Khi tham gia vào quá trình vận tải hàng hóa quốc tế, ngoài các khoản phí vận chuyển chính (freight charge), người gửi hàng còn phải thanh toán nhiều loại phí khác nhau tại các cảng địa phương, gọi chung là Local Charge. Vậy Local Charge là gì, tại sao nó lại được áp dụng và những loại phí nào phổ biến trong Local Charge? Lê Nguyễn Transport & Logistics sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết về loại phí này và tầm quan trọng của nó trong ngành vận tải.
1. Local Charge là gì?
Local Charge là các khoản phí phát sinh tại các cảng biển hoặc sân bay địa phương mà người gửi hàng hoặc nhận hàng phải trả cho hãng tàu, cảng hoặc các công ty dịch vụ vận tải. Các phí này không phải là một phần của cước phí vận chuyển (freight charge) chính, mà là các chi phí phụ liên quan đến quá trình bốc dỡ, lưu kho, thủ tục hải quan, và một số dịch vụ khác.
Local Charge thường được tính riêng và áp dụng tại điểm xuất phát hoặc điểm đến, tùy thuộc vào yêu cầu của từng quốc gia, cảng hoặc hãng tàu. Các chi phí này sẽ thay đổi tùy theo quy định địa phương và loại hàng hóa, ảnh hưởng đến chi phí tổng thể của quá trình vận tải.
xem thêm:Cách Tối Ưu Chi Phí Logistics Để Tăng Cạnh Tranh
2. Tại sao cần áp dụng Local Charge?
Local Charge ra đời nhằm bù đắp cho các khoản chi phí phát sinh trong quá trình xử lý hàng hóa tại cảng địa phương. Các cảng biển, sân bay, và các công ty dịch vụ vận tải phải tốn kém trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị bốc dỡ, và nhân sự để xử lý khối lượng hàng hóa lớn hàng ngày. Để duy trì hoạt động và đảm bảo an toàn cho hàng hóa, việc thu các loại phí Local Charge là cần thiết.
Ngoài ra, các loại phí này giúp tạo ra sự cân bằng chi phí trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo rằng cảng và các dịch vụ địa phương không phải gánh vác toàn bộ chi phí vận hành và bảo trì. Local Charge cũng phản ánh các yêu cầu về thủ tục và quy định pháp lý riêng biệt của mỗi quốc gia, từ đó bảo đảm an ninh và sự kiểm soát đối với hàng hóa.
3. Các loại phí Local Charge phổ biến
Local Charge bao gồm nhiều loại phí khác nhau, mỗi loại phí thường đại diện cho một công đoạn xử lý hàng hóa tại cảng. Dưới đây là một số loại phí Local Charge phổ biến trong ngành vận tải quốc tế.
3.1. Phí THC (Terminal Handling Charge) – Phí Xử Lý Hàng Tại Cảng
THC là loại phí phổ biến nhất trong Local Charge, áp dụng cho việc bốc dỡ hàng hóa từ tàu lên bến hoặc ngược lại. Phí THC bao gồm chi phí sử dụng cần cẩu, thiết bị bốc dỡ, và các dịch vụ liên quan khác tại cảng. Phí này thường được áp dụng tại cảng đi và cảng đến, và mức phí có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hàng và quy mô của cảng.
3.2. Phí D/O (Delivery Order Fee) – Phí Lệnh Giao Hàng
Phí D/O là khoản phí mà người nhận hàng phải trả để nhận lệnh giao hàng từ hãng tàu hoặc đại lý vận tải. Đây là tài liệu quan trọng để nhận hàng tại cảng đích, vì nó chứa thông tin chi tiết về lô hàng và người nhận. Phí D/O thường là một khoản phí cố định, áp dụng khi lô hàng đến cảng đích.
3.3. Phí CFS (Container Freight Station Fee) – Phí Kho Hàng Lẻ
Phí CFS áp dụng cho các lô hàng lẻ (LCL – Less than Container Load) tại kho hàng của cảng, nơi hàng hóa được đóng vào hoặc rút ra khỏi container. Phí này bao gồm các chi phí như bốc dỡ, phân loại, và quản lý hàng lẻ trong kho. Các doanh nghiệp thường phải thanh toán phí CFS cho các lô hàng không đầy container.
3.4. Phí vệ sinh container (Cleaning Fee)
Phí vệ sinh container được áp dụng khi container cần phải làm sạch trước khi tái sử dụng. Điều này thường xảy ra với các lô hàng đặc biệt hoặc hàng dễ gây hỏng container, như hàng hóa nguy hiểm hoặc thực phẩm. Phí này giúp bảo đảm rằng container luôn sạch sẽ và an toàn cho lô hàng tiếp theo.
3.5. Phí AMS (Automated Manifest System Fee) – Phí Khai Báo Hàng Hoá Tự Động
AMS là hệ thống khai báo hàng hóa tự động tại Mỹ, yêu cầu các hãng tàu phải cung cấp thông tin về lô hàng trước khi cập cảng. Phí AMS thường được áp dụng cho các lô hàng nhập vào Mỹ và một số nước khác có quy định tương tự. Phí này nhằm mục đích đảm bảo an ninh và kiểm soát hàng hóa nhập cảnh.
3.6. Phí CIC (Container Imbalance Charge) – Phí Cân Bằng Container
Phí CIC được áp dụng để bù đắp chi phí điều chuyển container rỗng giữa các khu vực do mất cân bằng cung cầu container. Khi một khu vực thiếu container rỗng để đóng hàng, các hãng tàu phải điều chuyển container từ khu vực khác đến, và phí CIC giúp bù đắp chi phí này. Mức phí CIC có thể thay đổi tùy theo khu vực và tình trạng container.
3.7. Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge) – Phụ Phí Xăng Dầu Khẩn Cấp
Phí EBS là phụ phí xăng dầu được áp dụng khi giá nhiên liệu biến động mạnh trên thị trường quốc tế. Hãng tàu sẽ thu phí EBS để bù đắp cho chi phí nhiên liệu tăng cao, và mức phí này thường được điều chỉnh linh hoạt dựa trên sự biến động của thị trường nhiên liệu.
4. Cách tính Local Charge
Local Charge không có mức cố định, mà phụ thuộc vào quy định của từng cảng và hãng tàu. Các loại phí trong Local Charge có thể thay đổi tùy thuộc vào địa điểm và điều kiện của từng cảng. Một số yếu tố ảnh hưởng đến mức phí Local Charge bao gồm:
- Loại hàng hóa: Hàng hóa nguy hiểm hoặc hàng hóa dễ hư hỏng thường phải chịu mức phí cao hơn.
- Điểm đến và điểm đi: Các cảng lớn, nơi có lượng hàng hóa lưu thông cao, thường có mức phí Local Charge cao hơn để bù đắp chi phí vận hành.
- Thời gian lưu kho: Hàng hóa lưu tại kho cảng lâu hơn thời gian quy định sẽ phát sinh thêm các loại phí lưu kho.
xem thêm:Hàng consol là gì? Sự khác biệt giữa hàng consol và hàng LCL
5. Ảnh hưởng của Local Charge đến chi phí vận tải
Local Charge góp phần không nhỏ vào chi phí tổng thể của một lô hàng khi vận chuyển quốc tế. Việc không nắm rõ các loại phí này có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với các khoản chi phí không mong muốn và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Vì vậy, các công ty xuất nhập khẩu nên tìm hiểu kỹ các loại phí Local Charge áp dụng tại các cảng mà hàng hóa sẽ đi qua, từ đó dự trù chi phí một cách chính xác hơn.
6. Làm thế nào để tối ưu hóa Local Charge?
Để giảm thiểu tác động của Local Charge đến chi phí vận chuyển, doanh nghiệp có thể áp dụng một số biện pháp như:
- Tìm hiểu kỹ về mức phí của từng cảng: Các cảng khác nhau có mức Local Charge khác nhau, do đó doanh nghiệp nên nắm rõ quy định và chi phí tại cảng đi và cảng đến.
- Làm việc với các đơn vị logistics uy tín: Các đơn vị logistics uy tín sẽ giúp doanh nghiệp tính toán chi phí vận chuyển chính xác, cung cấp thông tin chi tiết về Local Charge và giảm thiểu các chi phí không cần thiết.
- Sử dụng dịch vụ trọn gói: Đối với các lô hàng lớn và thường xuyên, doanh nghiệp có thể thương thảo với hãng tàu hoặc đơn vị logistics để sử dụng các gói dịch vụ trọn gói nhằm tiết kiệm chi phí.
xem thêm:Đơn vị vận chuyển chính ngạch uy tín tại TP.HCM?
Kết luận
Local Charge là một phần không thể thiếu trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế, bao gồm nhiều loại phí phụ phát sinh tại các cảng địa phương. Hiểu rõ và quản lý tốt Local Charge sẽ giúp doanh nghiệp dự trù chi phí vận chuyển chính xác hơn, giảm thiểu các rủi ro và chi phí phát sinh. Các công ty nên chú ý đến các loại phí Local Charge phổ biến như THC, D/O, CFS, và phí vệ sinh container, từ đó đưa ra những quyết định vận chuyển hiệu quả nhất.
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn