lenguyentst.com.vn
ARR

Cước vận tải biển giảm sâu ‘cú huých’ cho tăng trưởng xuất khẩu cuối năm [mới nhất 2024] 

Cước vận tải biển giảm mạnh đã trở thành một yếu tố quan trong ngành xuất khẩu tại Việt Nam. Sự sụt giảm này không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường và tăng trưởng sản lượng. Cùng Lê Nguyễn theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu về tình hình cước vận tải biển nhé!

Cước vận tải biển giảm sâu ‘cú huých’ cho tăng trưởng xuất khẩu cuối năm
Cước vận tải biển giảm sâu ‘cú huých’ cho tăng trưởng xuất khẩu cuối năm

1. Tình hình cước vận tải biển hiện nay

Theo thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải đường biển trên toàn cầu hiện đang có xu hướng giảm sâu trên phần lớn các tuyến đường chính. Đặc biệt, tuyến đường biển châu Á sang Bờ Tây Hoa Kỳ và Châu Âu ghi nhận mức giảm từ 20-30%. So với thời kỳ đỉnh điểm vào khoảng tháng 9/2021, khi giá cước tăng cao vì tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, giá hiện tại đã giảm khoảng 44%.

Hiện nay, cước vận tải biển từ châu Âu dao động từ 6.000 – 8.000 USD/container 40 feet, trong khi đó tuyến từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ có mức giá khoảng 5.000 – 6.000 USD/container. Điều này cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong khả năng thanh toán của các nhà xuất khẩu.

2. Xu hướng giảm cước vận tải biển

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết giá cước vận tải biển quốc tế đã giảm trung bình 3-4% mỗi tuần, với nhiều cảng biển trên toàn cầu đã khắc phục tình trạng tắc nghẽn. Việc một số hãng tàu biển mở lại dịch vụ vận tải trực tiếp từ châu Á sang Bờ Tây Mỹ chỉ mất khoảng 20 ngày là bằng chứng về sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường vận tải.

Ông Trần Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, cho biết việc cắt giảm thời gian vận chuyển và chi phí sản xuất sẽ mở ra cơ hội to lớn đối với doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu.

Xu hướng giảm cước vận tải biển
Xu hướng giảm cước vận tải biển

3. Cước vận tải biển giảm sâu tác động tích đến các doanh nghiệp xuất khẩu

Việc giảm cước vận tải biển đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng sản lượng xuất khẩu. Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng cho biết, mức cước đã giảm từ 11.000 USD xuống còn khoảng 6.000-8.000 USD/container, giúp doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu thép kết cấu vào các thị trường khó tính Hoa Kỳ, Châu Âu, Canada và Nhật Bản lên hơn 20%.

Ông Nguyễn Hoài Chung, Tổng Giám đốc Công ty Xuất khẩu Hàng Thủ công Mỹ nghệ Long Thành cũng khẳng định rằng việc giá cước vận chuyển hạ đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thuê tàu container, qua đó đẩy nhanh tốc độ giao nhận hàng và xâm nhập vào các thị trường mới.


Ngoài ra, việc giảm cước vận tải biển cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường quốc tế. Chẳng hạn, các doanh nghiệp may mặc có thể giảm giá thành sản phẩm, qua đó tìm kiếm mở rộng thị trường và gia tăng đơn hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể lên kế hoạch sản xuất tốt hơn, tối ưu chi phí và cải tiến chuỗi cung ứng.

4. Lợi ích của việc giảm cước vận tải

4.1 Hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh nhờ vào cước vận tải biển giảm

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng container thông qua khu vực cảng biển Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đã đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, sự giảm giá cước vận tải biển đã góp phần thúc đẩy khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, nơi ghi nhận sản lượng container xuất khẩu đạt 3,329 triệu Teu, tăng 38,4%.

Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã ghi nhận doanh thu quý II/2024 là hơn 351 tỷ đồng, trong khi Công ty CP Cảng Xanh VIP ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023. Sự tăng trưởng ấn tượng này của ngành xuất nhập khẩu Việt Nam một phần nhờ vào chính sách giảm giá cước vận tải đường biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nâng cao hiệu suất hoạt động và gia tăng sản lượng hàng hoá.

Hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh nhờ vào cước vận tải biển giảm
Hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh nhờ vào cước vận tải biển giảm

4.2 Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu

Các chuyên gia nhận định rằng, với cước vận tải biển giảm sâu, nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Các doanh nghiệp dệt may và da giày, với 70-80% sản lượng dành cho xuất khẩu, đang tận dụng thời cơ này nhằm gia tăng chi phí sản xuất. Một đại diện từ một doanh nghiệp may mặc tại Hà Nội cho biết, với giá cước vận tải biển giảm, công ty đang xuất khẩu nhiều đơn đặt hàng lớn sang thị trường châu Phi.

Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 8 đã đạt 37,59 tỷ USD, vượt xa mức 36,24 tỷ USD của tháng 7, trở thành mức cao nhất từ trước tới nay.

5. Kết luận

Cước vận tải biển giảm mạnh đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Hy vọng với bài viết mà chúng tôi chia sẻ, sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ về xuất nhập khẩu, đừng ngần ngại liên hệ với Lê Nguyễn nhé!

Xem thêm: 

Những điều cần lưu ý khi xuất khẩu dừa tươi sang Hoa Kỳ [mới nhất 2024]

Xuất khẩu quả vải tươi sang Trung quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng cần đạt những tiêu chuẩn gì? [Mới nhất 2024]

Liên hệ tư vấn miễn phí

Hotline: 0813892889

Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn

Gmail: thuytrinh10b@gmail.com

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: