Mua hàng Trung Quốc đã trở thành một phần không thể thiếu trên thị trường hiện nay. Hàng Trung Quốc được đánh giá là giá rẻ và mẫu mã đẹp. Thế nhưng, không ít khách hàng phải đối mặt với nhiều vấn đề khi mua hàng Trung Quốc. Dưới đây là top 10 nỗi đau khi người tiêu dùng gặp phải khi mua hàng từ quốc gia này.
1. Chất lượng hàng Trung Quốc không ổn định
Nỗi đau đầu tiên mà khách hàng mua Trung Quốc là chất lượng sản phẩm không đồng đều. Các sản phẩm từ quốc gia này được sản xuất từ hàng nghìn nhà máy khác nhau với những tiêu chuẩn khác nhau. Có nhiều sản phẩm thì rất tốt, bên cạnh đó thì vẫn còn tồn tại những món hàng kém chất lượng, sử dụng trong thời gian ngắn đã bị hư hỏng.
2. Hàng giả, hàng nhái tràn lan
Mua hàng Trung Quốc, khách hàng rất lo sợ khi gặp trúng hàng giả, hàng nhái. Điều này dễ hiểu bởi vì quốc gia này là nơi cung cấp nhiều mặt hàng nhái từ các thương hiệu lớn trên thế giới. Từ thời trang, giày dép, thiết bị điện tử đến mỹ phẩm, hàng giả từ Trung Quốc đã xâm nhập vào nhiều quốc gia, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc phân biệt giữa hàng thật và hàng giả.
Việc mua hàng nhái không chỉ làm tổn thất về chi phí mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc mua phải hàng nhái từ mỹ phẩm hoặc thực tập, có thể gây hại đến sức khỏe của khách hàng.
Có rất nhiều khách hàng mua hàng Trung Quốc gặp phải hàng nhái, nên mọi người rất lo lắng về vấn đề này.
3. Thời gian nhận hàng Trung Quốc quá lâu
Một trong những nỗi đau phổ biến nhất khách hàng gặp phải khi mua hàng từ Trung Quốc là thời gian giao hàng quá lâu. Hàng hoá sẽ phải vận chuyển qua nhiều giai đoạn từ Trung Quốc đến tay người mua, từ xuất khẩu, vận chuyển nội địa, nhập khẩu và vận chuyển quốc tế. Quá trình vận chuyển có thể mất khoảng 2 đến 4 tuần, hoặc lâu hơn nếu có bất kỳ vấn đề về hải quan hoặc trục trặc trong vận chuyển.
Bên cạnh đó, hàng hóa có thể bị thất lạc hoặc giao nhầm địa chỉ, dẫn đến khách hàng phải mất thêm một khoảng thời gian để nhận hàng. Việc đợi chờ lâu mà không biết chính xác thời gian giao hàng cũng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và không hài lòng về trải nghiệm mua sắm của mình.
4. Khó khăn trong việc đổi trả hàng
Chính sách đổi trả khi mua sản phẩm từ Trung Quốc, chủ yếu thông qua các kênh trực tuyến, là một trong những trở ngại chính của người mua sắm. Khi sản phẩm gặp vấn đề về chất lượng hoặc không đúng với quảng cáo, người mua muốn đổi trả sản phẩm nhưng thường gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều cửa hàng Trung Quốc không có chính sách đổi trả rõ ràng hoặc bắt khách hàng chịu hoàn toàn cước phí vận chuyển quốc tế.
Ngoài ra, việc trả hàng Trung Quốc thì tốn kém và mất thời gian, làm cho khách hàng khó khiếu nại và đổi trả sản phẩm, mặc dù họ không hài lòng nhưng vẫn chấp nhận sử dụng.
5. Rủi ro về an toàn
Một trong những nỗi đau lớn nhất của khách hàng khi mua hàng Trung quốc chính là vấn đề an toàn. Có rất nhiều sản phẩm có chứa thành phần độc hại và không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Những sản phẩm này không được kiểm định kỹ lưỡng và gây hại đến sức khỏe con người.
Một số sản phẩm có rủi ro an toàn cao có thể kể đến như: Đồ chơi trẻ em có chứa các thành phần chất hóa học độc hại, mỹ phẩm có chứa các chất gây kích ứng da,..
Khách hàng khi có ý định mua hàng Trung Quốc nên cẩn trọng khi mua những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe từ Trung Quốc.
6. Mẫu mã không đúng
Hàng Trung Quốc thường được sản xuất với giá thành rẻ, dẫn đến mẫu mã khi giao đến người tiêu dùng sẽ khác so với quảng cáo ban đầu.
Có thể thấy rằng, các sản phẩm khi đăng lên các sàn thương mại điện tử thì trông rất đẹp và hấp dẫn, thế nhưng khi nhận hàng thì không giống như mong đợi.
Đặc biệt trong ngành thời gian bị khách hàng phản ánh rất nhiều. Có thể kể đến như: chất liệu vải kém, kích thước không đúng quy chuẩn…, điều này sẽ làm khách hàng cảm thấy bực bội và khó chịu.
7. Sản phẩm không giống quảng cáo
Một nỗi đau của khách hàng mua hàng Trung Quốc không thể bỏ qua là sản phẩm không giống quảng cáo.
Hình ảnh quảng cáo trên các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc đã được sửa đổi hoặc phóng đại nhằm đánh lừa người mua. Khi nhận sản phẩm, hầu hết khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm không đúng với hình ảnh quảng cáo, từ màu sắc, chất liệu cho đến kích cỡ. Điều này rất phổ biến trong quần áo, giày dép và các sản phẩm thời trang khác.
8. Phí vận chuyển đắt đỏ
Đa số người dùng thích hàng Trung Quốc vì có giá thành rẻ, nhưng phí vận chuyển của nó thì đắt đỏ. Đối với các sản phẩm nhỏ lẻ hoặc giá trị thấp, phí vận chuyện có khi cao hơn giá trị sản phẩm. Điều này sẽ làm trở ngại cho khách hàng khi quyết định mua hàng.
9. Khó khăn giao tiếp với người bán
Rào cản ngôn ngữ là một vấn đề lớn khi giao tiếp với người bán hàng Trung Quốc. Việc giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt đôi khi không rõ ràng, dẫn đến hiểu nhầm về sản phẩm, giá cả, hoặc điều kiện đổi trả. Điều này đặc biệt khó khăn khi người mua muốn xử lý các vấn đề nhạy cảm như đổi trả hoặc khiếu nại về chất lượng sản phẩm.
10. Thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ
Một nỗi đau cuối cùng mà chúng tôi nhắc đến chính là thiếu sự minh bạch về nguồn gốc. Nhiều khách hàng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm mà họ mua. Thế nhưng, nhiều nhà bán hàng Trung quốc lại không cung cấp thông tin về nơi sản xuất, chất liệu…
11. Kết luận
Trên đây là top 10 nỗi đau của khách hàng khi mua hang Trung Quốc. Hy vọng với bài viết mà chúng tôi chia sẻ, sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu đừng ngần ngại liên hệ Lê Nguyễn Nhé!
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
- Khai Báo Hải Quan
- Vận Tải Đường Biển
- Vận Tải Đường Hàng Không
- Vận Tải Nội Địa
- Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam
- Bảo Hiểm Hàng Hóa Quốc Tế
- Dịch Vụ Phụ Trợ Và Tư Vấn
- Vận chuyển dự án công trình