Những người mới học hoặc làm vận tải quốc tế có thể thắc mắc Depot là gì, có vai trò gì trong chuỗi đa phương thức…? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết.
1. Depot là gì?
Depot là tên thường gọi của ICD (cảng cạn). Thông thường điểm thông quan hàng nội địa là bộ phận hậu cần kéo dài của cảng biển. Lý do là hầu hết các cảng biển đều bị giới hạn không gian nên phần diện tích kho bãi ít có khả năng để có thể mở rộng. Vậy nên Depot (ICD) ra đời để giúp cho các cảng biển giải phóng hàng một cách nhanh hơn. Đồng thời cũng tăng khả năng thông quan hàng hóa cho cảng biển.
Depot đã được hình thành và phát triển từ nhiều chục năm trước đây nhưng mãi đến những năm 1970 thì Depot (ICD) mới được sử dụng đúng với chức năng của mình và sau đó phát triển rộng khắp thế giới.
Một Depot tiêu chuẩn sẽ bao gồm các chức năng cụ thể như sau:
- Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard)
- Tạo ra khu vực thông quan hàng hóa.
- Là trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu vực văn phòng, cổng dành riêng cho xe máy, cổng giao nhận container, khu tái chế đóng gói hàng hóa, xưởng sửa chữa và nơi vệ sinh container.
Xem thêm: Cảng ICD là gì? Cấu trúc và chức năng của cảng ICD
2. Vai trò của Depot
Depot (cảng cạn) có một một vai trò khá lớn trong chuỗi vận tải đa phương thức bởi tại cảng cạn có rất nhiều dịch vụ khác nhau. Những vai trò chính của các Depot có thể kể đến cụ thể như sau:
- Trở thành nơi tập kết container, hàng hóa. Đồng thời các cảng cạn cũng là biện pháp giảm áp lực về mặt thời gian khi container nằm tại cảng. Thường container nằm tại cảng có thể do hàng hóa cần kiểm tra, giám định rồi thông quan hoặc do kho chứa của các bên xuất nhập khẩu không đủ chỗ chứa.
- Depot trở thành nơi giảm tải cho cảng về việc xử lý các thủ tục hải quan. Khi thực hiện các thủ tục tại cảng thì hàng hóa phải hoàn thành các thủ tục hải quan bao gồm: giám định, bốc xếp, kiểm đếm… Sau đó mới có thể cho ra khỏi cảng để xếp lên tàu. Đây cũng là một trong những lý do khiển cảng biển bị ùn ứ, giám khả năng lưu thông hàng.
- Depot còn trở thành một điểm phân phối. Các công ty vận chuyển hàng container nội địa giờ có chuyên môn hóa cao nên hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn. Cùng lúc đó, các cảng biển trở thành hành lang luân chuyển hàng hóa. Với nhịp độ luân chuyển lớn thì xu hướng phát triển hiện nay sẽ là chuyển các trung tâm điều phối vào các ICD (Depot)/
- Depot còn là một nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ : lưu kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, bãi chứa container… Từ những dịch vụ hỗ trợ này sẽ tăng khả năng lưu thông hàng của các cảng biển đồng thời khả năng vận chuyển container từ cảng vào nội địa cũng sẽ tăng theo.
3. Các dịch vụ chính tại cảng cạn
Ở các Depot (cảng cạn) có khá nhiều dịch vụ dành riêng cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Những chức năng chính của cảng cạn bạn có thể tham khảo cụ thể như sau:
- Trở thành điểm thông quan cho hàng hóa nội địa, làm bãi chứa container có hàng, container rỗng và container lạnh
- Dịch vụ bốc dỡ container, vận chuyển hàng hóa dự án, các loại hàng siêu trường, siêu trọng, làm kho ngoại quan, thực hiện thủ tục hải quan…
- Ngoài những chức năng chính kể trên thì cảng cạn còn bao gồm những chức năng phụ như làm bao bì, lắp đặt trang thiết bị, làm kho hàng lẻ, đóng rút hàng tại bãi, đóng gói chân không hàng hóa và vẽ mã hiệu hàng, vệ sinh và sửa chữa container, vận chuyển hàng nội địa…
Cảng cạn là xu thế phát triển tất yếu nếu xét trên hiệu quả kinh tế. Nó góp phần rất lớn trong việc giảm ách tắc tại các cảng biển. Đồng thời cũng làm tăng khả năng thông quan hàng hóa bằng các dịch vụ đóng gói, lưu kho, thực hiện thủ tục hải quan.
Đối với các khu vực xa cảng biển thì phí vận chuyển thẳng ra cảng biển sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc vận chuyển ra cảng cạn sau đó mới đi cảng biển, Còn nếu xét về khía cạnh vận tải thì cảng cạn là một phần không thể thiếu trong chuỗi vận tải đa phương thức.
4. Depot có phải là ICD?
Khái niệm Depot là ICD, nhưng cần thận trọng xem những chữ cái này là viết tắt của cụm từ đầy đủ nào.
Hiện nay tôi thấy ngày càng nhiều người sử dụng ICD với hàm ý thay thế cho cụm từ Inland Container Depot, nghĩa là “Bãi chứa container nội địa”, không có nghiệp vụ thông quan hải quan. Theo nghĩa này thì có thể xem Depot là ICD. Ví dụ: Bãi GLC, Sao Á, Chân Thật… (Hải Phòng), Solog (Bình Dương).
Tuy nhiên, nếu bạn nghiên cứu thêm một chút, thì từ lâu trước đây ICD là viết tắt của 1 cụm từ khác, đó là Inland Clearance Depot (Clearance chứ không phải Container như ở trên). Theo đó, ICD được hiểu là “Địa điểm thông quan nội địa”, còn được gọi là cảng cạn, cảng nội địa. Tại đây, hàng hóa có thể được tập kết và hoàn tất thủ tục hải quan, tương tự như bất kỳ một cảng biển nào khác. Ví dụ cho loại cảng cạn này: ICD Mỹ Đình, Gia Thụy, Long Biên (Hà Nội); ICD Phước Long, Tanamexco (Tp. HCM)…
Xem thêm: LSS Là Phí Gì? Phụ Phí LSS Bên Nào Chịu?
Xin vui lòng liên hệ với Lê Nguyễn để được tư vấn miễn phí:
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển
> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không
> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS
> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu
> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng
> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng