lenguyentst.com.vn
ARR

Vận Tải Đa Phương Thức: Lợi ích và Chiến Lược Chuẩn Nhất T11/2024

Vận Tải Đa Phương Thức có những Lợi ích và Chiến Lược gì nhỉ?

Vận tải đa phương thức đã trở thành một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa qua nhiều phương tiện như đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Sự kết hợp này mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Bài viết này sẽ đi sâu vào các lợi ích mà vận tải đa phương thức mang lại từ năm 2020 đến 2024, cũng như các chiến lược được áp dụng trong năm 2024 nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển.

Đọc thêm Cách tính chi phí vận chuyển theo từng phương thức vận tải tại đây

Vận Tải Đa Phương Thức

Vận tải đa phương thức – Tất cả gói gọn trong hình minh họa

1. Lợi Ích Của Vận Tải Đa Phương Thức

a. Tiết Kiệm Thời Gian và Chi Phí Vận Chuyển

Một trong những lợi ích lớn nhất của vận tải đa phương thức là khả năng tiết kiệm thời gian và chi phí. Bằng cách kết hợp các phương tiện vận tải khác nhau, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của mỗi phương tiện để tối ưu hóa tuyến đường và giảm chi phí. Ví dụ, hàng hóa có thể được vận chuyển bằng đường biển, sau đó chuyển sang đường bộ để đến tay người tiêu dùng nhanh chóng hơn so với việc sử dụng một phương tiện duy nhất.

Theo một báo cáo từ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, chi phí vận chuyển bằng vận tải đa phương thức giảm trung bình 10-15% so với sử dụng một phương thức duy nhất trong giai đoạn 2020-2024. Điều này đã giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc là điều thiết yếu

b. Giảm Thiểu Rủi Ro và Tăng Độ Tin Cậy

Sự kết hợp linh hoạt giữa các phương tiện vận tải giúp giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp hoặc biến động như đại dịch COVID-19. Nếu một phương tiện vận tải gặp sự cố, hàng hóa có thể được chuyển sang phương tiện khác mà không làm gián đoạn quá trình vận chuyển.

Chẳng hạn, trong giai đoạn 2020-2021, khi ngành hàng không và đường biển bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các doanh nghiệp logistics đã linh hoạt chuyển sang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để duy trì chuỗi cung ứng. Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Việt Nam, độ tin cậy trong chuỗi cung ứng thông qua vận tải đa phương thức đã tăng khoảng 20% trong giai đoạn này, giúp hạn chế những gián đoạn nghiêm trọng.

c. Bảo Vệ Môi Trường

Vận tải đa phương thức cũng góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Việc chuyển đổi giữa các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường hơn, như đường sắt và đường biển, giúp giảm lượng khí thải CO2 đáng kể. Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, việc sử dụng đường sắt thay vì xe tải có thể giảm lượng khí thải CO2 lên đến 75%.

Tại Việt Nam, từ năm 2020 đến 2024, vận tải đa phương thức đã giúp giảm khoảng 25% lượng khí thải trong ngành logistics. Chính phủ cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các phương thức vận tải thân thiện với môi trường như một phần trong chiến lược phát triển bền vững.

Tìm hiểu thêm về Các đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường 2024 tại đây

Bảo vệ môi trường chính là hạnh phúc nhân loại

2. Các Con Số Cụ Thể Giai Đoạn 2020-2024

Giai đoạn 2020-2024 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của vận tải đa phương thức tại Việt Nam và toàn cầu. Dưới đây là một số con số cụ thể:

  • Tăng trưởng: Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua hệ thống vận tải đa phương thức tại Việt Nam đã tăng khoảng 8% mỗi năm từ năm 2020 đến 2024. Điều này chủ yếu nhờ vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng và sự phát triển của thương mại điện tử.
  • Hiệu quả kinh tế: Sử dụng vận tải đa phương thức đã giúp doanh nghiệp giảm trung bình 10-15% chi phí vận tải. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm cho ngành logistics Việt Nam.
  • Tác động môi trường: Giai đoạn này đã chứng kiến sự giảm đáng kể về lượng khí thải CO2 nhờ vào việc kết hợp giữa đường sắt, đường bộ và đường biển. Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng khí thải từ vận tải đường bộ đã giảm khoảng 15% do việc chuyển đổi sang các phương tiện vận tải khác ít gây ô nhiễm hơn.

3. Chiến Lược Vận Tải Đa Phương Thức

Năm 2024 là một năm bản lề trong việc phát triển chiến lược vận tải đa phương thức, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu phục hồi sau đại dịch và các doanh nghiệp logistics cần tối ưu hóa chuỗi cung ứng để đối mặt với các thách thức mới.

Khung cảnh xe container đỗ tại kho cảng vận chuyển

a. Ứng Dụng Công Nghệ Số

Một trong những chiến lược quan trọng trong năm 2024 là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào vận tải đa phương thức. Các doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và hệ thống quản lý vận tải (TMS) để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và phân phối hàng hóa.

Các hệ thống này không chỉ giúp theo dõi và giám sát hàng hóa trong thời gian thực mà còn cung cấp thông tin phân tích về hiệu suất và độ chính xác, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Theo một báo cáo từ McKinsey, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận tải đa phương thức đã giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả lên đến 25% trong năm 2024.

Tìm hiểu thêm 5 Ứng dụng Big Data trong Logistics tại đây

 

b. Tăng Cường Liên Kết Giữa Các Phương Tiện Vận Tải

Liên kết chặt chẽ giữa các phương tiện vận tải là chìa khóa để tối ưu hóa vận tải đa phương thức. Năm 2024, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đã và đang xây dựng các trung tâm kết nối vận tải tại các khu vực chiến lược như cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp lớn.

Ví dụ, tại cảng Hải Phòng, một trong những cảng biển lớn nhất của Việt Nam, các hệ thống vận chuyển hàng hóa đã được tích hợp với đường sắt và đường bộ, giúp tăng cường hiệu quả trong việc vận chuyển và giảm thiểu thời gian lưu kho. Theo số liệu từ Cảng Hải Phòng, thời gian xử lý hàng hóa đã giảm khoảng 20% nhờ vào sự kết nối tốt hơn giữa các phương tiện vận tải.

c. Chiến Lược Phát Triển Hạ Tầng

Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển vận tải đa phương thức là cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dự án hạ tầng giao thông như đường cao tốc, cảng biển và đường sắt để phục vụ cho nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng, bao gồm việc mở rộng các tuyến đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp và cảng biển với các trung tâm đô thị. Đặc biệt, việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc đang là một trong những chiến lược quan trọng để giảm tải cho hệ thống đường bộ và đường biển.

Tìm hiểu thêm Phí cơ sở hạ tầng là gì và cách nộp phí tại đây

 

d. Thúc Đẩy Hợp Tác Quốc Tế

Việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực vận tải đa phương thức cũng được coi là một chiến lược quan trọng trong năm 2024. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế, mở ra cơ hội cho việc kết nối và phát triển hệ thống vận tải đa phương thức với các nước trong khu vực.

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang hợp tác với các đối tác quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để mở rộng phạm vi vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này không chỉ giúp tăng cường năng lực vận tải mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết Luận

Vận tải đa phương thức đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Với những lợi ích rõ ràng về chi phí, thời gian, độ tin cậy và tác động tích cực đến môi trường, các doanh nghiệp đang ngày càng tập trung vào việc áp dụng vận tải đa phương thức trong chiến lược logistics của mình.

Giai đoạn 2020-2024 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của vận tải đa phương thức tại Việt Nam, và năm 2024 là một năm quan trọng với những chiến lược cụ thể nhằm tối ưu hóa hiệu quả và tăng cường hợp tác quốc tế. Các doanh nghiệp logistics cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ và cơ

Cách tăng hiệu quả Vận tải đa phương thức. Xem tại đây