Ngành thủy sản ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ trong quý 3/2024 với tổng doanh thu tăng 24%, đạt 20 ngàn tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp cá tra và tôm đạt doanh thu kỷ lục, đánh dấu sự khởi sắc so với đáy năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng do chi phí vận tải quốc tế tăng cao, gây áp lực lớn lên hiệu quả kinh doanh.
Chi phí vận chuyển tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ là thách thức lớn với các doanh nghiệp thủy sản. Để vượt qua, các công ty cần tối ưu hóa chuỗi cung ứng, lựa chọn đối tác logistics uy tín, và tìm kiếm giải pháp giảm chi phí. Điều này mở ra cơ hội phát triển logistics, hỗ trợ ngành thủy sản tăng trưởng bền vững.
1. Sự hồi phục ấn tượng của ngành thủy sản
Ngành thủy sản Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong quý 3/2024 với tổng doanh thu toàn ngành đạt 20 ngàn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức mua từ các thị trường quốc tế như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã dần hồi phục.
Các doanh nghiệp lớn trong ngành, đặc biệt là các đơn vị sản xuất cá tra như Nam Việt (ANV) và Vĩnh Hoàn (VHC), đã ghi nhận doanh thu cao kỷ lục, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản.
Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng doanh thu, ngành thủy sản vẫn đang đối mặt với những khó khăn lớn, mà nổi bật nhất là áp lực từ chi phí vận tải. Trong bối cảnh giá cước vận chuyển quốc tế tăng cao, chủ yếu do ảnh hưởng của các xung đột toàn cầu và biến động chuỗi cung ứng, chi phí vận tải đã trở thành gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp.
Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận, khiến nhiều doanh nghiệp không thể đạt được các chỉ tiêu lợi nhuận kỳ vọng dù đã có doanh thu tăng trưởng mạnh.
2. Thách thức từ chi phí vận tải và logistics
Chi phí vận chuyển tăng cao đang trở thành nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của ngành thủy sản không đạt được kỳ vọng, dù doanh thu tăng trưởng ấn tượng. Trong quý 3/2024, Nam Việt (ANV) báo cáo mức chi phí vận tải tăng gấp 3 lần, lên tới 59 tỷ đồng. Khoản tăng đột biến này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty, khiến lãi ròng giảm mạnh so với kỳ vọng.
Tương tự, Vĩnh Hoàn (VHC), dù có doanh thu tăng trưởng ổn định nhờ thị trường xuất khẩu khởi sắc, cũng phải gánh chịu thêm 40 tỷ đồng chi phí vận chuyển, tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh. Những khoản chi này không chỉ làm giảm biên lợi nhuận mà còn gây áp lực lớn lên kế hoạch tài chính của các doanh nghiệp.
Không chỉ các doanh nghiệp cá tra, ngành tôm cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ giá cước vận tải tăng cao. Điển hình là Minh Phú (MPC), công ty đầu ngành về xuất khẩu tôm, đã ghi nhận khoản lỗ lên đến 94 tỷ đồng trong quý 3. Theo báo cáo, phần lớn khoản lỗ này đến từ chi phí dịch vụ và vận chuyển tăng thêm 100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Sự gia tăng đột biến của chi phí vận tải không chỉ phản ánh tình hình khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản mà còn đặt ra bài toán lớn cho cả ngành logistics. Các doanh nghiệp và đối tác logistics cần phối hợp chặt chẽ hơn để tối ưu hóa chi phí, áp dụng các giải pháp vận chuyển hiệu quả, nhằm giảm áp lực tài chính và tạo điều kiện cho lợi nhuận phục hồi trong các quý tới.
3. Giải pháp cho doanh nghiệp thủy sản và logistics
Các doanh nghiệp thủy sản hiện đối mặt với áp lực lớn từ chi phí vận tải tăng cao, do đó, việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng trở thành nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ chi phí vận chuyển, các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều giải pháp chiến lược. Việc sử dụng dịch vụ logistics tích hợp là một trong những phương pháp hiệu quả, cho phép doanh nghiệp đồng bộ hóa các khâu từ lưu kho, vận chuyển đến quản lý giao nhận hàng hóa, giúp giảm chi phí và tối ưu hóa thời gian.
Bên cạnh đó, điều chỉnh tuyến đường vận chuyển để chọn các lộ trình ngắn hơn, ít tắc nghẽn hơn cũng là cách để tiết kiệm chi phí vận tải. Ngoài ra, đầu tư vào mua bảo hiểm hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp giảm rủi ro trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ như mất mát, hư hỏng hàng hóa trong quá trình xuất nhập khẩu.
Hợp tác với các đối tác logistics uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển thủy sản, cũng là một giải pháp thiết thực. Lê Nguyễn Transport & Logistics, với mạng lưới dịch vụ toàn cầu và đội ngũ chuyên nghiệp, là một trong những lựa chọn đáng tin cậy. Công ty này không chỉ đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đúng thời hạn mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xử lý các thủ tục hải quan, tối ưu hóa chi phí vận tải và đảm bảo chuỗi cung ứng diễn ra suôn sẻ.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp thủy sản và đối tác logistics không chỉ giúp kiểm soát chi phí vận chuyển mà còn tăng cường tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để ngành thủy sản vượt qua thách thức và phát triển bền vững trong tương lai.
4. Triển vọng tích cực cho ngành thủy sản
Dự báo trong thời gian tới, chi phí vận tải và giá thức ăn chăn nuôi sẽ có xu hướng giảm, mang lại triển vọng tích cực cho ngành thủy sản. Việc này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế. Các thị trường lớn như Mỹ và UAE được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhờ những ưu đãi từ Hiệp định CEPA, tạo cơ hội xuất khẩu thủy sản cao cấp, bao gồm tôm và cá tra.
Ngành logistics sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản mở rộng xuất khẩu. Với kinh nghiệm vững vàng trong lĩnh vực vận chuyển quốc tế và mạng lưới rộng khắp, Lê Nguyễn Transport & Logistics cam kết cung cấp các giải pháp logistics tối ưu. Điều này giúp các doanh nghiệp vượt qua các thách thức trong quá trình xuất khẩu và tận dụng các cơ hội tăng trưởng từ các thị trường quốc tế đầy tiềm năng.
>> Xem thêm:
- Ngành xuất khẩu tôm Việt Nam: Thách thức và cơ hội trước phán quyết của DOC
- Đón Đầu Cơ Chế CBAM Vào 2030: Lộ Trình “Xanh” Cho Ngành Da Giày Việt Nam
- TP.HCM Có Siêu Cảng Trung Chuyển Sẽ Hút Nguồn Hàng Siêu Trường, Siêu Trọng [Tin tức mới nhất 2024]
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn