lenguyentst.com.vn
ARR

Giá Cước Container Quốc Tế Có Thể Tăng Vào Năm 2025

Giá Cước Container Quốc Tế Có Thể Tăng Vào Năm 2025

Giá cước container là một yếu tố quan trọng trong ngành logistics và thương mại toàn cầu. Năm 2024 đã chứng kiến những biến động đáng kể trong chi phí vận tải biển, và các chuyên gia dự báo xu hướng tăng giá sẽ kéo dài đến năm 2025. 

Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về tình hình giá cước container quốc tế vào cuối năm 2024 và những dự báo cho năm 2025 và phân tích các yếu tố ảnh hưởng chính.

giá cước container

Giá cước container là yếu tố quan trọng trong Logistics

1. Tình hình giá cước container quốc tế cuối năm 2024

Biến động lớn trong năm 2024

Năm 2024 là một năm nhiều biến động trong ngành vận tải biển, đặc biệt là giá cước container quốc tế. Các yếu tố như căng thẳng địa chính trị, thiếu hụt container và biến động nhu cầu đã tạo nên bức tranh phức tạp, với giá cước tăng cao trên nhiều tuyến đường chính.

  • Căng thẳng địa chính trị và thay đổi tuyến vận tải

Căng thẳng tại vùng Biển Đỏ là một trong những nguyên nhân lớn khiến giá cước container gia tăng mạnh. Xung đột tại khu vực này buộc các hãng tàu phải chuyển hướng tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian hành trình từ 10 đến 14 ngày so với lộ trình cũ. 

Làm tăng chi phí vận hành ngoài ra còn gây ra hiệu ứng domino, xuất hiện tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trung chuyển lớn như Rotterdam và Thượng Hải.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung tiếp tục kéo dài và có dấu hiệu leo thang vào nửa cuối năm 2024. Việc áp dụng các mức thuế mới hoặc hạn chế nhập khẩu có thể làm thay đổi dòng chảy thương mại, dẫn đến tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Nguồn cung container và thiết bị vận tải hạn chế

Nhu cầu sử dụng container tại các cảng lớn tăng mạnh vào cuối năm 2024, trong khi nguồn cung không đủ đáp ứng. Tình trạng thiếu container rỗng tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại các cảng trọng điểm ở châu Á. Tại Thượng Hải, thời gian lưu trữ hàng hóa đạt mức cao nhất trong ba năm, khiến nhiều lô hàng bị trì hoãn.

Hơn nữa, các nhà vận tải biển đang đối mặt với khó khăn trong việc bổ sung tàu mới và thiết bị vận tải, phần lớn do chuỗi cung ứng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các tuyến thương mại, đẩy giá cước lên mức cao.

  • Nhu cầu tăng mạnh vào dịp cuối năm

Cuối năm 2024, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng đột biến, đặc biệt từ các thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Việt Nam, và Ấn Độ. Các doanh nghiệp tại khu vực châu Á đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu để đáp ứng mùa mua sắm cuối năm. Nhưng sự gia tăng đột ngột này tạo áp lực lớn lên hệ thống logistics vốn đã căng thẳng.

Các tuyến từ châu Á đến Mỹ và châu Âu ghi nhận mức tăng giá đáng kể. Cụ thể, giá cước tuyến châu Á – Mỹ tăng khoảng 20%, trong khi tuyến châu Á – Địa Trung Hải tăng đến 25% so với đầu năm.

  • Chi phí nhiên liệu và các yếu tố liên quan

Năm 2024 cũng chứng kiến sự tăng giá của nhiên liệu vận tải biển, một yếu tố quan trọng làm gia tăng chi phí hoạt động của các hãng tàu. Quy định nghiêm ngặt hơn về giảm phát thải carbon trong ngành hàng hải quốc tế cũng buộc các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và nhiên liệu sạch, kéo theo chi phí vận tải tăng lên đáng kể.

  • Hiệu ứng lan tỏa từ các xung đột toàn cầu

Các cuộc xung đột lớn như Nga-Ukraine hay các căng thẳng tại Trung Đông cũng ảnh hưởng đến thị trường vận tải biển. Điều này làm gia tăng thời gian chờ đợi và chi phí vận chuyển tại các cảng lớn, đồng thời khiến chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Giá cụ thể tại một số tuyến thương mại chính:

  • Châu Á – Mỹ: Tăng 20% so với đầu năm 2024, đạt 5,500-6,000 USD/FEU.
  • Châu Á – Châu Âu: Tăng nhẹ khoảng 5%, đạt 3,500-4,000 USD/FEU.
  • Châu Á – Địa Trung Hải: Tăng đột biến đến 25%, vượt mức 6,000 USD/FEU.

