lenguyentst.com.vn
ARR

Tình Hình Nhập Khẩu Ô Tô Nguyên Chiếc Và Linh Kiện Ô Tô Tại Việt Nam Tháng 01/2025

Tháng 01/2025 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, trong khi nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô cũng giảm mạnh so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nhập khẩu vẫn có xu hướng tăng, phản ánh nhu cầu ổn định của thị trường ô tô Việt Nam.

Tình Hình Nhập Khẩu Ô Tô Nguyên Chiếc Và Linh Kiện Ô Tô Tại Việt Nam Tháng 01/2025

1. Tổng Quan Tình Hình Nhập Khẩu Ô Tô Nguyên Chiếc

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 7.226 chiếc ô tô nguyên chiếc, đạt trị giá 163 triệu USD, giảm 43,9% về lượng46,2% về giá trị so với tháng trước.

Ba thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam vẫn là:

  • Indonesia: 2.621 chiếc
  • Trung Quốc: 2.595 chiếc
  • Thái Lan: 1.631 chiếc

Tổng số xe nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm 95% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 01/2025.

Nhập Khẩu Ô Tô Theo Chủng Loại

Loại xe Lượng nhập khẩu (chiếc) Trị giá (USD) Tỷ lệ giảm so với tháng trước (%) Tỷ trọng (%)
Ô tô từ 9 chỗ trở xuống 5.698 97.747.638 -45,7% 78,9%
Ô tô trên 9 chỗ ngồi 8 46.824 -11,1% 0,1%
Ô tô vận tải 534 21.682.380 -48,9% 7,4%
Ô tô chuyên dụng 986 43.712.502 -26,4% 13,6%
Tổng cộng 7.226 163.189.344 -43,9% 100%

1.1. Ô Tô Dưới 9 Chỗ Ngồi

  • Tổng cộng 5.698 chiếc, trị giá 97,7 triệu USD, chiếm 78,9% tổng lượng nhập khẩu ô tô.
  • Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh 45,7% so với tháng trước (tương đương giảm 4.789 chiếc).
  • Nguồn nhập khẩu chính: Indonesia (2.621 chiếc), Thái Lan (1.522 chiếc), Trung Quốc (1.216 chiếc).

1.2. Ô Tô Trên 9 Chỗ Ngồi

  • Chỉ 8 chiếc được nhập khẩu trong tháng, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

1.3. Ô Tô Vận Tải

  • Tổng số xe nhập khẩu: 534 chiếc, trị giá 21,7 triệu USD, giảm 48,9% về lượng62,7% về trị giá so với tháng trước.
  • Nguồn nhập khẩu chính:
    • Trung Quốc: 431 chiếc (chiếm 81%)
    • Thái Lan: 93 chiếc
    • Hà Lan: 10 chiếc

Các cảng nhập khẩu chính: Lạng Sơn (252 chiếc), Cao Bằng (137 chiếc), Hải Phòng (93 chiếc).

1.4. Ô Tô Chuyên Dụng

  • Nhập khẩu 986 chiếc, trị giá 43,7 triệu USD, giảm 26,4% so với tháng trước.
  • Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 940 chiếc (95%).

2. Nhập Khẩu Linh Kiện & Phụ Tùng Ô Tô

Trong tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 373 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô, giảm 22,1% so với tháng trước (tháng trước là 479 triệu USD).

Nhập Khẩu Linh Kiện & Phụ Tùng Ô Tô
Nước xuất khẩu Trị giá nhập khẩu (triệu USD) Tỷ trọng (%)
Trung Quốc 148 39,7%
Hàn Quốc 80 21,5%
Thái Lan 47 12,6%
Nhật Bản 32,8 8,8%
Ấn Độ 25,1 6,7%
Indonesia 19 5,1%
Tổng cộng 6 nước 352 94%

Đánh Giá Xu Hướng Nhập Khẩu Linh Kiện

  • Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất, chiếm gần 40% tổng giá trị nhập khẩu.
  • So với cùng kỳ năm trước, giá trị nhập khẩu linh kiện & phụ tùng tăng 9%, tương ứng tăng 31 triệu USD.

3. Xu Hướng Và Dự Báo Thị Trường Ô Tô Việt Nam

3.1. Tại Sao Nhập Khẩu Ô Tô Nguyên Chiếc Giảm?

  • Tác động của chính sách thuế nhập khẩu và hạn chế tín dụng đối với ô tô nhập khẩu.
  • Sức mua ô tô giảm do ảnh hưởng kinh tế và chính sách kiểm soát tín dụng của ngân hàng.
  • Ưu đãi đối với ô tô lắp ráp trong nước, khiến người tiêu dùng chuyển hướng mua xe sản xuất nội địa.
Xu Hướng Và Dự Báo Thị Trường Ô Tô Việt Nam

3.2. Dự Báo Thị Trường Trong Thời Gian Tới

  • Thị trường ô tô nhập khẩu có thể phục hồi vào quý II/2025, khi nhu cầu mua sắm sau Tết tăng trở lại.
  • Các hãng xe lắp ráp trong nước sẽ gia tăng sản xuất, do lợi thế từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
  • Nhu cầu về linh kiện ô tô vẫn sẽ tăng, đặc biệt từ các nhà máy lắp ráp trong nước.

4. Kết Luận

Tháng 01/2025, thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam giảm mạnh so với tháng trước, nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô cũng có xu hướng giảm nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng so với năm trước.

Những diễn biến này cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam, khi xe sản xuất trong nước dần chiếm ưu thế. Đồng thời, việc nhập khẩu linh kiện vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Dự báo trong thời gian tới, thị trường ô tô nhập khẩu có thể phục hồi, nhưng vẫn phụ thuộc vào chính sách thuế và sức mua của người tiêu dùng.

 

>> Xem thêm: 

 

Liên hệ tư vấn miễn phí

Hotline: 0961296889 

Email: marketing@lenguyentst.com.vn

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: