Cước vận tải container trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi sau những biến động của đại dịch và xung đột địa chính trị, ngành vận tải biển, tiếp tục đối mặt với những biến động khó lường. Theo dự báo của các chuyên gia, cước vận tải container có thể tăng mạnh trong năm 2025 trước khi giảm sâu vào năm 2026. Những biến động này không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp logistics mà còn tác động sâu sắc đến chuỗi cung ứng toàn cầu và giá cả hàng hóa.
1. Cước vận tải container và các yếu tố ảnh hưởng
Cước vận tải container là chi phí mà các chủ hàng phải trả để vận chuyển hàng hóa từ một cảng đến cảng khác bằng container. Đây là một yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm trên thị trường.
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến cước vận tải container bao gồm:
- Cung và cầu trong ngành vận tải biển: Sự mất cân bằng giữa lượng tàu container sẵn có và nhu cầu vận chuyển hàng hóa là nguyên nhân chính dẫn đến sự biến động giá cả.
- Giá nhiên liệu: Giá dầu, đặc biệt là dầu nhiên liệu dùng cho tàu biển, là một yếu tố quan trọng tác động đến chi phí vận tải.
- Các chính sách và quy định quốc tế: Quy định mới về giảm khí thải từ tàu biển (IMO 2023-2025) có thể làm tăng chi phí vận hành.
- Biến động kinh tế toàn cầu: Tăng trưởng kinh tế, các gói kích thích tài chính, hay khủng hoảng kinh tế đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
xem thêm:Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế
2. Dự báo tăng mạnh trong năm 2025
a) Nguyên nhân của sự tăng mạnh
Dự báo cho thấy năm 2025 sẽ là năm cước vận tải container tăng cao, chủ yếu bởi các lý do sau:
- Tăng trưởng kinh tế toàn cầu hồi phục: Sau giai đoạn giảm tốc trong năm 2023-2024, nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt ở các khu vực như Đông Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Điều này kéo theo nhu cầu vận tải biển gia tăng đáng kể.
- Tắc nghẽn cảng biển: Sự gia tăng đột ngột về khối lượng hàng hóa có thể gây tắc nghẽn tại các cảng lớn, dẫn đến chi phí tăng cao hơn.
- Chi phí nhiên liệu tăng: Nếu giá dầu tiếp tục xu hướng đi lên, các hãng vận tải sẽ chuyển chi phí này sang khách hàng, làm tăng cước vận tải.
- Thiếu hụt tàu container: Do sự trì hoãn trong việc đóng mới tàu và loại bỏ tàu cũ theo quy định môi trường, nguồn cung tàu có thể không đáp ứng kịp nhu cầu.
b) Tác động của sự tăng giá
Sự tăng mạnh của cước vận tải container trong năm 2025 sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực và tích cực:
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn, gây áp lực lên lợi nhuận và giá cả hàng hóa.
- Hãng vận tải biển: Đây là thời điểm “hái ra tiền” khi các hãng có thể thu lợi nhuận lớn.
- Người tiêu dùng: Giá hàng hóa nhập khẩu có thể tăng, đặc biệt là các sản phẩm như điện tử, quần áo và thực phẩm.
xem thêm: Bảng Giá Cước Vận Chuyển Container Đường Bộ Nội Địa, Quốc Tế 2024
3. Giảm sâu trong năm 2026: Nguyên nhân và hệ lụy
a) Nguyên nhân của sự giảm sâu
Sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường vận tải container có thể chứng kiến sự giảm sâu vào năm 2026 vì các lý do sau:
- Cân bằng lại cung và cầu: Các hãng vận tải biển có thời gian để bổ sung đội tàu mới, giảm bớt tình trạng thiếu hụt tàu.
- Suy giảm nhu cầu: Tăng trưởng kinh tế có thể chững lại hoặc giảm tốc sau giai đoạn phục hồi, khiến nhu cầu vận tải giảm.
- Sự điều chỉnh của thị trường: Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể tìm kiếm các giải pháp thay thế như vận tải hàng không hoặc đường sắt, giảm sự phụ thuộc vào vận tải container.
- Chính sách giảm lạm phát: Nhiều quốc gia có thể áp dụng các biện pháp thắt chặt tài chính, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và sản xuất.
b) Hệ quả của sự giảm giá
- Áp lực cho các hãng vận tải: Doanh thu sụt giảm có thể khiến các hãng phải đối mặt với bài toán tối ưu hóa chi phí.
- Cơ hội cho doanh nghiệp: Cước vận tải giảm sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
- Người tiêu dùng hưởng lợi: Giá thành hàng hóa nhập khẩu có thể giảm, mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng.
xem thêm:Giá cước vận tải hàng không đạt đỉnh năm 2024 – Việt Nam trở thành điểm nóng
4. Giải pháp ứng phó với biến động giá cả
Trong bối cảnh cước vận tải container biến động khó lường, các doanh nghiệp cần có chiến lược linh hoạt để ứng phó:
- Lập kế hoạch dài hạn: Doanh nghiệp nên dự báo và lên kế hoạch vận chuyển từ sớm để tránh những thời điểm giá cao.
- Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Xem xét các phương án thay thế như vận tải đa phương thức để giảm chi phí.
- Đàm phán với đối tác vận tải: Ký hợp đồng dài hạn với mức giá cố định để tránh rủi ro từ biến động giá.
- Ứng dụng công nghệ: Sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để dự báo thị trường và tối ưu hóa vận hành.
5. Kết luận
Cước vận tải container, với tính chất biến động của mình, sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu trong những năm tới. Dự báo về sự tăng mạnh trong năm 2025 và giảm sâu vào năm 2026 cho thấy tính chu kỳ của ngành vận tải biển, đòi hỏi các doanh nghiệp và nhà quản lý phải có chiến lược thích nghi kịp thời.
Dù đối mặt với nhiều thách thức, sự biến động này cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Nắm bắt được xu hướng và chuẩn bị sẵn sàng sẽ là chìa khóa để vượt qua giai đoạn khó khăn và tận dụng những lợi thế mà thị trường mang lại.
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn