Tạm nhập tái xuất là một hình thức thương mại phổ biến, cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa tạm thời để phục vụ mục đích triển lãm, nghiên cứu hoặc các sự kiện thương mại, sau đó tái xuất khẩu mà không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang gia tăng các biện pháp kiểm tra và kiểm soát.
Gần đây, Cơ quan Hải quan đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn lậu lớn liên quan đến hàng hóa tạm nhập tái xuất, gây ra những lo ngại về tính minh bạch và an toàn trong hoạt động thương mại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những vụ việc đáng chú ý, phân tích nguyên nhân và hệ quả của tình trạng buôn lậu này, cũng như đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát và đảm bảo tính hợp pháp trong hoạt động tạm nhập tái xuất.
Chú trọng vào công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện các thể chế, hiện đại hóa, và áp dụng công nghệ kỹ thuật vào hoạt động đã giúp ngành Hải quan thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa và phương tiện vận tải; ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; cũng như tổ chức thi hành các quy định pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Chủ động tham mưu, thực hiện chính sách
Công tác quản lý hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải tạm nhập tái xuất trong quá trình xuất nhập cảnh được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế và thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển.
Để nâng cao hiệu quả quản lý, ngành Hải quan đã chú trọng vào việc xây dựng pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hải quan và các văn bản pháp luật có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, và những người làm thủ tục hải quan. Đồng thời, cơ quan Hải quan cũng tích cực hợp tác thực thi pháp luật, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và gian lận thương mại.
Cơ quan hải quan đã tư vấn cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Hải quan và Thông tư 139/2013/TT-BTC, được sửa đổi bổ sung theo Thông tư 69/2016/TT-BTC ngày 6/5/2016 của Bộ Tài chính, quy định các thủ tục hải quan liên quan đến xăng dầu, hóa chất, khí xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh; nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất, pha chế hoặc gia công xuất khẩu xăng dầu, khí; dầu thô xuất nhập khẩu; cùng với hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí.
Bên cạnh đó, cơ quan hải quan cũng tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện nhiều văn bản pháp luật khác như Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng.
Đặc biệt, cơ quan hải quan đã chủ động thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến quản lý hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải tạm nhập tái xuất trong quá trình xuất nhập cảnh, thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về hải quan.
Theo số liệu thống kê từ ngày 1/1/2022 đến 30/4/2023, cơ quan hải quan đã xử lý 16 vụ việc, thu giữ hơn 740 nghìn lít dầu FO, 417 nghìn lít xăng, và 76 nghìn lít dầu diesel, với tổng giá trị vượt 26 tỷ đồng.
Một trong những vụ việc tiêu biểu xảy ra vào ngày 29/9/2022, khi Tổ công tác của Hải đội 1 (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu) đã theo dõi tàu QN-7395, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV VIPCO Hạ Long. Theo khai báo, tàu QN-7395 vận chuyển 100 tấn dầu FO theo diện tái xuất và 33.600 lít dầu DO (tương đương 28 tấn) theo phương thức vận chuyển nội địa để cung cấp cho tàu GREAT DOLPHIN mang quốc tịch Panama.
Tuy nhiên, vào ngày 30/9/2022, tàu QN-7395 đã di chuyển đến khu vực sông Cấm, TP Hải Phòng và tự ý tháo niêm phong hải quan, bơm khoảng 98 tấn dầu FO sang hầm hàng số 5 của tàu HP-4658, với trị giá tang vật lên tới khoảng 5 tỷ đồng. Vụ việc này đã được Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) khởi tố và chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý.
Một vụ việc khác liên quan đến Công ty CP xăng dầu Quân đội khu vực 2, khi công ty làm thủ tục nhập khẩu lô hàng gồm 5.614,293 tấn diesel 0,25%S và 32.746,539 tấn Gasoil QC, xuất xứ từ Trung Quốc, trên tàu MolDanger mang quốc tịch Na Uy. Tuy nhiên, công ty chỉ khai báo với Cảng vụ rằng tàu MolDanger XC chỉ chở 32.746,539 tấn Gasoil QC. Cơ quan hải quan phát hiện công ty đã tự ý bơm 5,6 nghìn tấn DO 0.25% (theo chứng thư giám định) vào bồn chứa của công ty mà chưa hoàn tất tờ khai nhập khẩu.
Ngoài ra, cơ quan hải quan đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc khác như: 70.000 lít dầu FO (bắt tại Nghệ An vào ngày 14/1/2022); 431.000 lít dầu FO (bắt giữ vào ngày 28/2/2022 với sự phối hợp của Cục Điều tra chống buôn lậu và Phòng 3 – Cục Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an); 300 lít xăng sinh học E5 RON 92 (bắt ngày 5/4/2022); và 2.160 lít dầu diesel cùng 40.000 kg dầu FO tại Quảng Ninh (bắt giữ ngày 21/4/2022).
Không ngừng hoàn thiện bộ máy, trang, thiết bị
Theo quy định hiện hành, các phương tiện vận tải tạm nhập tái xuất phải hoàn tất thủ tục hải quan tại cửa khẩu đầu tiên khi nhập cảnh và tại cửa khẩu cuối cùng khi xuất cảnh. Để đảm bảo việc quản lý hiệu quả, cơ quan hải quan đã bố trí cán bộ tiếp nhận và thực hiện các thủ tục hải quan, kiểm tra và giám sát các phương tiện xuất nhập cảnh hoạt động liên tục 24/7.
Ngành Hải quan đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các khóa học về ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý để nâng cao kỹ năng cho toàn thể cán bộ công chức. Hiện tại, Tổng cục Hải quan đang hợp tác với các tổ chức và cơ quan hải quan quốc tế để tổ chức các buổi tập huấn liên quan đến quản lý phương tiện xuất nhập cảnh.
Ngoài ra, ngành Hải quan đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động nghiệp vụ, triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS để tự động hóa quy trình hải quan và phát triển hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Đáng chú ý, vào năm 2019, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã nghiên cứu và triển khai Hệ thống cảnh báo phương tiện vận tải NC chưa XC “Ship risk”, giúp tăng cường hiệu quả kiểm tra, giám sát và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong khu vực.
Để quản lý hiệu quả nhiên liệu trên phương tiện vận tải tạm nhập tái xuất, Tổng cục Hải quan cũng đã ký kết 14 điều ước quốc tế song phương và đa phương về vận tải đường bộ qua biên giới với các quốc gia láng giềng và khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, cùng các nước trong khối GMS và ASEAN.
Những điều ước này đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc, giúp doanh nghiệp vận tải của Việt Nam và các nước đối tác thuận lợi thực hiện các hoạt động vận tải qua biên giới, giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, và thúc đẩy sự tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm: Hơn 10.000 Chai Nước Hoa Không Rõ Nguồn Gốc Bị Thu Giữ
Liên hệ tư vấn miễn phí
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: