Giá cước vận chuyển duy trì mức cao bao nhiêu? Giá cước vận chuyển có tăng cao nhiều hơn trong những tháng ngày cuối cùng năm 2024?
Giá Cước Vận Chuyển Sẽ Duy Trì Ở Mức Cao Trong Thời Gian Còn Lại Của Năm 2024
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều biến động, giá cước vận chuyển đã trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mọi ngành nghề và nền kinh tế. Từ cuối năm 2023, xu hướng giá cước vận chuyển bắt đầu có sự thay đổi mạnh mẽ, và tiên đoán trong tương lai sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong suốt những ngày tháng cuối cùng của năm 2024.
Những yếu tố tác động đến mức giá cước này không chỉ đến từ sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn nhờ vào các yếu tố kinh tế, chính trị và thậm chí là môi trường. Cùng Ad Lê Nguyễn tìm hiểu kỹ hơn về tình hình giá cước vận chuyển hiện tại, cũng như những yếu tố khác khiến giá cước có thể duy trì ở mức cao trong thời gian sắp tới.
Tìm hiểu thêm Giá cước vận chuyển Container đường bộ nội địa và quốc tế 2024 tại đây
Giá cước vận chuyển sẽ duy trì ở mức cao vào những ngày cuối năm 2024 (Minh họa)
1. Giá Cước Vận Chuyển Cuối Năm 2023 và Đầu Năm 2024
Bước vào cuối năm 2023, thị trường vận chuyển toàn cầu đã chứng kiến những thay đổi đáng kể. Theo báo cáo của DHL, giá cước vận chuyển quốc tế vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trước đại dịch COVID-19.
Cụ thể, chi phí vận chuyển container giữa các cảng lớn như từ Trung Quốc sang Mỹ hay châu Âu vẫn ở mức gần 5.000 USD/container 40 feet, dù đã giảm so với mức đỉnh 15.000 USD/container hồi giữa năm 2021. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao gấp đôi so với mức giá trước đại dịch.
Dựa trên các số liệu thị trường và dự báo, giá cước vận chuyển hiện đang duy trì ở mức cao và có xu hướng tăng mạnh trong nhiều lĩnh vực:
- Vận tải biển quốc tế:
Châu Á – Mỹ (bờ Tây): 3,628 USD/FEU, tăng 3%.
Châu Á – Mỹ (bờ Đông): 5,291 USD/FEU, tăng 13%.
Châu Á – Bắc Âu: 3,258 USD/FEU, tăng 2%.
Châu Á – Địa Trung Hải: 5,307 USD/FEU, tăng 17%
- Các tuyến khu vực châu Á:
Giá từ TP.HCM đến Trung Quốc tăng từ 10 đến 15%.
Tuyến đến Hàn Quốc tăng gấp 4 lần.
Tuyến đến Nhật Bản tăng từ 20 đến gần 40%.
Xuất khẩu đến Thái Lan tăng giao động giữa 10 đến 20%
Tìm hiểu thêm Giá cước vận chuyển Container châu Á đi châu Âu tại đây
Ở trong nước, tình hình cũng không khá hơn. Giá cước vận chuyển nội địa, đặc biệt là từ các trung tâm sản xuất đến các cảng biển hoặc kho vận lớn, cũng có xu hướng tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu không ngừng leo thang.
Các công ty vận tải trong nước cho biết, chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí vận chuyển, và khi giá dầu tăng, họ không thể không điều chỉnh giá cước.
Một số công ty vận tải lớn cũng ghi nhận mức tăng trung bình của giá cước vận chuyển khoảng 10-15% so với năm 2022. Khiến cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị thương mại điện tử, phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cân đối chi phí logistics.
Giá cước vận chuyển bao gồm những yếu tố gì?
2. Tác Động Của Nền Kinh Tế Toàn Cầu Đến Giá Cước Vận Chuyển
Mặc dù vào cuối năm 2023, nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, nhưng những yếu tố khác như chiến tranh ở Ukraine, tình trạng thiếu hụt lao động, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển.
Sự khan hiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu và sự không ổn định của các tuyến đường vận chuyển toàn cầu đã làm gia tăng chi phí.
Đặc biệt, theo một nghiên cứu từ World Bank, giá nhiên liệu (đặc biệt là dầu và khí đốt) có mối quan hệ trực tiếp với giá cước vận chuyển. Mặc dù giá dầu thế giới đã giảm nhẹ vào đầu năm 2024, nhưng dự báo rằng mức giá này vẫn sẽ duy trì ở mức cao do những biến động trong khu vực Trung Đông và những bất ổn địa chính trị.
Ngoài ra, việc tái cấu trúc lại chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch cũng khiến các công ty vận tải gặp phải nhiều khó khăn khi phải tái đầu tư vào đội tàu, đội xe, cũng như hệ thống kho bãi. Kết quả là đã tạo nên một sự thiếu hụt về năng lực vận chuyển và còn làm tăng giá cước.
3. Tình Hình Giá Cước Vận Chuyển Trong Nước
Ở thị trường trong nước, một trong những yếu tố quan trọng khiến giá cước vận chuyển không có dấu hiệu giảm là chi phí nhiên liệu. Mặc dù giá dầu thế giới có sự điều chỉnh nhưng trong nước, các nhà vận tải vẫn phải chịu thuế môi trường, thuế nhập khẩu, và những chi phí tăng thêm do các yếu tố như lạm phát. Thêm vào đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn, nhất là trong các mùa cao điểm xuất khẩu như Tết Nguyên Đán, đã khiến cho giá cước vận chuyển trong nước cũng tăng vọt.
Thống kê từ Tổng cục Thống kê cho thấy, giá cước vận chuyển hàng hóa nội địa trong quý I năm 2024 tăng trung bình 12% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng đáng kể và cho thấy xu hướng giá cước vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới.
Tình hình “phập phù” của giá cước vận chuyển trong nước
4. Các Yếu Tố Kinh Tế Và Chính Trị Tác Động Đến Giá Cước Vận Chuyển
Không thể phủ nhận rằng yếu tố kinh tế vĩ mô có ảnh hưởng sâu sắc đến giá cước vận chuyển. Việc các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, và EU có những chính sách kiểm soát lạm phát, hỗ trợ ngành logistics, hay thậm chí là áp dụng các biện pháp bảo vệ sản xuất nội địa sẽ tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nói cách khác, cuộc chiến thương mại giữa các cường quốc như Mỹ và Trung Quốc vẫn còn kéo dài, tạo ra những tác động không nhỏ đến thị trường vận chuyển quốc tế. Khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển mới nhằm việc thuận tiện hơn làm tăng chi phí mà còn kéo dài thời gian giao hàng.
Tình hình chiến sự tại Ukraine cũng là một yếu tố quan trọng. Khi các tuyến vận chuyển từ châu Âu và Đông Âu bị ảnh hưởng, các công ty vận tải phải tìm kiếm các phương án thay thế, từ đó làm gia tăng chi phí vận chuyển.
Đọc thêm tin tức về Cước vận tải biển tăng: Doanh nghiệp khai phá thị trường gần tại đây
Yếu tố kinh tế tác động lớn đến giá cước vận chuyển
5. Dự Báo Giá Cước Vận Chuyển Còn Lại Của Năm 2024
Với những yếu tố tác động kể trên, các chuyên gia dự báo giá cước vận chuyển sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong phần còn lại của năm 2024. Tình hình căng thẳng giữa các cường quốc, sự không ổn định của giá nhiên liệu, và những thách thức trong việc tái thiết chuỗi cung ứng có thể sẽ khiến giá cước vận chuyển không có dấu hiệu giảm.
Theo Xinhua News, giá cước vận chuyển giữa các khu vực châu Á và Bắc Mỹ vẫn có xu hướng tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024, dự báo tăng từ 5-10% so với nửa đầu năm. Đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa chuỗi cung ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi biến động giá.
Kết Luận
Túm lại, giá cước vận chuyển trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do ảnh hưởng từ các yếu tố toàn cầu như giá cả nhiên liệu, tình hình cũng như xu hướng của chính trị quốc tế và sự thiếu hụt năng lực vận chuyển.
Các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty thương mại điện tử, cần có những chiến lược linh hoạt và tìm cách tối ưu hóa chi phí vận chuyển nếu muốn giảm thiểu tác động của giá cước cao.
Việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp sáng tạo trong quản lý logistics rồi khai thác các công nghệ mới chính là “từ khóa chính” giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động hiệu quả trong một thị trường đầy chập trùng.
LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Hotline: 0961296889
Email: marketing@lenguyentst.com.vn
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
- Khai Báo Hải Quan
- Vận Tải Đường Biển
- Vận Tải Đường Hàng Không
- Vận Tải Nội Địa
- Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam
- Bảo Hiểm Hàng Hóa Quốc Tế
- Dịch Vụ Phụ Trợ Và Tư Vấn
- Vận chuyển dự án công trình