Một trong những yếu tố lịch sử đáng chú ý tác động đến giá cước vận tải container này là chính sách năng lượng dưới thời chính quyền Donald Trump. Chính sách đẩy mạnh xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã có những tác động sâu rộng không chỉ đến ngành năng lượng mà còn ảnh hưởng đến giá cước vận tải toàn cầu, tạo điều kiện cho sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
1. Chính sách năng lượng của chính quyền Trump và ngành xuất khẩu dầu
Dưới thời Donald Trump, Mỹ đã thực hiện một số thay đổi đáng kể trong chính sách năng lượng, nhằm mục tiêu biến quốc gia này thành nhà xuất khẩu năng lượng hàng đầu thế giới.
a) Dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu dầu
Năm 2015, lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài suốt 40 năm đã được Quốc hội Mỹ dỡ bỏ, và dưới chính quyền Trump, ngành năng lượng tiếp tục nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ. Nhờ đó, các nhà sản xuất dầu Mỹ có thể xuất khẩu trực tiếp dầu thô sang các thị trường như châu Âu và châu Á.
b) Tăng cường khai thác dầu đá phiến
Chính quyền Trump khuyến khích khai thác dầu và khí đá phiến thông qua việc nới lỏng các quy định môi trường và cho phép mở rộng hoạt động tại nhiều khu vực trước đây bị cấm khai thác. Điều này làm tăng đáng kể sản lượng dầu, đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
c) Phát triển hạ tầng xuất khẩu năng lượng
Chính sách của Trump cũng chú trọng đến việc xây dựng các cảng xuất khẩu LNG và hệ thống đường ống dẫn dầu. Những hạ tầng này không chỉ phục vụ ngành năng lượng mà còn thúc đẩy nhu cầu vận tải biển cho các sản phẩm dầu khí.
xem thêm:Dư địa xuất khẩu rau quả vào 5 thị trường lớn nhất thế giới
2. Tác động của chính sách xuất khẩu dầu đến giá cước vận tải
Sự gia tăng xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cước vận tải container và tàu chở hàng rời.
a) Gia tăng nhu cầu vận tải biển
Khi sản lượng dầu và khí tự nhiên của Mỹ tăng, nhu cầu vận chuyển các sản phẩm này đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, và châu Âu cũng gia tăng đáng kể. Điều này kéo theo nhu cầu sử dụng các tàu container và tàu chở dầu, góp phần đẩy giá cước vận tải tăng lên.
b) Tăng áp lực tại các cảng lớn của Mỹ
Lượng dầu xuất khẩu ngày càng tăng khiến nhiều cảng biển lớn ở Mỹ, như Houston, Corpus Christi và New Orleans, trở nên bận rộn hơn. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cảng, kéo dài thời gian xử lý hàng hóa và tăng chi phí vận tải.
c) Cạnh tranh giữa các hãng vận tải
Việc Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu dầu và LNG đã tạo cơ hội lớn cho các hãng vận tải biển, đặc biệt là các tàu chuyên dụng. Tuy nhiên, nó cũng làm tăng sự cạnh tranh trong ngành vận tải container, dẫn đến những điều chỉnh về giá cước.
3. Tác động lan tỏa đến thị trường vận tải container
Chính sách đẩy mạnh xuất khẩu dầu của Mỹ không chỉ tác động đến ngành vận tải dầu khí mà còn ảnh hưởng đến thị trường vận tải container theo nhiều cách:
a) Sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng
Khi Mỹ xuất khẩu dầu thô và LNG với khối lượng lớn, các quốc gia nhập khẩu như Trung Quốc và Hàn Quốc có xu hướng tăng cường nhập khẩu thiết bị công nghiệp, hóa chất và linh kiện từ Mỹ. Điều này làm gia tăng nhu cầu vận tải container để đáp ứng các giao dịch thương mại hai chiều.
b) Ảnh hưởng đến các tuyến vận tải lớn
Nhu cầu xuất khẩu dầu từ Mỹ đã thúc đẩy sự phát triển của các tuyến vận tải lớn từ Mỹ đến châu Á và châu Âu. Các tuyến này không chỉ vận chuyển dầu mà còn chuyên chở hàng hóa khác, góp phần làm thay đổi bản đồ vận tải biển toàn cầu.
c) Kích thích đầu tư vào hạ tầng vận tải
Việc xuất khẩu dầu khí tăng mạnh đòi hỏi Mỹ phải đầu tư nhiều hơn vào cảng biển, kho chứa và các cơ sở hậu cần khác. Điều này tạo ra một môi trường thuận lợi cho ngành vận tải biển, giúp ổn định giá cước và giảm chi phí vận hành trong dài hạn.
4. Những thách thức và cơ hội
a) Thách thức
- Biến động giá dầu: Giá dầu thô dao động mạnh có thể làm gián đoạn kế hoạch xuất khẩu và ảnh hưởng đến giá cước vận tải.
- Sức ép từ các quy định quốc tế: Các quy định mới về giảm khí thải từ tàu biển (IMO) có thể làm tăng chi phí vận tải, gây áp lực lên các hãng vận tải biển.
- Cạnh tranh toàn cầu: Sự gia tăng xuất khẩu dầu từ các quốc gia khác, chẳng hạn như Nga và Ả Rập Xê Út, có thể tạo ra sự cạnh tranh gay gắt.
b) Cơ hội
- Đa dạng hóa thị trường: Việc Mỹ mở rộng xuất khẩu dầu và LNG giúp các hãng vận tải tiếp cận nhiều thị trường mới, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
- Phát triển công nghệ vận tải: Chính sách này thúc đẩy ngành vận tải đầu tư vào công nghệ mới, chẳng hạn như tàu tiết kiệm nhiên liệu hoặc tự động hóa.
5. Tầm nhìn tương lai
Chính sách đẩy mạnh xuất khẩu dầu của Mỹ dưới thời Donald Trump đã để lại nhiều tác động lâu dài đến thị trường vận tải biển. Dù chính quyền hiện tại có thể điều chỉnh lại các chiến lược năng lượng, nhưng di sản của thời kỳ này vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cung và cầu trong ngành vận tải.
Trong bối cảnh thị trường vận tải container dự báo tăng mạnh vào năm 2025 và giảm sâu vào năm 2026, việc tận dụng các cơ hội từ chính sách xuất khẩu dầu khí sẽ là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp logistics điều chỉnh chiến lược, đảm bảo sự linh hoạt và phát triển bền vững.
xem thêm:Hoàn thuế nguyên phụ liệu nhập khẩu tại chỗ để sản xuất hàng xuất khẩu [mới nhất 2024]
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn