Trong hoạt động giao thương và xuất nhập khẩu, phụ phí là các chi phí phát sinh chủ hàng phải trả theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết giữa các bên. Terminal Handling Charge là một trong những phụ phí phổ biến nhất trong thương mại quốc tế. Vậy phí THC là gì? Ai chịu trách nhiệm thanh toán? Mức thu phí THC tại Việt Nam?
1. THC là phí gì?
THC là từ viết tắt của Terminal Handling Charge, có nghĩa là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Phụ phí THC là một khoản phí phụ được tính trên mỗi container để đền bù chi phí cho các hoạt động xử lý hàng tại cảng, bao gồm các phí sau: phí tập kết container từ bãi container (CY) đến cầu tàu và ngược lại, phí vận chuyển container từ cầu tàu đến bãi container, phí xếp dỡ hàng hóa lên xuống container từ trên tàu xuống, phí sử dụng xe nâng để xếp container lên bãi, phí nhân công của cảng, phí quản lý cảng, phí sử dụng bến bãi và nhiều khoản phí khác.
Trong thực tế, cảng sẽ thu phí xếp dỡ hàng hóa cùng với nhiều loại phí khác từ các hãng tàu. Sau đó, các hãng tàu sẽ thu lại những khoản phí này từ các đơn vị chủ hàng (có thể là người gửi hàng hoặc người nhận hàng).
Cần lưu ý rằng phí THC được tính trên mỗi container hàng hóa và phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại container, hãng tàu và loại hàng hóa cụ thể.
Có hai loại phí THC chính thường gặp là THC đầu bốc – THC/D (Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC đầu dỡ – THC/L (Terminal Handling Charge at Loading Port). Theo đó, hãng tàu bốc hàng sẽ thu phí THC đầu bốc, trong khi hãng tàu dỡ hàng sẽ thu phí THC đầu dỡ.
2. Trách nhiệm nộp phí THC thuộc về ai?
Hãng tàu chịu trách nhiệm thu phí THC và những phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho bên cảng.
Phí THC áp dụng cả ở cảng xuất và cảng nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu phí theo các điều khoản (EXW, FCR, FAS) tại cảng xuất (port of loading). Người gửi hàng (Shipper) chịu trách nhiệm chi trả phụ phí cho hãng tàu theo điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).
3. Lý do hình thành phí THC trong xuất nhập khẩu
Phí THC đã tồn tại trong thời gian dài với nhiều nguyên nhân phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, có thể đề cập đến hai lý do chính như sau:
3.1. Tăng cường tính minh bạch trong việc tính cước vận chuyển
Trước năm 1990, hầu hết các hãng tàu theo quy định đều gộp phụ phí xếp dỡ và vận chuyển vào phí cước. Tuy nhiên, điều này gây thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Và nhiều đơn vị không chấp nhận vì sự không rõ ràng trong việc trả phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
Do đó, bằng cách phân biệt rõ ràng giữa cước vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng, người gửi hàng có thể so sánh giá cước của các hãng tàu và lựa chọn một cách hợp lý để tránh rủi ro về chi phí.
Chính vì vậy, để đảm bảo tính minh bạch và công khai nhất về các chi phí vận tải biển, phí THC được tách riêng khỏi cước phí. Mỗi hãng tàu sẽ áp dụng một cách tính phí THC riêng, và sự chênh lệch giữa các hãng tàu là không quá lớn.
3.2. Tránh được sự biến động tiền tệ
Tránh biến động tiền tệ là một lý do khác cho sự ra đời phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu. Phí THC được áp dụng để giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động tiền tệ lên các hãng tàu. Bởi vì, đa số các đơn vị khai thác cảng thường xác định giá bốc dỡ hàng hóa theo tiền tệ của địa phương đó, trong khi cước vận tải biển thường được quy định bằng đô la Mỹ.
4. Công thức tính phí THC là gì?
Phụ phí xếp dỡ tại cảng là khoản phí được thu trên mỗi container trong quá trình vận chuyển. Mức phí này sẽ thay đổi tùy theo số lượng và loại container được gửi đi, nhằm đảm bảo tính phù hợp. Công thức phổ biến để tính phí THC khi vận chuyển được áp dụng như sau:
Để tính phí THC cho một lô hàng có n loại container với số lượng khác nhau, chúng ta có thể sử dụng công thức sau:
Tổng phí THC = (Đơn giá THC loại 1 x Số lượng container loại 1) + (Đơn giá THC loại 2 x Số lượng container loại 2) + …. + (Đơn giá THC loại n x Số lượng container loại n)
Mức phí xếp dỡ tại cảng thường phụ thuộc vào số lượng và loại container được sử dụng. Tuy nhiên, thông thường, mức phí này cho các container tiêu chuẩn dao động từ 120 đến 250 USD/container. Tuy vậy, để biết chính xác mức phí xếp dỡ tại cảng cần nộp, bạn cần dựa vào tình hình cụ thể của lượng hàng gửi đi và chính sách của đơn vị vận tải mà bạn lựa chọn.
5. Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container
Nhiều đơn vị forwarder đôi khi có sự nhầm lẫn giữa phí THC và phí nâng hạ container (phí pick up/off container). Để phân biệt hai loại phí này cần lưu ý các điểm sau đây:
- Phí pick up/off container là khoản phí mà shipper (người gửi hàng) phải thanh toán cho cảng trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan để thông quan lô hàng. Phí này được tính khi container được nâng lên xe kéo chuyên dụng.
- Phí THC là khoản phí mà hãng tàu thu khi thực hiện việc xếp dỡ container lên tàu. Phí này do cảng chịu trách nhiệm thu, nhưng lại được quy định bởi hãng tàu.
- Phí THC là phí mà hãng tàu thu khi thực hiện việc xếp dỡ container lên tàu, trong khi phí nâng hạ container được quy định bởi cảng và cảng chịu trách nhiệm hoàn toàn thu khoản phí này. Phí THC là phụ phí do hãng tàu thu, không phải do cảng.
6. Phân biệt giữa phí Handling và THC
Phí handling charge được chia thành hai loại: phí THC (Terminal Handling Charge) và Handling fee. Do tên gọi tương tự, hai loại phí này thường bị nhầm lẫn với nhau.
- Phí THC là loại phí phổ biến trong xuất nhập khẩu, trong khi phí handling ít được sử dụng hơn.
- Phí THC là phí phát sinh trong quá trình làm việc tại cảng, trong khi phí Handling fee là phí do các forwarder thu để bù đắp các chi phí liên quan đến thủ tục và vận chuyển hàng hóa.
7. Mức thu phí THC tại Việt Nam
Phí THC đã được áp dụng từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu. Dưới đây là thời gian áp dụng và mức phí:
- Ngày 1/5/2007, Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC) đã thông báo áp dụng thu phí THC với mức phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU, mặc dù không thông qua đàm phán với Việt Nam.
- Ngày 1/7/2007, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) thông báo áp dụng phân biệt phí THC với mức phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau đó, từ ngày 1/8/2008, mức phí được tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.
- Ngày 1/6/2007, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) áp dụng ban đầu mức phí là 50 USD/container 20 feet và 75 USD/container 40 feet. Từ ngày 1/1/2008, mức phí được điều chỉnh lên 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
Khi các hãng tàu công bố việc áp dụng thu phí THC tại Việt Nam, đã xảy ra nhiều phản ứng trái chiều từ Hội đồng Đàm phán Phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam, gồm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và 7 Hiệp hội liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá bằng container ở Việt Nam, bao gồm Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Điện tử, Hiệp hội Cà phê-Ca cao và Hiệp hội Chè, cùng các chủ hàng.
Đối với các chủ hàng, thu phí THC gây tăng chi phí xuất khẩu, nhưng hãng tàu cam kết giảm giá cước vận chuyển biển khi không tính thu phí này, vì vậy không gây ảnh hưởng lớn đến các chủ hàng. Hiện nay phí THC vẫn áp dụng tại Việt Nam như thông lệ quốc tế .
Dưới đây là bảng chi tiết về chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam, được IADA công bố như sau:
TT | Khoản mục | Giá (USD) | |
20’ | 40’ | ||
1 | Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ xuống từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả lại vỏ rỗng, để sau đó cấp cho người xuất khẩu. | 10 | 15 |
2 | Kiểm tra, báo cáo thông tin chì niêm phong của container hàng tại cổng cảng | 1 | 1 |
3 | Lập kế hoạch, báo cáo tình huống tại hiện trường và tại văn phòng liên quan đến hoạt động của container hàng tại cảng | 1 | 1 |
4 | Sắp xếp container có hàng tại cảng | 0 | 0 |
5 | Lưu trữ container hàng tại cảng sau khi hàng được hạ xuống cho đến khi được xếp lên tàu, hoặc từ khi hàng được dỡ khỏi tàu đến khi hàng được di chuyển ra khỏi cảng. | 2 | 3 |
6 | Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu | 57 | 85 |
7 | Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu | 10 | 15 |
8 | Các chi phí liên quan đến làm việc ngoài giờ hoặc làm thêm giờ trong việc cung cấp các dịch vụ trên. | 0 | 0 |
9 | Chằng buộc và tháo chằng buộc | 1 | 1 |
10 | Kiểm đếm | 0 | 0 |
11 | Chi phí cầu bến | 0 | 0 |
TỔNG | 82 | 121 |
Tóm lại, phụ phí THC là một khoản phí bắt buộc được thu khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển bằng container. Tuy nhiên, mức phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào số lượng và loại container được vận chuyển.
Xin vui lòng liên hệ với Lê Nguyễn để được tư vấn miễn phí:
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không
> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS
> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu
> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng
> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng