Phí lưu cont là một thuật ngữ quan trọng trong ngành logistics. Việc tìm kiếm thông tin về phí lưu container trở thành một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Lê Nguyễn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm phí lưu container, cũng như cung cấp những chiến lược và gợi ý tối ưu hóa những chi phí này để bạn có thể tiếp kiệm chi phí một cách tốt nhất. Phí lưu cont được tính như thế nào? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để nắm rõ hơn về loại phí này nhé!
Phí lưu cont là gì?
Phí lưu container (thường được viết tắt là phí lưu cont) là khoản phí mà các doanh nghiệp logistics và vận tải tính toán cho việc lưu kho và quản lý container tại cảng hoặc các kho bãi lưu container.
Có bao nhiêu loại phí lưu container
Có nhiều loại phí lưu container vận tải khác nhau, tùy thuộc vào quy định và chính sách của từng công ty vận tải và cảng. Tuy nhiên, dưới đây là một số phí lưu container phổ biến mà bạn có thể gặp:
Phí Demurrage (DEM)
- Phí này thường áp dụng cho các bên thuê container (thường là người mua hàng hoặc đơn vị nhận container) và được tính dựa trên số ngày vượt quá thời hạn lưu trữ của container được quy định trong hợp đồng giao thông vận tải. Loại phí này sẽ do hãng tàu trực tiếp thu, về bản chất là do cảng tiến hành thu trực tiếp từ hãng.
- Khi tàu đã đến cảng (ATA), hãng tàu sẽ thông báo cho khách nhận hàng (A/N) và gửi lệnh giao hàng (D/O). Để khách hàng có thể sắp xếp vận chuyển hàng từ cảng về kho, hãng tàu có quy định về thời gian lưu trữ container tại cảng. Trong thời gian này, khách hàng không phải trả phí lưu trữ container (được gọi là DEM free time). Tuy nhiên, nếu khách hàng không đến lấy hàng sau khi quá thời hạn, hãng tàu sẽ áp dụng phí lưu trữ container (được gọi là phí DEM).
Phí Detention
- Phí DET (Detention) là loại phí lưu trữ container tại bãi hoặc kho, và được chủ hàng trực tiếp thanh toán cho hãng tàu. Hãng tàu sẽ có các khoảng thời gian miễn phí và tính phí DET cho chủ hàng dựa trên số lượng, thời gian lưu trữ, loại và kích thước container.
- Đối với hàng nhập khẩu, nếu khách hàng kéo container hàng hóa về kho, hãng tàu cho phép khách hàng giữ vỏ container trong một số ngày nhất định để lấy hàng, sau đó khách hàng phải trả vỏ container về bãi. Nếu khách hàng không trả vỏ container sau khi quá thời hạn quy định, sẽ bị tính phí giữ vỏ.
- Đối với hàng xuất khẩu, hãng tàu cho phép khách hàng mượn vỏ container để đóng hàng trong một số ngày nhất định. Trong khoảng thời gian quy định đó, không tính phí DET, tuy nhiên, nếu vượt quá thời gian đó, hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí giữ vỏ container. Phí DET cho việc giữ vỏ container của cả hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu đều được gọi chung là phí DET.
Phí Storage charge
- Storage Charge được biết đến là phí lưu cont tại cảng mà chủ hàng sẽ phải đóng trực tiếp cho cảng, không thông qua bên trung gian là chủ tàu. Đây được xem là loại phí tách từ phí DEM. Mọi người có thể hiểu rằng, trong trường hợp cảng đang giữ hàng hóa, thời gian miễn phí DEM đã hết thì bạn sẽ phải đóng phí lưu cont này trực tiếp cho cảng biển.
- Storage charge là phí lưu container ngay tại cảng và do chính cảng lưu container thu. Có khá nhiều người nhầm lẫn phí này với phí DEM đã kể ở trên. Bạn có thể phân biệt một cách đơn giản rằng phí Storage charge do cảng thu còn phí DEM sẽ do hãng tàu thu. Hơn nữa phí DEM do hãng tàu quy định thu có thể bao gồm Storage charge hoặc không.
- Trong trường hợp phí DEM bao gồm cả phí Storage charge thì hãng tàu sẽ trả phí này cho cảng thay bạn. Còn nếu không thì bạn phải trực tiếp trả phí này cho cảng. Cách tính phí Storage charge cũng giống như cách tính phí DEM, khách sẽ phải trả phí dựa số ngày lưu container vượt quy định của cảng.
Cách tính phí
Phí DEM sẽ được tính như sau:
- Demurrage Charge hàng nhập: Thời gian tính phí DEM hàng nhập được tính kế từ ngày tàu cập cảng cho đến khi khách hàng lấy container ra khỏi Cảng.
Thông thường thời gian miễn phí DEM hàng xuất là khoảng 3-7 ngày tùy thuộc vào hãng tàu.
- ( Đối với hàng xuất thường rất ít khi phải đóng phí DEM. Phí này thường phát sinh trong trường hợp lô hàng không kịp hoàn tất thủ tục và không đi kịp chuyến tàu, container phải nằm lưu tại Cảng chờ xuất chuyến tàu tiếp theo sẽ phát sinh phí DEM).
Phí DET sẽ được tính như sau:
- Detention Charge hàng nhập: Thời gian tính phí DET hàng nhập được tính kể từ ngày khách hàng lấy container hàng ra khỏi Cảng cho đến khi trả lại container rỗng tại bãi chỉ định cũa hãng tàu.
Thông thường thời gian miễn phí DET hàng nhập là khoảng 3-5 ngày tùy thuộc vào hãng tàu, trường hợp muốn nhiều hơn thì người thuê tàu nên thỏa thuận với hãng tàu trước.
- Detention Charge hàng xuất: Thời gian tính phí DET hàng xuất được tính từ ngày khách hàng lấy container rỗng từ bãi chỉ định của hãng tàu cho đến khi khách hàng hạ container hàng tại cảng xuất khẩu.
Trường hợp nếu khách hàng lấy container rỗng sớm hơn thời gian quy định thì sẽ phát sinh phí DET
Cách tránh phí bị phát sinh
- Để tránh mất thêm phí thì các khách hàng nên chú ý số ngày được miễn phí lưu cont, sắp xếp thời gian đóng hàng, kéo hàng về kho một cách nhanh chóng để tránh mất thời gian cũng như chi phí
- Đối với phí DEM, DET thì lưu ý rằng thời gian được miễn phí tính cả các ngày lễ và thứ 7, chủ nhật
- Nếu doanh nghiệp đóng hàng tại bãi thì sẽ không bị tính phí DET
- Các loại phí lưu cont sẽ được tính dựa theo kích thước, chủng loại và kích cỡ của container
Xin vui lòng liên hệ với Lê Nguyễn để được tư vấn miễn phí:
Tel: 0866757460 Fax: 08 37246687
Handphone: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không
> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS
> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu
> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng
> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng
>>> Xem thêm:
Cách tính số kiểm tra container