Siêu cảng trung chuyển tại TPHCM sẽ hút nguồn hàng siêu trường, siêu trọng? Siêu cảng trung truyển tại TPHCM vận chuyển mặt hàng gì?
[Tin tức mới nhất 2024] “Thành Phố Trọng Điểm Kinh Tế” Của Việt Nam Có Siêu Cảng Trung Chuyển Sẽ Hút Nguồn Hàng Siêu Trường, Siêu Trọng
1. TP.HCM và tiềm năng phát triển cảng trung chuyển quốc tế
TP.HCM, với vị trí địa lý chiến lược nằm ngay cửa ngõ vùng Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những địa điểm lý tưởng để phát triển cảng trung chuyển quốc tế. TP.HCM đóng góp hơn 22% GDP cả nước và xử lý khoảng 50% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến luồng sông Soài Rạp và Cần Giờ hiện đang là các cửa ngõ chính dẫn đến hệ thống cảng biển TP.HCM, nhưng chúng đang phải đối mặt với thách thức về khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lớn. Cụ thể, hầu hết các cảng hiện tại chỉ đáp ứng được tàu có tải trọng dưới 50.000 DWT (tàu trung bình).
Trong khi đó, các cảng lớn ở khu vực như Singapore hay Hong Kong đã sẵn sàng tiếp nhận các tàu siêu trọng lên tới 200.000 DWT. Việc xây dựng siêu cảng trung chuyển tại TP.HCM sẽ cho phép đón nhận các tàu container lớn nhất thế giới, với trọng tải 24.000 TEU, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.
“Siêu cảng” Cần Giờ tại Thành Phố Hồ Chí Minh
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng tại TP.HCM năm 2023 đạt hơn 170 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2022. Công suất thiết kế của các cảng lớn như Cát Lái đã đạt đến giới hạn, gây ra tình trạng quá tải nghiêm trọng. Việc xây dựng một cảng trung chuyển hiện đại tại khu vực Cần Giờ sẽ giúp giải quyết tình trạng này, đồng thời đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, TP.HCM có lợi thế đặc biệt nhờ nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi mà khoảng 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu toàn cầu được luân chuyển. Nếu khai thác hiệu quả, cảng trung chuyển TP.HCM không chỉ phục vụ hàng hóa nội địa mà còn trở thành trung tâm kết nối khu vực, thu hút hàng hóa từ các quốc gia lân cận như Campuchia, Thái Lan, và Lào.
Không chỉ có lợi thế về vị trí, TP.HCM còn là trung tâm phát triển công nghệ logistics. Thành phố đã có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm các tuyến đường cao tốc, đường sắt và cảng biển nhằm kết nối siêu cảng với khu vực phía Nam.
Đọc thêm Kiểm tra phóng xạ hàng hóa trung chuyển bằng container tại đây
2. Thực trạng hệ thống cảng tại TP.HCM
TP.HCM hiện là trung tâm cảng biển lớn nhất Việt Nam với hơn 40 cảng lớn nhỏ, đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước. Nhưng hệ thống cảng tại đây đang đối mặt với nhiều thách thức, từ quá tải công suất đến hạn chế về hạ tầng và khả năng tiếp nhận tàu lớn.
Cảng Cát Lái, cảng container lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, hiện chiếm hơn 90% tổng sản lượng container qua cảng TP.HCM. Năm 2023, sản lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái đạt hơn 6,5 triệu TEU, trong khi công suất thiết kế ban đầu chỉ ở mức 4,8 triệu TEU.
Cảng Hiệp Phước – cảng quan trọng khác của TP.HCM – cũng đang gặp khó khăn trong việc mở rộng công suất. Mặc dù có vị trí thuận lợi nằm gần cửa sông Soài Rạp, cảng này chỉ xử lý được tàu trọng tải nhỏ do luồng lạch còn hạn chế và thiếu trang thiết bị hiện đại. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hiệp Phước năm 2023 đạt 16 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2022, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng.
Một trong những cảng lớn hỗ trợ vận chuyển đường biển – cảng Hải An tại Hải Phòng
Hạ tầng kết nối giữa các cảng với khu vực nội đô cũng là một điểm nghẽn lớn. Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, mỗi ngày có hơn 25.000 lượt xe container di chuyển qua các tuyến đường dẫn vào cảng, gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt tại các tuyến như Đồng Văn Cống hay Nguyễn Thị Định.
