lenguyentst.com.vn
ARR

Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Pháp [Tin tức mới nhất tháng 11/2024]

[Tin tức mới nhất tháng 11/2024] Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Pháp

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng phát triển, vận chuyển đường biển đã và đang trở thành phương thức vận tải quan trọng, đảm bảo lưu thông hàng hóa hiệu quả giữa các quốc gia, đặc biệt là với các tuyến đường dài xuyên lục địa. 

Trong số đó, tuyến vận chuyển đường biển 2 chiều giữa Việt Nam và Pháp đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy thương mại song phương, đưa sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu và ngược lại. 

Vận chuyển đường biển không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn phù hợp với các lô hàng có khối lượng lớn và thời gian vận chuyển linh hoạt. 

Với tốc độ phát triển này, nắm rõ về quy trình, lợi ích và các yếu tố ảnh hưởng của vận chuyển đường biển là vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp khi muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ra thị trường Pháp.

1. Lợi Ích Của Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Pháp

Vận chuyển đường biển giữa Việt Nam và Pháp là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường châu Âu. Bằng cách sử dụng phương thức vận tải đường biển, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí, đặc biệt là khi vận chuyển hàng hóa lớn. 

Hiện nay, Pháp nằm trong nhóm đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu, với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8 tỷ USD trong năm 2023, trong đó phần lớn hàng hóa được vận chuyển qua đường biển.

Pháp là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam vào thị trường châu Âu, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và mạng lưới cảng biển phát triển. Hệ thống cảng lớn như Marseille và Le Havre cung cấp các dịch vụ tối ưu giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian giao thương. 

Vận chuyển hai chiều còn cho phép doanh nghiệp tận dụng tối đa công suất vận tải, giảm thiểu thời gian và chi phí.

vận chuyển đường biển

Lợi ích việc giao thương giữa hai nước Việt Nam – Pháp

2. Các Loại Hàng Hóa Phổ Biến Khi Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Pháp

Các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Pháp rất phong phú, phản ánh sự hợp tác đa dạng giữa hai nền kinh tế:

2.1 Hàng Nông Sản và Thủy Sản: Việt Nam là nguồn cung ứng chính các mặt hàng như cà phê, hạt điều, trái cây nhiệt đới, thủy hải sản cho Pháp, trong khi Pháp cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cao cấp như rượu vang, pho mát, và sữa bột vào Việt Nam.

2.2 Máy Móc và Thiết Bị Công Nghiệp: Pháp nổi tiếng với công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực máy móc công nghiệp. Việt Nam nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghiệp và các thiết bị y tế từ Pháp để phục vụ nhu cầu sản xuất.

2.3 Nguyên Liệu Dệt May và Hóa Chất: Việt Nam nhập khẩu các loại nguyên liệu dệt may và hóa chất từ Pháp, phục vụ cho ngành công nghiệp may mặc và sản xuất trong nước.

2.4 Hàng Thời Trang Cao Cấp và Mỹ Phẩm: Các sản phẩm thời trang và mỹ phẩm của Pháp đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Thương hiệu thời trang Pháp như Louis Vuitton, Chanel, L’Oréal đang chiếm lĩnh thị trường cao cấp tại Việt Nam.

2.5 Sản Phẩm Công Nghệ và Điện Tử: Các sản phẩm công nghệ cao từ Pháp, bao gồm các linh kiện điện tử và thiết bị viễn thông, được nhập khẩu vào Việt Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ.

Khối hàng hóa xuất nhập khẩu của Pháp

 

3. Các Cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Pháp

Pháp sở hữu mạng lưới cảng biển hiện đại và đa dạng, đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế và là cửa ngõ chính của Việt Nam vào thị trường châu Âu.

3.1 Cảng Marseille

Mã cảng: MRS
Nằm ở vùng Địa Trung Hải, cảng Marseille là một trong những cảng lớn nhất của Pháp và là trung tâm giao thương chính cho các sản phẩm từ châu Á. Với công suất xử lý hàng năm lên đến 1,5 triệu TEU, Marseille đặc biệt phù hợp với các lô hàng nông sản, thực phẩm và hàng hóa công nghiệp từ Việt Nam.

3.2 Cảng Le Havre

Mã cảng: LEH
Là cảng lớn nhất phía Bắc nước Pháp, Le Havre nổi tiếng với hạ tầng hiện đại và khả năng xử lý đa dạng các loại hàng hóa. Cảng này có công suất hơn 2,5 triệu TEU hàng năm và là nơi tiếp nhận chủ yếu các mặt hàng dệt may, đồ gỗ và linh kiện điện tử từ Việt Nam.

3.3 Cảng Dunkirk

Mã cảng: DKK
Dunkirk là cảng lớn thứ ba của Pháp, chuyên phục vụ các tuyến vận tải từ châu Á và châu Phi đến Pháp. Đây là lựa chọn lý tưởng cho các sản phẩm nặng như thép, than và hàng hóa dễ cháy nổ. Dunkirk có thể xử lý hàng hóa với công suất lên tới 1 triệu TEU mỗi năm, là lựa chọn chính của các doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng nông sản và sản phẩm gỗ từ Việt Nam.

3.4 Cảng Nantes – Saint Nazaire

Mã cảng: SNR
Nằm tại khu vực phía Tây nước Pháp, cảng Nantes – Saint Nazaire chuyên phục vụ các sản phẩm thủy sản và thực phẩm chế biến từ Việt Nam sang Pháp, đồng thời nhập khẩu các sản phẩm từ ngành công nghiệp đóng tàu của Pháp.

Cảng xuất nhập khẩu “bận bịu” của nước bạn

Tìm hiểu thêm Các cảng biển xuất nhập khẩu ở Pháp tại đây

 

 

4. Quy Trình Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Pháp

Việc vận chuyển hàng hóa qua đường biển giữa Việt Nam và Pháp đòi hỏi quy trình chi tiết để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định quốc tế. Dưới đây là các bước cần thiết:

4.1 Lựa Chọn Đơn Vị Vận Tải: Các doanh nghiệp cần tìm kiếm các công ty vận tải có kinh nghiệm trong vận chuyển đường biển đi châu Âu để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và tối ưu hóa chi phí.

4.2 Chuẩn Bị Thủ Tục Hải Quan: Để hàng hóa nhập khẩu vào Pháp hoặc xuất khẩu từ Việt Nam, cần các giấy tờ như hóa đơn thương mại, hợp đồng vận tải, và CO Form EUR.1 nhằm được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.

4.3 Đóng Gói và Bảo Quản Hàng Hóa: Đóng gói kỹ lưỡng để bảo vệ hàng hóa, đặc biệt là hàng thực phẩm và thiết bị dễ vỡ. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển dài ngày.

4.4 Lựa Chọn Tuyến Vận Chuyển: Doanh nghiệp cần cân nhắc tuyến vận chuyển tối ưu dựa trên loại hàng hóa và chi phí hợp lý nhất để tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí.

 

5. Những Lưu Ý Khi Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Pháp

5.1 Thời Gian Vận Chuyển và Lịch Trình Tàu: Thời gian vận chuyển trung bình từ Việt Nam đến các cảng lớn của Pháp dao động từ 25 đến 35 ngày tùy tuyến. Doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin lịch trình thường xuyên để quản lý tốt chuỗi cung ứng.

5.2 Chi Phí Vận Chuyển và Các Loại Phí Khác: Chi phí vận chuyển một container 20ft từ Việt Nam đi Pháp có thể từ 1,500 – 2,500 USD tùy thuộc vào tuyến đường và dịch vụ. Ngoài phí vận chuyển, doanh nghiệp còn phải chi trả các loại phí như phí bến bãi, phí xử lý hàng hóa tại cảng, và phí hải quan.

5.3 Bảo Hiểm Hàng Hóa và Quản Lý Rủi Ro: Bảo hiểm hàng hóa là yếu tố cần thiết để bảo vệ tài sản doanh nghiệp. Các công ty bảo hiểm uy tín như AXA và Groupama tại Pháp có thể giúp giảm thiểu rủi ro về mất mát và hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

6. Các Cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Việt Nam

6.1 Cảng biển đặc biệt (Special tier): 2 cảng biển lớn nhất nước ta

Cảng biển Hải Phòng (HPH) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô QuyềnHải An, bên cạnh đó cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng

Hiện nay bao gồm các khu bến cảng chính sau: Cảng Vật Cách, cảng Hải Phòng (khu cảng chính, hay còn gọi là Bến Hoàng Diệu, trước gọi là Bến Sáu Kho) và khu bến Chùa Vẽ trên sông Cấm, khu bến Đình Vũ – Nam Đình Vũ, khu bến sông Cấm, khu bến Diêm Điền (huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình), cảng Thủy sản, cảng Đoạn Xá, cảng Tân Vũ, cảng Hải An, cảng Lạch Huyện (đang thi công).

Cảng biển Cái Mép – Vũng Tàu (TCIT) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, đầu mối quốc tế của Việt Nam. Cảng thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đông Nam Bộ Việt Nam. Cảng biển Vũng Tàu hiện nay bao gồm các khu bến: Sao Mai Bến Đình, khu bến Phú Mỹ – Mỹ Xuân,, khu bến sông Dinh, khu Bến Đầm, Côn Đảo.

Một góc nhỏ tại cảng xuất nhập khẩu nước ta

6.2 Cảng biển loại I (Tier 1):

Cảng biển Hòn Gai – Quảng Ninh (QNH) là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (cảng loại I) của Việt Nam, trong vịnh Hạ Long. Cảng Hòn Gai bao gồm: Khu bến cảng chính Cái Lân, bến xi măng Thăng Long – điện Hạ Long, bến dầu B12, bến khách Hòn Gai.

Cảng Đà Nẵng (DAD), nghe cái tên chắc chắn cảng thuộc Thành phố Đà Nẵng – đây là trung tâm vận chuyển hàng hóa của toàn bộ khu vực miền Trung nước ta.

Cảng biển Sài Gòn (SGP) là một hệ thống cảng biển tổng hợp cấp quốc gia bao gồm các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống cảng biển lớn nhất ở Việt Nam có vị trí chiến lược trong việc phát triển kinh tế, đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế của cả nước trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu. 

Các khu bến cảng tổng hợp và cảng container, bao gồm: Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai, các khu bến cảng tổng hợp địa phương và chuyên dùng trên sông Sài Gòn, cảng Nhà Bè, cảng Tân Cảng, cảng Bến Nghé, cảng Khánh Hội, cảng Nhà Rồng, cảng Tân Thuận, ICD Transimex, ICD Sóng Thần, ICD Phước Long I&II v.v..

Và tất cả các cảng biển đại diện tại các tỉnh còn lại khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh

7. Hàng Hóa Xuất Đi Pháp Sử Dụng Mẫu CO Nào?

Đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đi Pháp, CO Form EUR.1 được sử dụng theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Việc có CO Form EUR.1 giúp doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang Pháp.

Bộ hồ sơ cấp CO Form EUR.1 bao gồm:

  • Đơn xin cấp CO Form EUR.1
  • Hóa đơn thương mại
  • Tờ khai hải quan
  • Các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc hàng hóa

Kết Luận

Vận chuyển đường biển hai chiều giữa Việt Nam và Pháp là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường tại châu Âu. Sử dụng đường biển không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao khi vận chuyển các lô hàng lớn. 

Nhờ vào các hiệp định thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có nhiều cơ hội hưởng ưu đãi thuế quan, mở rộng khả năng xuất khẩu.

Với sự tăng cường hợp tác thương mại và dịch vụ vận tải ngày càng phát triển, vận chuyển đường biển Việt Nam – Pháp sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp. 

Việc hiểu rõ quy trình, chi phí và quản lý rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Nguồn Tham Khảo:

  • Tổng cục Hải Quan Việt Nam – Số liệu thương mại Việt Nam – Pháp 2023
  • Hiệp hội Vận tải và Logistics châu Âu

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:

Hotline: 0813892889

Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn

Gmail: thuytrinh10b@gmail.com

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP DỊCH VỤ:

Khai Báo Hải Quan

Vận Tải Đường Biển

Vận Tải Đường Hàng Không

Vận Tải Nội Địa

Vận Chuyển Hàng Tiểu Ngạch Trung Quốc – Việt Nam

Bảo Hiểm Hàng Hóa Quốc Tế

Dịch Vụ Phụ Trợ Và Tư Vấn

Vận chuyển dự án công trình