1.Nguyên nhân ban đầu của cuộc đình lịch sử
Bài viết này tóm tắt cuộc đình công quy mô lớn của gần 50.000 công nhân cảng biển thuộc Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế (ILA) tại các cảng dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh (Gulf Coast) nước Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/10/2024.Đe dọa thiếu hụt hàng hóa và giá cả tăng cao trong lúc thị trường đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng cho kỳ nghỉ cuối năm.
Nguyên nhân chính của đình công là do bất đồng về mức tăng lương giữa Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX). Hiệp hội yêu cầu tăng lương 5 USD/giờ mỗi năm, trong khi USMX chỉ đề nghị tăng 2,50 USD/giờ mỗi năm ban đầu và sau đó nâng lên gần 50% sau khi được triệu tập đến Nhà Trắng, nhưng vẫn bị từ chối.
xem thêm:Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Cước Vận Tải Biển
2.Khiến GDP Mỹ tổn thất tới 5 tỷ USD/ngày

“Nếu chúng ta phải ở đây (đình công tại cảng – BTV) 1 hoặc 2 tháng, thế giới này sẽ đổ sụp”, Chủ tịch Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế, ông Harold Daggett, trả lời phỏng vấn của đài CNN vào ngày 1/10. “Hãy đổ lỗi cho họ. Đừng đổ lỗi cho tôi, hãy đổ lỗi cho họ”, ông Daggett nói.
Dự báo cho thấy nguy cơ thiếu hụt hàng tiêu dùng và công nghiệp sẽ xuất hiện nếu cuộc đình công tại cảng biển Mỹ kéo dài, và giá cả có thể bị đẩy lên cao, dẫn đến nguy cơ tái bùng phát lạm phát. Những mặt hàng dễ hỏng như chuối, anh đào, và rượu vang có thể thiếu hàng hoặc tăng giá ngày trong tuần tới. Trong khi đó, các mặt hàng không dễ hỏng như đồ nội thất và ô tô có thể duy trì nguồn cung trong một thời gian ngắn, nhưng tình trạng thiếu hụt có thể xuất hiện sau khoảng một tháng.
Sự gián đoạn của đình công lịch sử này đặc biệt ảnh hưởng đến các mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu và Nam Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc xuất khẩu hàng đi các nước khác, gây thiệt hại cho doanh số của các nhà xuất khẩu. Các ngành công nghiệp nông sản và sản xuất đồ gia dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp thay thế, trong khi các tập đoàn lớn như Walmart và Costco có khả năng duy trì cung ứng nhờ sớm tích trữ hàng tồn kho hoặc chuyển hướng lô hàng.;
xem thêmBảng Giá Vận Chuyển Container Từ Mỹ Về Việt Nam Đường Biển
Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế (ILA) đang tìm kiếm mức lương cao hơn cho người lao động và xóa bỏ “ngôn từ về tự động hóa” trong hợp đồng mới với các chủ lao động hàng hải do Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đại diện. Hợp đồng cũ giữa Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ đã hết hạn vào đêm ngày 30/9.
Vào chiều ngày 1/10 (giờ Mỹ), trong lần bình luận công khai đầu tiên kể từ khi cuộc đình công bùng nổ tại các cảng dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh, Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) bày tỏ sự tự hào về đề xuất tăng lương của mình. USMX cho biết: “Chúng tôi tự hào về mức lương và phúc lợi mà chúng tôi trả cho 25.000 nhân viên ILA và ủng hộ mạnh mẽ quá trình thương lượng tập thể, giúp chúng tôi thương thảo đầy đủ về tiền lương, phúc lợi, công nghệ và an toàn lao động mỗi ngày.”
USMX khẳng định thêm: “Chúng tôi đã thể hiện cam kết của mình trong việc chấm dứt cuộc đình công của ILA – điều hoàn toàn có thể tránh được. Đề xuất tăng lương gần 50% của chúng tôi vượt trội hơn mọi thỏa thuận gần đây, giải quyết vấn đề lạm phát và ghi nhận nỗ lực của ILA trong việc duy trì nền kinh tế toàn cầu.”

Nhà Trắng đã liên lạc với cả hai bên vào cuối tuần qua và đã đạt được một số tiến triển về vấn đề tiền lương, theo Bloomberg. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cho biết đây là một vấn đề thuộc về thương lượng tập thể, và ông sẽ không sử dụng thẩm quyền theo luật an ninh quốc gia để ra lệnh cho công nhân trở lại làm việc tại cảng khi các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.
Mặc dù chính quyền Biden đã từ chối sử dụng Đạo luật Taft-Hartley để buộc các cảng mở cửa trở lại, cuộc đình công này vẫn được xem là một bước thụt lùi đối với nền kinh tế Mỹ, vốn đang có dấu hiệu phục hồi sau những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19.
Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết đang theo dõi và đánh giá các biện pháp tiềm năng để giải quyết các tác động từ đình công lịch sử đến chuỗi cung ứng của Mỹ. Chính phủ Mỹ khuyến khích các biện pháp tiếp tục đàm phán để đạt được thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và ngăn chặn mọi sự gián đoạn trong hoạt động tại các cảng biển.
xem thêm:6 giải pháp giảm chi phí Logistics cho Doanh nghiệp