Thực trạng này đặt ra nhu cầu cấp thiết về một siêu cảng trung chuyển hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu siêu trường, siêu trọng và tích hợp các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả vận hành.
3. Cảng trung chuyển TP.HCM: Lợi thế chiến lược
Việc phát triển siêu cảng trung chuyển quốc tế tại TP.HCM mang lại nhiều lợi thế chiến lược vượt trội, giúp thành phố trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Với vị trí địa lý đắc địa, hạ tầng kết nối đang được nâng cấp và sự hỗ trợ từ chính sách, cảng trung chuyển này hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam.
Vị trí địa lý chiến lược
TP.HCM nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế quan trọng, nối liền Đông Á, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), khoảng 80% lưu lượng hàng hóa toàn cầu đi qua tuyến đường này. Vị trí cảng trung chuyển tại huyện Cần Giờ càng tăng thêm lợi thế nhờ khả năng tiếp cận trực tiếp từ tuyến hàng hải quốc tế, giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.
Công suất và quy mô hiện đại
Cảng trung chuyển mới được thiết kế với công suất xử lý 10 triệu TEU mỗi năm, ngang tầm với các cảng lớn như Singapore và Busan. Giúp giảm tải cho các cảng hiện tại và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng của khu vực Đông Nam Á, nơi sản lượng hàng hóa dự báo sẽ tăng 6% mỗi năm trong thập kỷ tới.
Khả năng tiếp nhận tàu siêu trọng
Khác với các cảng hiện có tại TP.HCM, cảng trung chuyển này được thiết kế để tiếp nhận các tàu container siêu trọng lên đến 24.000 TEU, loại tàu đang được sử dụng phổ biến bởi các hãng vận tải lớn như Maersk và MSC.
Tích hợp công nghệ tiên tiến
Cảng trung chuyển sẽ sử dụng các hệ thống tự động hóa hiện đại như cần cẩu tự động, quản lý hàng hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI), và công nghệ blockchain để tối ưu hóa quy trình vận hành. Hơn nữa, cảng sẽ áp dụng các giải pháp năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon, phù hợp với xu hướng phát triển xanh toàn cầu.
Với những lợi thế vượt trội này, cảng trung chuyển TP.HCM không chỉ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường.
Đọc thêm Chuyển đổi số trong Logistics: Xu hướng và thách thức tại đây
Tạo cơ hội phát triển kinh tế và tạo việc làm
Siêu cảng trung chuyển sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp, khu chế xuất, và các khu vực xung quanh. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Logistics Việt Nam, khi cảng đi vào hoạt động, ước tính có thể tạo ra khoảng 30.000 đến 40.000 việc làm trực tiếp và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp.
Cảng trung chuyển tại Thành Phố Hồ Chí Minh: Lợi thế chiến lược
Kết nối với các thị trường toàn cầu
Một trong những lợi thế đáng kể của cảng trung chuyển TP.HCM là khả năng kết nối nhanh chóng với các thị trường quốc tế lớn. Theo Ủy ban Kinh tế Trung ương, TP.HCM đóng góp khoảng 60% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chủ yếu là các sản phẩm điện tử, dệt may, nông sản và thủy sản.
Việc mở rộng kết nối với các cảng lớn tại các khu vực như Bắc Á, Nam Á, và châu Âu sẽ giúp TP.HCM không chỉ trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do như EVFTA đang mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Hỗ trợ phát triển bền vững và bảo vệ môi trường
Siêu cảng TP.HCM cũng được thiết kế với các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cao, sử dụng năng lượng tái tạo, hệ thống xử lý chất thải và nước thải hiện đại, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái xung quanh. Các nghiên cứu cho thấy, cảng trung chuyển sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm phát thải khí CO2 từ vận tải biển.
Với hệ thống công nghệ tiên tiến, khả năng tiếp nhận tàu siêu trọng, cùng với các lợi thế về vị trí và hạ tầng, cảng trung chuyển TP.HCM không chỉ là yếu tố then chốt để cải thiện năng lực logistics của thành phố mà còn tạo tiền đề để TP.HCM trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực và thế giới.
Đọc thêm Đối tượng phải chịu thuế bảo vệ môi trường mới nhất năm 2024 tại đây
Cảng trung chuyển hỗ trợ phát triển bền vững và bảo vệ môi trường
4. Ảnh hưởng kinh tế và xã hội
Cảng trung chuyển ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội
Siêu cảng trung chuyển tại TP.HCM dự kiến sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế và các ngành công nghiệp phụ trợ của khu vực, mang lại những lợi ích lớn không chỉ cho TP.HCM mà còn cho toàn quốc. Một trong những yếu tố quan trọng là kích thích tăng trưởng kinh tế.
Việc phát triển siêu cảng sẽ tạo ra một nguồn thu lớn từ phí dịch vụ cảng, đóng góp vào ngân sách quốc gia. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Logistics Việt Nam, siêu cảng này dự báo sẽ đóng góp thêm khoảng 2% vào GDP quốc gia mỗi năm, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương và quốc gia.
Ngoài ra, siêu cảng sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người lao động, từ các công việc trực tiếp tại cảng đến những công việc trong các ngành công nghiệp phụ trợ liên quan.
Thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ là một tác động không thể thiếu từ sự phát triển của siêu cảng. Các khu công nghiệp, dịch vụ logistics, kho bãi và trung tâm phân phối sẽ mọc lên xung quanh khu vực cảng, tạo ra một hệ sinh thái logistics mạnh mẽ.
Một lợi ích quan trọng khác của siêu cảng trung chuyển là hạn chế tắc nghẽn giao thông tại các khu vực nội đô. TP.HCM hiện đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là tại các cảng cũ như Cát Lái.
Siêu cảng sẽ có thiết kế luồng lạch riêng biệt và hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối tốt, giúp giảm áp lực lên các tuyến đường nội đô và tăng cường hiệu quả lưu thông hàng hóa, từ đó cải thiện môi trường vận tải trong khu vực.
Về mặt số liệu thống kê nổi bật, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam năm 2023 đạt 733 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2022. Cảng trung chuyển TP.HCM có công suất thiết kế lên đến 10 triệu TEU/năm, khẳng định tiềm năng lớn trong việc tiếp nhận và xử lý hàng hóa.
Hiện chi phí logistics tại Việt Nam chiếm 20% GDP, cao hơn mức trung bình thế giới là 11-13%. Chỉ ra rằng việc nâng cấp hạ tầng cảng biển và tối ưu hóa quy trình logistics sẽ là yếu tố then chốt giúp giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực logistics toàn cầu.
Đọc thêm Ứng phó biến động cước vận tải biển: Giải pháp cho Logistics Việt Nam tại đây
5. Thách thức và giải pháp
Mặc dù siêu cảng trung chuyển TP.HCM mang lại tiềm năng phát triển lớn, nhưng dự án cũng đối mặt với một số thách thức đáng kể.
Thứ nhất, vốn đầu tư lớn là vấn đề quan trọng, với tổng số tiền cần ít nhất 6 tỷ USD để triển khai, trong đó một phần không nhỏ cần huy động từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Thứ hai, khả năng cạnh tranh khu vực cũng là thách thức, khi các cảng lớn như Singapore và Hong Kong đã có vị thế vững chắc.
Để vượt qua những thách thức này, cần có chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ pháp lý từ chính phủ, đồng thời hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ, cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu vận hành siêu cảng.
Đề xuất giải pháp cho các thách thức lớn cho ngành
6. Tương lai của cảng trung chuyển TP.HCM
Cảng trung chuyển TP.HCM không chỉ là một dự án hạ tầng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các đối tác quốc tế, dự án này hứa hẹn sẽ đưa TP.HCM trở thành một trung tâm logistics đẳng cấp thế giới.
Tìm hiểu thêm về Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được ưu tiên phát triển tại đây
Kết luận
Dự án siêu cảng trung chuyển TP.HCM không chỉ mang ý nghĩa chiến lược cho ngành logistics Việt Nam mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường bền vững. Với vị trí địa lý thuận lợi, công nghệ hiện đại và sự hỗ trợ từ chính sách, cảng trung chuyển TP.HCM có tiềm năng trở thành điểm sáng mới trên bản đồ logistics quốc tế.
Nhằm đạt được mục tiêu này, việc triển khai dự án cần được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả. Cảng trung chuyển không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức để khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
- Khai Báo Hải Quan
- Vận Tải Đường Biển
- Vận Tải Đường Hàng Không
- Vận Tải Nội Địa
- Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam
- Bảo Hiểm Hàng Hóa Quốc Tế
- Dịch Vụ Phụ Trợ Và Tư Vấn
- Vận chuyển dự án công trình