Đọc thêm Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tại đây

2. Dự báo giá cước container năm 2025

Xu hướng chung

Năm 2025, ngành vận tải container dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với các thách thức lớn trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều biến động. Những dự báo chi tiết về giá cước container cho thấy khả năng gia tăng tiếp diễn, đặc biệt trong nửa đầu năm 2025. Đây là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng này.

Ngành vận chuyển container đối mặt thách thức trước thị trường nhiều biến động

  • Sự phục hồi kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ khởi sắc vào năm 2025 sau giai đoạn chững lại của năm 2023-2024. Sự phục hồi kinh tế tại các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, và khu vực EU sẽ kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu nhập khẩu.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến Mỹ dự kiến tăng mạnh khi các nhà bán lẻ bổ sung kho dự trữ. Điều này có thể làm tăng giá cước trên các tuyến thương mại từ châu Á đến Mỹ, đặc biệt là tuyến bờ Tây.

Mặc dù tốc độ phục hồi chậm hơn Bắc Mỹ, châu Âu cũng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng nhu cầu vận tải biển, nhất là các tuyến từ châu Á và Địa Trung Hải.

  • Biến động nguồn cung và nhu cầu container

Nguồn cung container và tàu biển tiếp tục là một vấn đề lớn. Dù một số đơn đặt hàng tàu mới sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025, nhưng các chuyên gia nhận định sự gia tăng công suất này không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cao:

Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp diễn, đặc biệt tại các cảng trọng điểm ở châu Á. Việc luân chuyển không đồng đều giữa các khu vực xuất khẩu và nhập khẩu làm tăng thêm chi phí vận chuyển.

Với sự phục hồi nhu cầu, các cảng lớn như Rotterdam, Thượng Hải, và Singapore dự kiến tiếp tục đối mặt với tình trạng quá tải, làm tăng thời gian chờ đợi và chi phí vận hành.

Biến động nguồn cung và cầu container

Đọc thêm Giá cước vận tải container Bắc – Nam tại đây

  • Tăng chi phí vận hành

Giá dầu thô được dự báo tăng cao hơn vào năm 2025, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận tải. Ngoài ra, các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn về khí thải carbon buộc các hãng tàu phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường hơn, nhưng đắt đỏ hơn.

Các tàu cũ cần được nâng cấp để tuân thủ các quy định mới, đặc biệt là tại các tuyến thương mại lớn như châu Á-Mỹ và châu Á – Địa Trung Hải.

  • Căng thẳng địa chính trị và thương mại

Các xung đột địa chính trị, chẳng hạn như tình hình Biển Đỏ hoặc xung đột Nga-Ukraine, có thể tiếp tục làm gián đoạn các tuyến vận tải quan trọng. Ngoài ra, các biện pháp thuế quan và rào cản thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc, nếu được áp dụng, sẽ tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng, khiến giá cước tăng thêm.

3. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Giá cước được dự đoán tăng ít nhất 10% do nhu cầu nhập khẩu mạnh từ các nhà bán lẻ Mỹ tại khu vực từ châu Á đến châu Mỹ. Chi phí vận chuyển tiếp tục tăng chậm nhưng ổn định, với mức tăng khoảng 5-7% tại khu vực từ châu Á đến châu Âu.

4. Giải pháp ứng phó với giá cước container tăng cao

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên:

  • Đàm phán dài hạn với các hãng vận tải để đảm bảo giá cước ổn định.
  • Sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình logistics, giảm chi phí không cần thiết.
  • Đa dạng hóa phương thức vận tải, chẳng hạn như đường sắt hoặc hàng không cho các lô hàng giá trị cao.

Hướng đến các giải pháp ứng phó khi giá cước container đang cao

Kết luận

Năm 2025 hứa hẹn là một năm đầy thách thức đối với ngành logistics với việc giá cước container tiếp tục xu hướng tăng. Để ứng phó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm, linh hoạt và tận dụng công nghệ hiện đại để giảm thiểu chi phí. Hơn hết, sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên trong chuỗi cung ứng sẽ là yếu tố then chốt để vượt qua các biến động.

Giá cước container không chỉ phản ánh chi phí vận tải mà còn là chỉ báo quan trọng về tình hình thương mại toàn cầu. Việc hiểu và thích nghi với những thay đổi này là bước đi cần thiết để doanh nghiệp duy trì sức cạnh tranh trong thời kỳ biến động.

Tìm hiểu thêm về Giá cước vận tải biển tăng thẳng đứng tại đây

LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hotline: 0961296889 

Email: marketing@lenguyentst.com.vn

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: