Việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa từ Mexico và Canada đang gây lo ngại cho ngành ô tô Mỹ. Không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lớn như GM, Ford, và Stellantis, chính sách này còn đẩy giá xe tại Mỹ tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực.
Hãy cùng Lê Nguyễn Transport & Logistics phân tích những tác động này trong bài viết dưới đây.
1. Tác động trực tiếp của thuế nhập khẩu 25% lên các hãng xe lớn
Việc áp thuế nhập khẩu 25% đang đặt áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô Mỹ, đặc biệt là General Motors (GM). GM nhập khẩu hơn 750.000 xe từ Mexico và Canada mỗi năm, bao gồm các mẫu xe bán chạy như Chevy Silverado và GMC Sierra.
Không chỉ GM, Ford và Stellantis cũng đối mặt với tình huống tương tự. Hơn 90% xe sản xuất tại Mexico được xuất khẩu sang Mỹ. Việc tăng thuế nhập khẩu 25% này làm giảm lợi nhuận, đặc biệt với các dòng xe giá rẻ như Nissan Sentra.
Thuế nhập khẩu không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn đẩy các nhà sản xuất vào tình thế khó khăn khi duy trì lợi nhuận. Điều này có thể buộc họ phải ngừng sản xuất các mẫu xe ít lợi nhuận.
Một ví dụ cụ thể là Chevrolet Blazer EV, dòng xe điện quan trọng của GM, hiện chỉ được sản xuất tại Mexico. Chi phí tăng do thuế sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kế hoạch phát triển xe điện của hãng này.
2. Chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ chịu tổn thất nghiêm trọng
Chuỗi cung ứng ô tô giữa Mỹ, Mexico và Canada vốn dĩ gắn kết chặt chẽ nhờ hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu 25% đang phá vỡ sự cân bằng này.
Mexico chiếm 43% tổng lượng phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí sản xuất. Các linh kiện quan trọng từ Mexico hiện đối mặt với mức thuế cao, làm tăng giá xe lắp ráp tại Mỹ.
Ngoài ra, Canada và Mexico chiếm hơn 50% tổng giá trị linh kiện ô tô nhập khẩu của Mỹ. Sự gián đoạn này có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ mất tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Việc tăng chi phí linh kiện cũng khiến các nhà sản xuất khó tìm nguồn thay thế trong thời gian ngắn. Điều này gây áp lực lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang chịu nhiều sức ép sau đại dịch.
3. Người tiêu dùng Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề từ giá xe tăng cao
Một trong những hệ quả rõ ràng nhất của thuế nhập khẩu 25% là giá xe tại Mỹ sẽ tăng mạnh. Người tiêu dùng cuối cùng phải gánh chịu chi phí này, đặc biệt là các mẫu xe bán tải phổ biến ở nông thôn Mỹ.
Các dòng xe như Toyota Tacoma, Ford Maverick, Chevrolet Silverado và GMC Sierra, vốn được sản xuất tại Mexico, sẽ chịu tác động lớn từ thuế nhập khẩu 25%. Điều này dẫn đến giá xe trở nên đắt đỏ hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến những khách hàng trung lưu và lao động phổ thông – nhóm khách hàng chính của các dòng xe này. Mức giá cao hơn không chỉ làm giảm sức hút của các mẫu xe mà còn tạo ra áp lực lên các nhà sản xuất trong việc giữ chân khách hàng.
Không chỉ có các dòng xe phổ thông, những mẫu xe điện như Chevrolet Blazer EV, vốn chỉ được sản xuất tại Mexico, cũng đối mặt với nguy cơ giá thành tăng cao. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến phân khúc xe điện – lĩnh vực mà các nhà sản xuất đang tập trung đầu tư để đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa và chính sách xanh.
Không chỉ giá xe nhập khẩu tăng, các chi phí liên quan đến vận hành và bán hàng cũng sẽ đội lên do mức thuế nhập khẩu 25% mới. Các nhà sản xuất xe hơi có thể phải cắt giảm các chương trình khuyến mãi hoặc trợ giá vốn thường xuyên được áp dụng để kích cầu. Điều này làm giảm cơ hội tiếp cận xe hơi của người tiêu dùng phổ thông, đặc biệt ở những khu vực nhạy cảm về giá.
Ngoài ra, chi phí phụ tùng và linh kiện nhập khẩu từ Mexico – nơi cung cấp hơn 40% phụ tùng ô tô cho Mỹ – cũng sẽ tăng mạnh. Điều này có thể dẫn đến giá sửa chữa và bảo trì xe hơi tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, gây thêm áp lực tài chính lên người tiêu dùng.
Việc giá xe tăng không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng mà còn gây tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm. Giá xe cao hơn có thể khiến nhiều người trì hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch mua xe mới, làm giảm doanh số bán hàng của các hãng xe. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, đây là một thách thức lớn với ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ.
Đặc biệt, những mẫu xe bán chạy như Chevy Silverado hay Toyota Tacoma sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh nếu mức giá không còn phù hợp với túi tiền của khách hàng mục tiêu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất từ các quốc gia khác như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Các hãng xe Mỹ vốn đã gặp khó khăn trong việc cân đối lợi nhuận giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Mexico. Việc áp thuế nhập khẩu cao sẽ làm mất đi sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí sản xuất tại Mỹ. Điều này khiến các hãng như GM, Ford và Stellantis phải đối mặt với bài toán khó: tăng giá bán hay giảm lợi nhuận.
Ngoài ra, chuỗi cung ứng Bắc Mỹ vốn gắn kết chặt chẽ thông qua hiệp định USMCA sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Khi chi phí nhập khẩu tăng, các hãng xe sẽ phải xem xét lại chiến lược sản xuất và phân phối, dẫn đến nguy cơ mất việc làm tại cả Mỹ và Mexico. Điều này càng làm phức tạp thêm bức tranh kinh tế của ngành ô tô tại khu vực.
Việc giá xe và chi phí tăng đồng thời cũng có thể làm suy yếu thị trường nội địa Mỹ, nơi các dòng xe bán tải và SUV thường chiếm phần lớn doanh số. Điều này không chỉ gây tổn thất cho ngành ô tô mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung.
4. Giải pháp giảm thiểu tác động và tối ưu chuỗi cung ứng
Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, các nhà sản xuất cần tìm cách giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu 25% mới này. Tăng cường hợp tác khu vực và đa dạng hóa nguồn cung ứng là những giải pháp tiềm năng.
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ và dịch vụ logistics hiện đại có thể giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Việc sử dụng các dịch vụ vận chuyển quốc tế chuyên nghiệp như Lê Nguyễn Transport & Logistics sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
Các công ty cũng nên cân nhắc đầu tư vào sản xuất nội địa để giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Mexico và Canada. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn lực lớn và không thể thực hiện ngay lập tức.
Đồng thời, tăng cường các giải pháp logistics thông minh sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Liên hệ Lê Nguyễn Transport & Logistics để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ vận chuyển phù hợp nhất.
Kết luận
Thuế nhập khẩu 25% đang tạo ra những thách thức lớn cho ngành ô tô Mỹ và chuỗi cung ứng Bắc Mỹ. Từ việc tăng giá xe đến gián đoạn chuỗi cung ứng, tất cả đều đặt ngành ô tô vào tình thế khó khăn.
Trong bối cảnh này, tối ưu hóa logistics và hợp tác chặt chẽ trong khu vực là giải pháp cấp thiết. Hãy cùng Lê Nguyễn Transport & Logistics đồng hành để vượt qua thách thức và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
>> Xem thêm:
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn