chi phí logistics cao: Rào cản lớn của ngành

Hạ tầng logistics tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực TP.HCM, hiện đang tồn tại nhiều bất cập. Mặc dù có các cảng lớn như Cát Lái và Nhà Bè, sự kết nối giữa cảng biển với các khu vực kinh tế trọng điểm như Long An, Tây Ninh vẫn chưa đồng bộ. Đường sắt kết nối cảng biển còn manh mún, trong khi các tuyến cao tốc và vành đai chưa hoàn thiện làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển.

Dù TP.HCM đã phê duyệt đề án xây dựng 8 trung tâm logistics hiện đại, tiến độ triển khai vẫn còn chậm. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp phải sử dụng các phương thức vận tải truyền thống với chi phí cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường quốc tế.

3. Giải pháp giảm phụ thuộc và tối ưu logistics

Để giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông. Đặc biệt, việc nâng cấp đường sắt kết nối cảng biển, mở rộng các tuyến cao tốc và đảm bảo luồng hàng hải đủ sâu sẽ giúp tối ưu hóa chi phí vận tải. Phát triển các trung tâm logistics hiện đại cũng là yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Giải pháp giảm phụ thuộc và tối ưu logistics

Bên cạnh đó, việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các hãng tàu lớn có thể giúp doanh nghiệp đảm bảo giá cước ổn định và duy trì năng lực vận chuyển trong bối cảnh biến động. Ngoài ra, việc đa dạng hóa nhà cung cấp vận tải sẽ giúp tăng khả năng linh hoạt và giảm phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất.

4. Tận dụng cơ hội để phát triển bền vững

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc đang tạo cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam. Khi các tập đoàn quốc tế tìm kiếm điểm đến thay thế, Việt Nam nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn nhờ vị trí địa lý thuận lợi và lực lượng lao động dồi dào. 

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đầu tư vào số hóa và xây dựng hệ thống vận tải bền vững. Nếu không kịp thời đổi mới, Việt Nam có nguy cơ bị vượt mặt bởi các quốc gia khác như Thái Lan hay Indonesia.

Số hóa quy trình vận hành là giải pháp tất yếu để cải thiện hiệu quả logistics. Việc áp dụng công nghệ thông minh như quản lý kho tự động giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ và giảm chi phí nhân sự. Đồng thời, hệ thống theo dõi hành trình hàng hóa theo thời gian thực đảm bảo minh bạch trong vận chuyển và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những bước đi này không chỉ giảm chi phí vận hành mà còn củng cố lòng tin với đối tác quốc tế.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần hướng tới các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường để đáp ứng xu hướng phát triển bền vững toàn cầu. Sử dụng xe tải điện, tàu biển ít phát thải và tối ưu hóa hành trình vận chuyển giúp giảm tác động tiêu cực lên môi trường. Những nỗ lực này không chỉ cải thiện hình ảnh thương hiệu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường quốc tế, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác.

Kết luận
Biến động giá cước vận tải biển và các hạn chế về hạ tầng đang đặt ngành logistics Việt Nam trước nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, với các giải pháp như đầu tư hạ tầng, số hóa quy trình và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, ngành logistics hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Lê Nguyễn Transport & Logistics cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị vận chuyển!

>> Xem thêm: 

  1. Giá cước vận tải được hỗ trợ của Mỹ dưới chính quyền D.Trump
  2. Bảng Giá Cước Vận Chuyển Container Đường Bộ Nội Địa, Quốc Tế 2024
  3. Cước Vận Tải Biển Giảm Mạnh Chỉ Còn 34%, Tạo Cơ Hội Mới Cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu

 

Liên hệ tư vấn miễn phí

Hotline: 0961296889 

Email: marketing@lenguyentst.com.vn

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: