Vận chuyển đường biển 2 chiều là gì? Vận chuyển đường biển 2 chiều từ Việt Nam đi qua Nhật Bản như thế nào?
[Tin tức mới nhất tháng 11/2024] Vận Chuyển Đường Biển 2 Chiều Đi Nhật Bản
Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển và cùng nhau hợp tác những dự án lớn. Nhật Bản là đối tác kinh tế chủ chốt của Việt Nam và đây chính là nước tiên phong G7 công nhận quy chế kinh tế thị trường của nước ta. Họ đánh giá Việt Nam ta là một những nền kinh tế tiềm năng và lộ trình thăng tiến rất sáng lạn, Nhật Bản quyết định quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam để xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa hai nước Đông Nam Á.
Hiện nay, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất nhì, là đối tác thương mại top 3 về du lịch của nước ta. Theo thống kê, Nhật Bản có hơn 3.000 dự án đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam với ngân sách vốn có khoảng hơn 40 tỷ và chiếm 15% tổng FDI tại nước ta.
Có rất nhiều dự án của Nhật Bản đã hoàn thành và thực hiện khai thác cực kỳ năng suất, họ có đóng gớp lớn vào sự phát triển nền kinh tế Việt Nam. Ngoài mối quan hệ thương mại giữa hai nước, về lĩnh vực chính trị cũng vô cùng tốt đẹp, cùng với đó cả hàng hóa giao thương hai nước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Luôn tập trung khai khác thác tuyến đường biển vận chuyển 2 chiều hàng hóa từ Việt Nam đến Nhật Bản.
Mối quan hệ mật thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản
1. Lợi Ích Của Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Nhật Bản
Vận chuyển đường biển giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ mang lại nhiều lợi ích về chi phí và khả năng vận chuyển lớn mà còn giúp tối ưu hóa các tuyến đường thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.
So với các phương thức khác như đường không hay đường bộ, vận chuyển bằng đường biển có chi phí thấp hơn đáng kể khi xử lý các lô hàng lớn, giảm thiểu chi phí và thời gian chờ đợi tại các điểm trung chuyển.
Cùng với sự gia tăng giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản, vận chuyển đường biển hai chiều đã trở thành lựa chọn hàng đầu để tối ưu hóa quá trình nhập – xuất hàng hóa. Theo số liệu cập nhật năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Nhật Bản đạt gần 50 tỷ USD, trong đó vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chiếm tới 65% tổng lượng hàng hóa lưu thông.
Đọc thêm Dịch vụ gửi hàng đi Nhật Bản tại TP.HCM giá “iu thương” tại Lê Nguyễn Transport & Logistics
2. Các Loại Hàng Hóa Phổ Biến Khi Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Nhật Bản
Các sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản khá đa dạng, phục vụ nhiều ngành công nghiệp và lĩnh vực tiêu dùng. Một số loại hàng hóa chính bao gồm:
- Hàng Nông Sản và Thủy Sản: Các sản phẩm như gạo, cà phê, hải sản được xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản, trong khi các mặt hàng thực phẩm chế biến từ Nhật Bản lại được nhập khẩu về Việt Nam.
- Sản Phẩm Điện Tử và Linh Kiện Điện Tử: Nhật Bản là nhà cung cấp hàng đầu về các thiết bị và linh kiện điện tử. Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng như chip, bộ vi xử lý và linh kiện máy tính từ Nhật Bản, phục vụ cho các nhà máy lắp ráp trong nước.
- Nguyên Liệu Sản Xuất và Hóa Chất: Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản các loại nguyên liệu phục vụ cho ngành dệt may, sản xuất nhựa và chế biến cao su.
- Hàng Dệt May và Thời Trang: Các sản phẩm dệt may từ Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản nhờ chất lượng và giá cả cạnh tranh.
- Máy Móc và Thiết Bị Công Nghiệp: Các máy móc, thiết bị từ Nhật Bản nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ ngành công nghiệp nặng, gia công chế tạo và xây dựng.
Hàng hóa được “cẩu” lên vận chuyển đường biển xuất khẩu qua Nhật Bản
3. Các Cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Nhật Bản
Nhật Bản sở hữu hệ thống cảng biển phát triển và hiện đại nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dưới đây là một số cảng chính tại Nhật Bản mà các doanh nghiệp Việt Nam thường lựa chọn khi vận chuyển hàng hóa.
3.1 Cảng Tokyo
Mã cảng: TYO
Cảng Tokyo là một trong những cảng biển lớn nhất của Nhật Bản, đóng vai trò là cửa ngõ giao thương của khu vực Kanto. Hàng năm, cảng này xử lý hơn 5 triệu TEU hàng hóa, bao gồm các mặt hàng tiêu dùng, máy móc và thiết bị điện tử. Các công ty vận tải như NYK Line, Kawasaki Kisen Kaisha, và Mitsui OSK Lines đều hoạt động tại cảng Tokyo.
3.2 Cảng Yokohama
Mã cảng: YOK
Nằm gần Tokyo, cảng Yokohama là cảng chính phục vụ khu vực phía nam của Tokyo và khu vực Kanto. Cảng Yokohama có cơ sở hạ tầng tiên tiến với công suất lên đến 3.4 triệu TEU mỗi năm, chủ yếu phục vụ các sản phẩm công nghiệp và điện tử, máy móc hạng nặng từ Nhật Bản xuất khẩu sang Việt Nam và các nước châu Á.
3.3 Cảng Osaka
Mã cảng: OSA
Là cảng lớn nhất tại vùng Kansai, cảng Osaka có khả năng xử lý hơn 2 triệu TEU hàng hóa mỗi năm. Cảng này chuyên vận chuyển các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến từ Nhật Bản sang các nước trong khu vực. Các mặt hàng như thịt bò, thực phẩm đông lạnh, và thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên được xuất khẩu qua cảng Osaka.
3.4 Cảng Kobe
Mã cảng: KOB
Cảng Kobe là cảng quốc tế lâu đời và có khả năng xử lý các mặt hàng nặng như xe hơi, máy móc công nghiệp và sắt thép. Cảng này phục vụ nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm dệt may và nhập khẩu các sản phẩm công nghiệp nặng từ Nhật Bản.
Các hãng tàu vận chuyển: Maersk, MSC, CMA CGM, ONE, Hapag-Lloyd
3.5 Cảng Nagoya
Mã cảng: NGO
Nagoya là một trong những cảng lớn và bận rộn nhất của Nhật Bản, chủ yếu vận chuyển các sản phẩm từ ngành công nghiệp ô tô và xe hơi. Với công suất hơn 3 triệu TEU mỗi năm, đây là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô và các phụ tùng từ Nhật Bản.
Các hãng tàu vận chuyển: NYK, MOL, K Line
Một góc bao quát cảng Tokyo tại Nhật Bản
4. Quy Trình Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Nhật Bản
Quy trình vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản yêu cầu sự chuẩn bị cẩn thận để đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được chuyển đến đúng nơi, đúng thời điểm, và với chi phí tối ưu. Các bước chính bao gồm:
- Lựa Chọn Đơn Vị Vận Tải: Các doanh nghiệp nên tìm kiếm các công ty vận tải có uy tín và có kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa đến Nhật Bản.
- Chuẩn Bị Thủ Tục Hải Quan: Các tài liệu cần thiết bao gồm hóa đơn thương mại, hợp đồng vận chuyển và giấy chứng nhận xuất xứ (CO Form AJ hoặc CO Form VJ).
- Đóng Gói và Bảo Quản Hàng Hóa: Đối với các mặt hàng nhạy cảm như thực phẩm, linh kiện điện tử, và sản phẩm dễ vỡ, doanh nghiệp cần thực hiện đóng gói kỹ lưỡng và có biện pháp bảo quản thích hợp.
- Lựa Chọn Tuyến Vận Chuyển: Các tuyến vận chuyển khác nhau có ưu điểm riêng, doanh nghiệp cần chọn tuyến có chi phí hợp lý và lịch trình phù hợp nhất.
5. Những Lưu Ý Khi Vận Chuyển Đường Biển Hai Chiều Việt Nam – Nhật Bản
- Thời Gian Vận Chuyển và Lịch Trình Tàu: Thời gian vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản thường dao động từ 7 đến 14 ngày, tùy thuộc vào cảng xuất và cảng đích, thời gian này có thể thay đổi do yếu tố thời tiết hoặc lịch trình tàu.
- Chi Phí Vận Chuyển và Các Loại Phí Liên Quan: Chi phí vận chuyển hàng hóa đi Nhật Bản thường dao động từ 600 – 1,200 USD/container tùy loại hàng hóa và tuyến đường. Các loại phí khác như phí nhiên liệu, phí hải quan, phí bến cảng cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu chi phí.
- Bảo Hiểm Hàng Hóa và Các Rủi Ro: Doanh nghiệp nên mua bảo hiểm hàng hóa để bảo vệ tài sản trong trường hợp xảy ra mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa. Các công ty bảo hiểm Nhật Bản như Tokio Marine Nichido, Sompo Japan Nipponkoa, và Mitsui Sumitomo Insurance là những lựa chọn đáng tin cậy cho các doanh nghiệp.
6. Các Cảng Xuất Nhập Khẩu Nổi Tiếng Tại Việt Nam
6.1 Cảng biển đặc biệt (Special tier) 2 cảng biển lớn nhất nước ta
Cảng biển Hải Phòng (HPH) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An, bên cạnh đó cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.
Hiện nay bao gồm các khu bến cảng chính sau: Cảng Vật Cách, cảng Hải Phòng (khu cảng chính, hay còn gọi là Bến Hoàng Diệu, trước gọi là Bến Sáu Kho) và khu bến Chùa Vẽ trên sông Cấm, khu bến Đình Vũ – Nam Đình Vũ, khu bến sông Cấm, khu bến Diêm Điền (huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình), cảng Thủy sản, cảng Đoạn Xá, cảng Tân Vũ, cảng Hải An, cảng Lạch Huyện (đang thi công).
Cảng biển Cái Mép – Vũng Tàu (TCIT) là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, đầu mối quốc tế của Việt Nam. Cảng thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đông Nam Bộ Việt Nam. Cảng biển Vũng Tàu hiện nay bao gồm các khu bến: Sao Mai Bến Đình, khu bến Phú Mỹ – Mỹ Xuân,, khu bến sông Dinh, khu Bến Đầm, Côn Đảo.
6.2 Cảng biển loại I (Tier 1)
Cảng biển Hòn Gai – Quảng Ninh (QNH) là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (cảng loại I) của Việt Nam, trong vịnh Hạ Long. Cảng Hòn Gai bao gồm: Khu bến cảng chính Cái Lân, bến xi măng Thăng Long – điện Hạ Long, bến dầu B12, bến khách Hòn Gai.
Cảng Đà Nẵng (DAD), nghe cái tên chắc chắn cảng thuộc Thành phố Đà Nẵng – đây là trung tâm vận chuyển hàng hóa của toàn bộ khu vực miền Trung nước ta.
Cảng biển Sài Gòn (SGP) là một hệ thống cảng biển tổng hợp cấp quốc gia bao gồm các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống cảng biển lớn nhất ở Việt Nam có vị trí chiến lược trong việc phát triển kinh tế, đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế của cả nước trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.
Các khu bến cảng tổng hợp và cảng container, bao gồm: Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai, các khu bến cảng tổng hợp địa phương và chuyên dùng trên sông Sài Gòn, cảng Nhà Bè, cảng Tân Cảng, cảng Bến Nghé, cảng Khánh Hội, cảng Nhà Rồng, cảng Tân Thuận, ICD Transimex, ICD Sóng Thần, ICD Phước Long I&II v.v..
Và tất cả các cảng biển đại diện tại các tỉnh còn lại khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh…
Cùng với đó một số cảng biển loại II và III (Tier 2 & 3), tìm hiểu thêm chi tiết tại đây
7. Hàng Hóa Xuất Đi Nhật Bản Sử Dụng Mẫu CO Nào?
Đối với hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản, Việt Nam sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ CO Form VJ theo Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Nhật Bản (AJCEP). Điều này giúp giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng đáp ứng yêu cầu xuất xứ.
Bộ hồ sơ đề nghị cấp CO Form VJ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp CO Form VJ
- Hóa đơn thương mại
- Vận đơn đường biển
- Tờ khai hải quan xuất khẩu
- Các giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc hàng hóa
Chiều hoàng hôn đỏ rực tại cảng xuất nhập khẩu hàng hóa
Kết Luận
Vận chuyển đường biển hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại song phương giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao.
Nhờ vào hệ thống cảng biển hiện đại và mạng lưới logistics tối ưu, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng hoạt động thương mại, tăng cường tính cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Với sự hợp tác thương mại ngày càng mạnh mẽ và những ưu đãi từ các hiệp định thương mại, vận chuyển đường biển Việt Nam – Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển, thúc đẩy quan hệ song phương.
Việc hiểu rõ các yêu cầu về quy trình vận chuyển, nắm vững thủ tục hải quan và tối ưu hóa chi phí sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích cao nhất trong hoạt động vận tải biển quốc tế.
Nguồn Tham Khảo:
- Tổng cục Hải Quan Việt Nam – Thống kê thương mại Việt Nam – Nhật Bản 2024
- Hiệp hội Vận tải Quốc tế
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI:
Hotline: 0813892889
Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn
Gmail: thuytrinh10b@gmail.com
Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn