[Tin tức mới nhất tháng 11/2024] Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Trung Quốc
Trong bối cảnh thương mại quốc tế không ngừng phát triển, vận chuyển đường biển đã trở thành một phương thức vận tải không thể nào thiếu được để giao thương hàng hóa giữa các quốc gia.
Đặc biệt, giữa Việt Nam và Trung Quốc, cùng với vị trí địa lý gần gũi và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ thương mại, đang tận dụng mạnh mẽ các tuyến đường biển để thúc đẩy giao thương song phương.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về vận chuyển đường biển 2 chiều đi Trung Quốc và những yếu tố cần lưu ý để tối ưu hóa chi phí, thời gian, cũng như lựa chọn các cảng phù hợp nhất.
Vị trị địa lý giữa Việt Nam và Trung Quốc vô cùng thuận tiện
1. Lợi Ích Của Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Trung Quốc
Vận chuyển đường biển là một phương thức vận tải tối ưu, đặc biệt khi xử lý các lô hàng có khối lượng lớn và yêu cầu vận chuyển quốc tế. So với vận tải đường không hoặc đường bộ, vận chuyển đường biển giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí nhờ khả năng vận chuyển khối lượng lớn và tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, điều này càng hiệu quả hơn nữa khi có thể tận dụng cả hai chiều vận chuyển. Với tuyến đường biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, doanh nghiệp có thể vừa xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc, đồng thời nhập khẩu các sản phẩm cần thiết từ thị trường Trung Quốc về Việt Nam.
Điều này không chỉ tăng hiệu suất vận tải mà còn góp phần giảm thiểu chi phí.
Đọc thêm Những quy định hải quan đối với hàng nhập khẩu phi mậu dịch vào Trung Quốc đại lục tại đây
2. Các Loại Hàng Hóa Phổ Biến Khi Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Việt – Trung
Với nhiều ngành công nghiệp phát triển mạnh, cả Việt Nam và Trung Quốc đều có nhu cầu nhập khẩu và xuất khẩu lớn. Dưới đây là một số loại hàng hóa thường được vận chuyển qua đường biển giữa hai quốc gia:
- Hàng nông sản: Rau quả, gạo, cà phê từ Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi các loại trái cây như lê, táo từ Trung Quốc lại được nhập khẩu về Việt Nam.
- Sản phẩm công nghiệp: Máy móc, thiết bị điện tử, linh kiện ô tô, đồ điện tử gia dụng từ Trung Quốc là những mặt hàng nhập khẩu lớn vào Việt Nam.
- Nguyên liệu và hóa chất: Việt Nam nhập khẩu các loại hóa chất và nguyên liệu phục vụ ngành dệt may, nhựa, cao su từ Trung Quốc.
- Hàng dệt may: Các sản phẩm thời trang từ Việt Nam cũng đang ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc.
3. Các Cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Quốc Gia Trung Quốc
Trung Quốc sở hữu một mạng lưới cảng biển phát triển bậc nhất thế giới, cung cấp những dịch vụ đa dạng và chất lượng cao cho hoạt động vận chuyển quốc tế. Dưới đây là một số cảng chính tại Trung Quốc mà doanh nghiệp Việt Nam thường lựa chọn.
Đọc thêm Thủ tục nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam gồm những giấy tờ/tài liệu nào tại đây
Một góc hoàng hôn tại cảng Thượng Hải – Trung Quốc
3.1 Cảng Thượng Hải
Mã cảng: SHA / SGH / SHG
Cảng Thượng Hải là cảng bận rộn nhất thế giới và được xem là cửa ngõ giao thương chính của Trung Quốc. Với khả năng xử lý hàng hóa lên tới hơn 40 triệu TEU (đơn vị container 20 feet) mỗi năm, cảng Thượng Hải hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động xuất nhập khẩu đa dạng hàng hóa như thiết bị điện tử, dệt may, và thép. Thượng Hải cũng nổi tiếng với cơ sở hạ tầng hiện đại và sự liên kết giao thông thuận tiện, giúp giảm thiểu thời gian vận chuyển và chi phí lưu kho.
Các hãng tàu ghé cảng Thượng Hải: ANL. APL. CMA / CGM. COSCO.
3.2 Cảng Thâm Quyến
Mã cảng: SZX
Nằm gần Hồng Kông, cảng Thâm Quyến là một trong những cảng lớn nhất ở Trung Quốc, chủ yếu phục vụ khu vực phía Nam. Cảng này đặc biệt mạnh trong lĩnh vực vận chuyển các sản phẩm công nghệ cao, hàng điện tử, và máy tính. Với khả năng xử lý trên 25 triệu TEU hàng năm, cảng Thâm Quyến là một điểm đến đáng tin cậy cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc.
Các hãng tàu ghé cảng Thâm Quyến: APL, Cosco, Evergreen, Hapag Lloyd, Maersk, OOCL, ZIM, Yangming…
3.3 Cảng Ninh Ba – Chu Sơn
Mã cảng: NGB / NBO
Cảng Ninh Ba nằm tại tỉnh Chiết Giang, là một trong những cảng nước sâu lớn nhất Trung Quốc và có thể tiếp nhận các tàu siêu trọng. Các sản phẩm dầu mỏ, hóa chất, và thép thường được xuất nhập qua cảng này. Điều này rất hữu ích cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc.
3.4 Cảng Quảng Châu
Mã cảng: CAN / GGZ / GZG
Quảng Châu là cảng lớn tại miền Nam Trung Quốc và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, máy móc và thực phẩm chế biến. Với khoảng 24 triệu TEU hàng hóa mỗi năm, cảng Quảng Châu phục vụ tốt cho doanh nghiệp Việt Nam cần xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm sang Trung Quốc, đồng thời nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng phổ biến từ Trung Quốc.
3.5 Cảng Thanh Đảo, Thiên Tân và Đại Liên
Ba cảng có mã lần lượt là:
- Mã cảng: TAO / QIN (Thanh Đảo)
- Mã cảng: TSN (Thiên Tân)
- Mã cảng: DLC / DAL (Đại Liên)
Ba cảng này đóng vai trò quan trọng tại các khu vực khác nhau của Trung Quốc. Cảng Thanh Đảo xử lý than đá và dầu thô, Thiên Tân gần Bắc Kinh nên thuận tiện cho việc nhập khẩu hàng hóa đến thủ đô và khu vực lân cận. Đại Liên có lợi thế về vận chuyển các sản phẩm nông sản và đông lạnh.
Tìm hiểu thêm một số các cảng biển tại quốc gia Trung Quốc ngay tại đây
4. Quy Trình Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Trung Quốc
Quy trình vận chuyển đường biển đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các thủ tục và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để đảm bảo hàng hóa được thông quan và vận chuyển đúng lịch trình. Dưới đây là các bước cơ bản:
- Lựa chọn đơn vị vận tải: Đầu tiên, doanh nghiệp cần tìm kiếm và chọn lựa đơn vị vận tải uy tín để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và nhanh chóng.
- Chuẩn bị thủ tục hải quan: Đối với các lô hàng quốc tế, thủ tục hải quan là một bước quan trọng. Các giấy tờ như hóa đơn thương mại, hợp đồng vận chuyển, và CO Form E cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để hàng hóa được thông quan nhanh chóng.
- Đóng gói và bảo quản hàng hóa: Đóng gói đúng quy cách giúp bảo vệ hàng hóa, đặc biệt đối với các loại hàng dễ vỡ, thực phẩm đông lạnh hoặc sản phẩm cần điều kiện bảo quản đặc biệt.
- Lựa chọn tuyến vận chuyển: Mỗi tuyến đường có lợi thế riêng cho từng loại hàng hóa và chi phí khác nhau. Doanh nghiệp cần lựa chọn tuyến vận chuyển tối ưu nhất để đảm bảo chi phí hợp lý.
Các phương thức vận tải phù hợp nhất để vận chuyển hàng hóa (Ảnh minh họa)
5. Các Lưu Ý Khi Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Trung Quốc
Trong quá trình vận chuyển đường biển, có nhiều yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý để đảm bảo hiệu quả vận chuyển và tránh các rủi ro phát sinh:
- Thời gian và lịch trình vận chuyển: Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và lịch trình của tàu, thời gian vận chuyển có thể thay đổi. Doanh nghiệp nên cập nhật lịch trình thường xuyên để điều chỉnh các kế hoạch phù hợp.
- Chi phí vận chuyển và các loại phí liên quan: Bên cạnh phí vận tải, còn nhiều loại phí khác như phí nhiên liệu, phí cảng biển, và phí dịch vụ. Để tối ưu chi phí, doanh nghiệp có thể thỏa thuận trước với đơn vị vận tải và kiểm tra các điều kiện ưu đãi nếu có.
- Biện pháp giảm thiểu rủi ro: Các rủi ro phổ biến như mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa có thể được giảm thiểu thông qua bảo hiểm hàng hóa và lựa chọn đơn vị vận tải uy tín.
Đọc thêm Xuất khẩu lông vũ sang Trung Quốc tại đây
6. Các cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Quốc Gia Việt Nam
6.1 Cảng biển đặc biệt (Special tier): 2 cảng biển lớn nhất nước ta
Cảng biển Hải Phòng (HPH) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An, bên cạnh đó cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.
Hiện nay bao gồm các khu bến cảng chính sau: Cảng Vật Cách, cảng Hải Phòng (khu cảng chính, hay còn gọi là Bến Hoàng Diệu, trước gọi là Bến Sáu Kho) và khu bến Chùa Vẽ trên sông Cấm, khu bến Đình Vũ – Nam Đình Vũ, khu bến sông Cấm, khu bến Diêm Điền (huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình), cảng Thủy sản, cảng Đoạn Xá, cảng Tân Vũ, cảng Hải An, cảng Lạch Huyện (đang thi công).
Cảng biển Cái Mép – Vũng Tàu (TCIT) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, đầu mối quốc tế của Việt Nam. Cảng thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đông Nam Bộ Việt Nam. Cảng biển Vũng Tàu hiện nay bao gồm các khu bến: Sao Mai Bến Đình, khu bến Phú Mỹ – Mỹ Xuân,, khu bến sông Dinh, khu Bến Đầm, Côn Đảo.
6.2 Cảng biển loại I (Tier 1):
Cảng biển Hòn Gai – Quảng Ninh (QNH) là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (cảng loại I) của Việt Nam, trong vịnh Hạ Long. Cảng Hòn Gai bao gồm: Khu bến cảng chính Cái Lân, bến xi măng Thăng Long – điện Hạ Long, bến dầu B12, bến khách Hòn Gai.
Cảng Đà Nẵng (DAD), nghe cái tên chắc chắn cảng thuộc Thành phố Đà Nẵng – đây là trung tâm vận chuyển hàng hóa của toàn bộ khu vực miền Trung nước ta.
Cảng biển Sài Gòn (SGP) là một hệ thống cảng biển tổng hợp cấp quốc gia bao gồm các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống cảng biển lớn nhất ở Việt Nam có vị trí chiến lược trong việc phát triển kinh tế, đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế của cả nước trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.
Các khu bến cảng tổng hợp và cảng container, bao gồm: Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai, các khu bến cảng tổng hợp địa phương và chuyên dùng trên sông Sài Gòn, cảng Nhà Bè, cảng Tân Cảng, cảng Bến Nghé, cảng Khánh Hội, cảng Nhà Rồng, cảng Tân Thuận, ICD Transimex, ICD Sóng Thần, ICD Phước Long I&II v.v..
Và tất cả các cảng biển đại diện tại các tỉnh còn lại khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh
7. Hàng hóa xuất đi Trung Quốc sử dụng mẫu CO nào?
Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, sử dụng CO form E. Chi tiết như sau:
Bộ hồ sơ đề nghị cấp CO form E:
- Đơn đề nghị cấp C/O Mẫu E đã được kê khai hoàn chỉnh và hợp lệ;
- Bộ C/O Form E đã được khai hoàn chỉnh gồm một (01) bản chính và hai (02) bản sao;
- Tờ khai hải quan đã làm thủ tục hải quan;
- Hoá đơn thương mại;
- Quy trình sản xuất tiêu chuẩn / Hạn mức sản xuất;
- Vận tải đơn.
Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể bổ sung một số các loại giấy tờ sau: Tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên phụ liệu; giấy phép xuất khẩu; hợp đồng mua bán; hóa đơn giá trị gia tăng mua bán nguyên phụ liệu trong nước; mẫu nguyên phụ liệu hoặc sản phẩm xuất khẩu và các chứng từ khác để chứng minh xuất xứ của sản phẩm xuất khẩu.
Thời gian cấp CO Form E cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Trung Quốc sẽ được cấp phát trong vòng 3 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nộp đầy đủ và hợp lệ hồ sơ.
Một số trường hợp bị cơ quan quản lý từ chối cấp CO:
- Bộ hồ sơ đề nghị cấp C/O Mẫu E không chính xác, không đầy đủ
- Bộ hồ sơ có mâu thuẫn về nội dung
- Xuất trình Bộ hồ sơ cấp C/O không đúng nơi đã đăng ký hồ sơ thương nhân
- Mẫu C/O Form E được khai bằng chữ viết tay, hoặc bị tẩy xóa, hoặc mờ không đọc được, hoặc được in bằng nhiều màu mực
- Hàng hoá không đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất xứ hoặc không xác định được chính xác xuất xứ theo các tiêu chuẩn xuất xứ
Tìm hiểu thêm Cách kiểm tra và điều kiện xin CO Form E cho hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc tại đây
Thời gian trung bình vận chuyển Container mà Lê Nguyễn Transport & Logistics làm việc với bên cảng xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều từ Việt Nam đến Trung Quốc và chiều từ là từ 3 – 12 ngày.
Vận chuyển Container từ Việt Nam – Trung Quốc mất “1 tuần trời”
Kết Luận
Vận chuyển đường biển 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc là một giải pháp vận tải hiệu quả cho các doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa với khối lượng lớn. Nhờ mạng lưới cảng biển lớn và hiện đại, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lựa chọn về tuyến đường và phương thức vận chuyển để tối ưu hóa chi phí và thời gian.
Trong tương lai, với xu hướng phát triển thương mại và tăng cường hợp tác quốc tế, vận chuyển đường biển 2 chiều sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa hai quốc gia.
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn