lenguyentst.com.vn
ARR

5 Ứng Dụng Big Data Trong Logistics

Big Data đang dần trở thành công cụ quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong ngành logistics. Sự bùng nổ của dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cảm biến IoT, hệ thống quản lý kho và giao dịch trực tuyến, đã mở ra cơ hội vàng cho các doanh nghiệp logistics nâng cao hiệu suất, cải thiện dịch vụ và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá cách mà Big Data đang thay đổi cách thức hoạt động của ngành logistics, từ việc tối ưu hóa quy trình vận chuyển, dự đoán nhu cầu khách hàng, đến việc nâng cao trải nghiệm người dùng.

1. Big Data là gì?

Khái niệm Big Data

Big Data là một thuật ngữ dùng để chỉ một khối lượng dữ liệu rất lớn, đa dạng và phát triển nhanh chóng, các phương pháp cơ bản thông thường không thể xử lý một cách hiệu quả. Dữ liệu này đến từ nhiều nguồn khác nhau như mạng xã hội, giao dịch trực tuyến, cảm biến…

Thuộc tính chính của Big Data:

  • Volume (Khối lượng): Khối lượng dữ liệu rất lớn, không thể đo lường bằng con số cố định.
  • Velocity (Tốc độ): Tốc độ cập nhật dữ liệu vô cùng nhanh.
  • Variety (Độ đa dạng): Dữ liệu đến từ vô số nguồn thông tin. Mỗi dữ liệu có nhiều kiểu định dạng khác nhau.
  • Veracity (Độ tin cậy): Độ chính xác của dữ liệu sẽ có sự thay đổi, các doanh nghiệp luôn cần xem xét được khi đưa vào phân tích.

Để hiểu chi tiết hơn về những đặc điểm và vai trò của Big Data, mọi người có thể tham khảo tại: Tất tần tật kiến thức về Big Data hiện nay

2. Ứng dụng Big Data trong Logistics:

Thương mại quốc tế phát triển, nhu cầu xuất nhập khẩu để trao đổi hàng hóa tăng mạnh. Ngành logistics cần phải có sự can thiệp của công nghệ, các giải pháp chuyển đổi số để cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng những thách thức ngày càng gia tăng. Big Data trở thành một trong những yếu tố cần thiết nhất để củng cố quá trình vận hành và phát triển đối với các doanh nghiệp lớn và riêng cả những công ty dịch vụ logistics.

Tối ưu hóa quy trình

Big Data giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kho bãi

Big Data giúp doanh nghiệp phân tích và tối ưu hóa từng bước trong chuỗi cung ứng, toàn bộ quá trình từ khâu sản xuất đến giao hàng. Hơn thế nữa, Big Data giúp tiết kiệm thời gian và chi phí từ việc cắt giảm bớt nhân sự không cần thiết.

Big Data lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (như nhà cung cấp, khách hàng và đối tác), giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác hơn.

Phân tích hiệu suất

Big Data giúp logistics phân tích hiệu suất của từng khâu trong chuỗi cung ứng thông qua nhiều phương pháp và công cụ khác nhau. Big data theo dõi thời gian thực bằng cách sử dụng cảm biến IoT và hệ thống theo dõi để thu thập dữ liệu về thời gian xử lý, vận chuyển và giao hàng.

Big Data cho phép doanh nghiệp thiết lập và theo dõi các chỉ số hiệu suất chính, như tỷ lệ giao hàng đúng hạn, chi phí vận chuyển, và thời gian lưu kho. Các chỉ số này giúp đánh giá hiệu quả từng khâu và đưa ra quyết định cải tiến.

Big Data cho phép tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống khác nhau (như ERP, CRM, và hệ thống quản lý kho), tạo ra cái nhìn toàn diện về hiệu suất chuỗi cung ứng.

Quản lý rủi ro

Phân tích dữ liệu từ các sự kiện trong quá khứ, Big Data giúp doanh nghiệp tìm ra các nguyên nhân gây ra rủi ro, giúp nhận diện các mẫu và xu hướng có thể dẫn đến sự cố tương tự trong tương lai.

Ngoài ra, Big Data có thể được sử dụng để phân tích hiệu suất của các nhà cung cấp và đối tác trong chuỗi cung ứng, từ đó đánh giá rủi ro liên quan đến chất lượng, thời gian giao hàng và tính ổn định của họ. Dựa vào dữ liệu phân tích, doanh nghiệp có thể phát triển các kế hoạch ứng phó cụ thể cho các rủi ro đã xác định, đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống không mong muốn.

Dự đoán nhu cầu

Big Data giúp doanh nghiệp dự đoán nhu cầu trên thị trường

Việc thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn thời gian thực, sử dụng Big Data để theo dõi xu hướng thị trường, chẳng hạn như giao dịch trực tuyến và phản hồi của khách hàng, giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng những biến động trong nhu cầu.

Ngoài ra, Big Data sẽ tạo ra mô hình dự đoán bằng cách sử dụng các thuật toán học máy và mô hình thống kê để dự đoán nhu cầu dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm mùa vụ, ngày lễ, và các sự kiện đặc biệt.

Big Data còn hỗ trợ phân tích tác động của các yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế, chính sách chính phủ và xu hướng công nghệ để doanh nghiệp có thể điều chỉnh mức tồn kho hợp lý, giảm thiểu tình trạng thiếu hàng hoặc tồn kho dư thừa không cần thiết.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Big Data giúp cá nhân hóa dịch vụ từ những thu thập về hành vi mua sắm và sở thích của khách hàng. Phản hồi của khách hàng, bao gồm đánh giá và ý kiến trên mạng xã hội, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong đợi. Doanh nghiệp dựa theo đó để tùy chỉnh dịch vụ, sản phẩm và phương thức giao hàng, nâng cao trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn.

Big Data còn thể có cung cấp thông tin thời gian thực về tình trạng đơn hàng cho khách hàng giúp họ dễ dàng theo dõi, tạo cảm giác yên tâm và tin tưởng. Khi khách hàng cảm thấy họ nhận được dịch vụ tốt và trải nghiệm tích cực, họ sẽ có xu hướng quay lại và trung thành hơn với thương hiệu.

3. Thách thức của doanh nghiệp khi áp dụng Big Data:

Thuộc tính nổi bật của Big Data là khối lượng dữ liệu lớn. Điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, vì việc thu thập, lưu trữ và xử lý một lượng lớn dữ liệu có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạnh mẽ và chi phí cao. Chưa bàn đến, chất lượng dữ liệu cũng là một thuộc tính đáng lưu ý. Vấn đề dữ liệu không đồng nhất và không đầy đủ có thể dẫn đến phân tích sai lệch, tác động lớn đến chiến lược kinh doanh

Vấn đề bảo mật và quyền quyền riêng tư trở nên vô cùng nhạy cảm khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển. Mọi thứ đều có thể trở thành dữ liệu công khai bởi tính mã hóa không cao. Chính vì điều này, doanh nghiệp cần phải nắm rõ và tuân thủ các quy định về bảo mật và quyền riêng tư, giảm tránh những rủi ro về pháp lý vi phạm dữ liệu.

Mặc dù Big Data toàn năng nhưng doanh nghiệp cũng cần phải trang bị cho mình đội ngũ chuyên gia có kỹ năng về phân tích dữ liệu, học máy và công nghệ để biết cách áp dụng Big Data hợp lý, mang lại hiệu quả cao nhất.

Đối mặt với những thách thức này, doanh nghiệp cần có kế hoạch chiến lược, đầu tư vào công nghệ và phát triển kỹ năng cho nhân viên để tận dụng tối đa tiềm năng của big data.

Việc phân tích Big Data có thể giúp doanh nghiệp và tổ chức đưa ra quyết định thông minh hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra những giá trị mới từ dữ liệu. Nhờ vào những khả năng này, big data không chỉ giúp doanh nghiệp logistics dự đoán nhu cầu một cách chính xác hơn mà còn tạo ra sự linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất và cung ứng, từ đó tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: Các hình thức nhập khẩu phổ biến tại Việt Nam 2024

Liên hệ tư vấn miễn phí

Hotline: 0813892889

Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn

Gmail: thuytrinh10b@gmail.com

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:

> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển

> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không

> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS

> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu

> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng

> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng