lenguyentst.com.vn
ARR

Tuyến đường sắt mới từ Trung Quốc đến Đông Âu: Giải pháp logistics thay thế cho vận tải biển truyền thống

Tuyến đường sắt mới từ Trung Quốc đến Đông Âu thực sự là giải pháp Logistics thay thế cho vận tải biển.Trong bối cảnh hiện tại, khi các tuyến vận tải truyền thống từ Việt Nam sang châu Âu đang gặp phải những thách thức lớn do biến động địa chính trị, tuyến đường sắt từ Trung Quốc qua Trung Á và Tây Á đến Đông Âu đã nổi lên như một lựa chọn logistics hiệu quả, không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn giảm chi phí, giúp các quốc gia xuất khẩu như Việt Nam dễ dàng thâm nhập vào thị trường châu Âu.

Tuyến đường sắt mới từ trung quốc đến đông âu giải pháp logistics thay thế cho vận tải biển

Vấn đề của các tuyến vận tải truyền thống

Trước khi có các xung đột khu vực như cuộc chiến tranh Ukraine hay những căng thẳng ở Trung Đông, việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu chủ yếu được thực hiện qua hai tuyến chính: một là tuyến vận tải biển qua kênh đào Suez, với điểm đến là các cảng ở Bắc Âu, từ đó tiếp tục vận chuyển đường bộ vào các quốc gia trong khu vực. Phương thức này chiếm phần lớn khối lượng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, máy móc, nguyên liệu thô

. Tuy nhiên, có một phần nhỏ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm điện, điện tử, được vận chuyển qua tuyến đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc, tiếp tục xuyên qua Siberia, rồi vào Đông Âu qua Ukraine hoặc Belarus. Đây là lựa chọn của một số tập đoàn lớn có vốn đầu tư tại Việt Nam, với mục đích tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển cho những lô hàng có yêu cầu cao về tiến độ.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra các cuộc xung đột khu vực, hai tuyến vận tải chính này đã bị gián đoạn nghiêm trọng, làm gia tăng chi phí và kéo dài thời gian vận chuyển. Đặc biệt là tuyến vận tải biển qua kênh đào Suez đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc khủng hoảng an ninh và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.

Theo báo giá của nhiều hãng tàu, chi phí vận chuyển container từ Việt Nam đến cảng Gdynia, Ba Lan đã tăng vọt, lên đến khoảng 2.800 USD cho container 20 feet và 4.950 USD cho container 40 feet, so với mức giá chỉ 1.500 USD trước đây. Điều này khiến các nhà xuất khẩu gặp khó khăn, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa không có đủ khả năng tài chính để tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu qua các tuyến biển truyền thống.

xem thêm:Dự Án “Bạc Tỷ” Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam Trong Năm 2045

Tuyến đường sắt mới từ Trung Quốc qua Đông Âu

Để giải quyết các vấn đề này, một giải pháp mới đang được thử nghiệm và phát triển: tuyến đường sắt từ Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á rồi vào Đông Âu, với mục tiêu tạo ra một hành lang vận tải chiến lược nối liền các nền kinh tế lớn giữa hai khu vực Á – Âu. Tuyến đường sắt này không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn làm giảm sự phụ thuộc vào tuyến biển, vốn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về tắc nghẽn và biến động giá cước.

Tuyến đường sắt này được gọi là hành lang vận tải chiến lược nhà ga LHS, kết nối Trung Quốc với Nga, Ukraine, Ba Lan và Liên minh châu Âu. Đây là một giải pháp logistics có thể thay thế dần cho vận tải biển truyền thống. Một trong những lợi thế nổi bật của tuyến đường sắt này là hệ thống đường sắt rộng 1.520 mm, một tiêu chuẩn được sử dụng tại các quốc gia hậu Xô Viết như Ba Lan, Nga và Ukraine.

Điều này cho phép việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia này trở nên thuận tiện hơn nhiều so với các tuyến đường sắt khác, vì không cần phải dỡ hàng tại các biên giới mà có thể tiếp tục di chuyển xuyên suốt.

Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý và giám sát hành trình cũng giúp tối ưu hóa quá trình vận tải, giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố, chậm trễ. Nhờ vậy, tuyến đường sắt này không chỉ mang lại lợi ích về thời gian mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí trong suốt quá trình vận chuyển.

xem thêm:Hướng Dẫn Gửi Hàng Đi Trung Quốc và Các Kinh Nghiệm Thực Tế [2024]

Lợi ích của tuyến đường sắt mới đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, tham gia vào hành lang vận tải này có thể mở ra một cơ hội lớn. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần trung tâm khu vực Đông Nam Á và tiếp giáp với Trung Quốc, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực, kết nối các nước ASEAN với các thị trường lớn ở châu Âu. Tuyến đường sắt qua Trung Quốc sẽ là một lựa chọn thay thế đầy tiềm năng cho các tuyến vận tải biển vốn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như chiến tranh, thiên tai hay tắc nghẽn cảng biển.

Các container hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam có thể được vận chuyển trực tiếp từ các cảng ở Việt Nam đến Trung Quốc, rồi tiếp tục hành trình qua Trung Á và Tây Á để vào các cảng lớn ở Ba Lan và các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu. Lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này là rút ngắn được thời gian vận chuyển đáng kể so với vận tải biển.

Thông thường, vận chuyển đường biển từ Việt Nam đến châu Âu có thể mất từ 30 đến 40 ngày, trong khi vận chuyển bằng đường sắt chỉ mất khoảng 15-20 ngày, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường.

Hơn nữa, chi phí vận chuyển bằng đường sắt cũng sẽ thấp hơn nhiều so với đường hàng không, trong khi vẫn đảm bảo được thời gian giao hàng nhanh chóng. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa có khối lượng lớn, như máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng hoặc các mặt hàng nông sản.

xem thêm:Dự báo làn sóng xuất khẩu từ Trung Quốc và tác động đến chuỗi cung ứng Mỹ

Triển vọng và thách thức

Mặc dù tuyến đường sắt này mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó cũng không thiếu thử thách. Một trong những thách thức lớn nhất là sự bất ổn về tình hình chính trị tại khu vực Đông Âu. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và ổn định của các tuyến vận tải qua khu vực này. Việc Ba Lan và các nước Tây Âu có thái độ căng thẳng đối với Nga và Belarus cũng có thể gây khó khăn cho tuyến đường sắt này, đặc biệt là trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt và căng thẳng ngoại giao giữa các quốc gia này.

Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực là Tổng thống Hoa Kỳ đắc cử, Donald Trump, đã tuyên bố sẽ tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine trong nhiệm kỳ của mình. Điều này có thể tạo ra những thay đổi lớn trong quan hệ quốc tế và mở ra cơ hội cho việc triển khai các dự án vận tải xuyên Á – Âu, bao gồm cả hành lang vận tải chiến lược qua nhà ga LHS.

Ngoài ra, các công nghệ mới trong lĩnh vực logistics và vận tải cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả của tuyến đường sắt này. Việc áp dụng các hệ thống quản lý vận tải thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo và đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu cũng sẽ là yếu tố quyết định để tuyến đường này có thể hoạt động bền vững và hiệu quả.

Kết luận

Tuyến đường sắt qua Trung Quốc và Đông Âu đang trở thành một giải pháp logistics hấp dẫn, không chỉ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển mà còn tăng cường khả năng kết nối giữa các nền kinh tế lớn của thế giới. Đối với Việt Nam, việc tham gia vào tuyến đường này sẽ giúp nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu một cách hiệu quả hơn

. Tuy nhiên, những thách thức về chính trị và an ninh vẫn là yếu tố cần được quan tâm và giải quyết để đảm bảo sự thành công lâu dài của tuyến đường sắt này.

Liên hệ tư vấn miễn phí

Hotline: 0961296889 

Email: marketing@lenguyentst.com.vn

Facebook: www.facebook.com/www.lenguyentst.com.vn

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ: