Lịch sử có thể lặp lại, Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ đón đầu cơ hội từ chính sách thuế của Mỹ dưới thời ông Trump [Tin Nóng T12/2024]
Lịch sử có thể lặp lại: Cơ hội của Xếp dỡ Hải An (HAH) từ chính sách thuế của Mỹ dưới thời Trump
Chính sách thuế của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã để lại dấu ấn đặc biệt trên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và logistics. Với chủ trương “America First,” Trump đã áp dụng nhiều mức thuế cao, trong đó có thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa Trung Quốc, làm thay đổi dòng chảy thương mại quốc tế.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp Việt Nam như Xếp dỡ Hải An (HAH) nổi lên như một ví dụ hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và chiến lược đa dạng hóa thị trường của các nhà xuất khẩu.
Lịch sử có thể lặp lại: Cơ hội của Xếp dỡ HAH từ chính sách thuế của Mỹ của D.Trump
Đọc thêm Cước vận tải biển giảm mạnh chưa tới 35% tạo cơ hội cho Doanh nghiệp mới
Tác động của chính sách thuế đến chuỗi cung ứng và HAH
Chính sách thuế của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là chiến tranh thương mại với Trung Quốc, đã tạo ra những thay đổi lớn trong dòng chảy thương mại quốc tế và ảnh hưởng trực tiếp đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mức thuế nhập khẩu cao đối với hàng hóa Trung Quốc, từ 10% đến 25%, đã khiến nhiều công ty Mỹ tìm cách giảm thiểu chi phí và chuyển hướng nguồn cung từ Trung Quốc sang các quốc gia khác.
Việt Nam, với lợi thế về chi phí lao động thấp và vị trí địa lý thuận lợi, trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có nhiều công ty lớn của Mỹ.
Đối với ngành logistics và vận tải biển, đây là một cơ hội lớn. Việt Nam không chỉ gia tăng xuất khẩu mà còn thu hút đầu tư từ các công ty muốn tránh các mức thuế cao của Mỹ đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Chính sách thuế của Mỹ tạo ra một “hiệu ứng domino”, khiến các quốc gia như Việt Nam chứng kiến sự gia tăng đột biến trong sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời cũng dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cảng biển Việt Nam, đặc biệt là những cảng lớn như Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.
Trong bối cảnh này, Xếp dỡ Hải An (HAH), một trong những công ty hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam, đã tận dụng cơ hội để mở rộng quy mô và nâng cao năng lực xếp dỡ tại các cảng biển. HAH đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các container hàng xuất khẩu sang Mỹ và các quốc gia khác.
Doanh số thống kê của HAH (Nguồn: HAH, Nghiên cứu SSI)
Mức thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc đã tạo ra sự dịch chuyển sản xuất và xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một lựa chọn phổ biến, góp phần thúc đẩy lưu lượng hàng hóa qua các cảng Việt Nam, trong đó có cảng Hải An mà công ty quản lý.
Công ty HAH đã chủ động tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng, mở rộng kho bãi và nâng cấp các thiết bị xếp dỡ để đáp ứng nhu cầu tăng cao. HAH không chỉ tăng cường số lượng tàu vận tải mà còn áp dụng các công nghệ mới trong quản lý cảng, từ đó tối ưu hóa quy trình vận hành và giảm thiểu thời gian xếp dỡ, tạo lợi thế cạnh tranh lớn.
Hơn nữa, HAH cũng mở rộng các dịch vụ hậu cần như vận chuyển nội bộ, lưu kho, và dịch vụ khai báo hải quan để phục vụ tốt hơn cho các đối tác nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng Mỹ, những người đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ giao hàng và tối ưu chi phí.
Ngoài ra, chính sách thuế của Mỹ cũng đã thúc đẩy các công ty lớn của Mỹ gia tăng nhập khẩu trước khi các mức thuế có hiệu lực. Lượng hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh vào cuối năm 2018 khiến các cảng biển trên toàn thế giới, bao gồm cả cảng Hải An, ghi nhận lượng container xếp dỡ kỷ lục.
Nhưng sự gia tăng này không chỉ mang lại cơ hội mà còn tạo ra những thách thức, như việc thiếu hụt không gian kho bãi và chi phí vận chuyển cao. HAH đã nhanh chóng thích ứng bằng cách mở rộng diện tích kho bãi và nâng cấp các thiết bị bốc xếp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu cao từ các khách hàng.
Với tình hình hiện tại, Xếp dỡ Hải An (HAH) không chỉ đơn giản là một công ty vận tải biển, mà còn là một cầu nối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty đã nhận diện được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và sản xuất, và nhanh chóng thích nghi để khai thác tối đa các cơ hội mà chính sách thuế của Mỹ mang lại.
Tình hình hiện tại tại Công ty Vận tải biển Xếp dỡ Hải An (HAH)
Với chiến lược mở rộng quy mô, đầu tư vào công nghệ và nâng cao dịch vụ, HAH đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành logistics tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.
Sự dịch chuyển này không chỉ mang lại lợi ích cho các cảng biển mà còn cho các doanh nghiệp logistics, trong đó có HAH, khi họ có thể đón đầu cơ hội từ sự thay đổi trong chính sách thuế của Mỹ.
Chính sự chủ động và linh hoạt của các công ty như HAH trong việc tận dụng cơ hội từ các biến động chính sách đã “support” họ phát triển mạnh mẽ, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của ngành logistics Việt Nam trên trường quốc tế.
Đọc thêm 5 tiêu chí ảnh hưởng đến thuế cước tàu biển nước ngoài tại đây
Nhìn lại bài học ở năm 2018
Năm 2018 là một năm quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã gây ra sự xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Admin sẽ nói chi tiết hơn, Tổng thống Donald Trump áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ USD, với mục đích giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ các ngành sản xuất trong nước của Mỹ. Chính sách này không chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc mà còn có tác động lớn đến các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam.
Lịch sử cho thấy, trong năm 2018, khi Mỹ thông báo áp dụng mức thuế cao, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã tăng mạnh nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc để tránh chịu thuế cao khi chính sách chính thức có hiệu lực.
Tổng thống D. Trump áp dụng mức thuế đối với hàng hóa tại Trung Quốc
Kết quả là, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các cảng quốc tế, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á, gia tăng đáng kể. Các cảng biển Việt Nam, như cảng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong số lượng container.
Ngoài việc tạo cơ hội cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam mà còn nâng cao cho các công ty như Xếp dỡ Hải An (HAH) tận dụng được sự gia tăng khối lượng hàng hóa.
Lịch sử này chính là một bài học quan trọng cho ngành logistics, cho thấy rằng chính sách thuế của Mỹ có thể tạo ra cơ hội lớn cho các cảng biển và các công ty vận tải biển nếu các doanh nghiệp biết cách chuẩn bị và linh hoạt trong chiến lược.
Tìm hiểu thêm Thông điệp Liên bang năm 2018 của Tổng thống Donald J. Trump tại đây
Chiến lược đón đầu của HAH
Để không bỏ lỡ cơ hội từ sự thay đổi trong chính sách thuế của Mỹ, Xếp dỡ Hải An (HAH) đã chủ động triển khai một loạt chiến lược với mấu chốt là tận dụng tối đa xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh thuế suất cao khiến các công ty quốc tế phải chuyển hướng sản xuất và xuất khẩu, HAH đã nhanh chóng nâng cao năng lực của mình bằng cách mở rộng diện tích kho bãi và đầu tư mạnh vào công nghệ quản lý cảng hiện đại. Thúc đẩy công ty đáp ứng được yêu cầu gia tăng khối lượng hàng hóa và đảm bảo hiệu quả trong quy trình xếp dỡ.
Cùng với đó, HAH đã tập trung vào việc mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là các khách hàng Mỹ, những người đang tìm kiếm giải pháp logistics linh hoạt và tối ưu chi phí.
Chiến lược đón đầu của HAH
Công ty cũng chú trọng phát triển các dịch vụ hậu cần bổ sung, như vận chuyển nội địa và quản lý kho hàng, hỗ trợ khách hàng giảm bớt chi phí và tăng tốc độ giao nhận.
Một yếu tố quan trọng khác trong chiến lược của HAH là việc tối ưu hóa giá cước vận chuyển để duy trì sự cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động. Bằng cách giữ cho mức giá hợp lý trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, HAH đã tạo ra được một lợi thế cạnh tranh rõ rệt, đặc biệt khi thị trường vận tải biển trở nên căng thẳng do lượng hàng hóa gia tăng.
Nhờ vào những bước đi linh hoạt và chiến lược dài hạn, Xếp dỡ Hải An (HAH) không chỉ duy trì được sự ổn định trong hoạt động mà còn mở rộng thị phần và gia tăng doanh thu trong suốt các năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn hậu thuế của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Đọc thêm Vận tải biển dự kiến trình cổ đông xem xét việc đầu tư tại đây
Kết luận
Chính sách thuế của Mỹ không chỉ tác động đến dòng chảy thương mại toàn cầu mà còn mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành logistics. HAH, với năng lực sẵn có và chiến lược mở rộng hiệu quả, đang trên đà đón đầu lợi thế từ các thay đổi chính sách thương mại của Mỹ.
Để bền vững, doanh nghiệp cần tiếp tục tối ưu hóa hiệu suất và xây dựng chiến lược dài hạn trước những biến động không thể lường trước của thị trường toàn cầu.
Các doanh nghiệp như HAH chính là minh chứng cho sự nhạy bén trong việc tận dụng cơ hội từ các chính sách quốc tế, đồng thời nắm bắt xu thế để không chỉ tồn tại mà còn phát triển vượt bậc trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn