lenguyentst.com.vn
ARR

SOC Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu – Logistics?

Thuật ngữ SOC có thể rất quen thuộc với những người làm việc lâu năm trong ngành xuất nhập khẩu. Nhưng với một số người mới bắt đầu tìm hiểu lĩnh vực này thì nhiều người vẫn chưa hiểu SOC là gì? Và nguyên nhân phát sinh loại phí này và ưu nhược điểm của SOC trong vận chuyển hàng hóa là gì?

Hãy cùng Lê Nguyễn Logistics tìm hiểu chi tiết SOC là gì trong xuất nhập khẩu và những kiến thức liên quan đến SOC qua bài viết dưới đây nhé!

1. SOC là gì?

SOC Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu

SOC là từ viết tắt của Shipper Owned Container, và SOC là container thuộc sở hữu của người gửi hàng (shipper). Sau khi kéo một container của người nhận hàng (consignee) đến kho của bạn, bạn có thể sử dụng nó mà không cần trả rỗng lại cho hãng tàu.

2. Phí SOC là gì? Nguyên Nhân Phát Sinh Phí SOC

Phí SOC là phí sử dụng container mà người chủ của hàng phải trả cho chủ container chính là người gửi hàng (shipper) hoặc chính là chủ hàng.

Phí SOC này có thể được thương lượng hoặc miễn phí, tùy thuộc vào bản chất của mối quan hệ mua bán và liệu container có thuộc sở hữu của chủ hàng hay không.

Lý do phát sinh Phí SOC – Shipper owned container là gì?

Xét từ góc độ kinh tế, khi một công ty mua một container mới thi đây là một điều dễ hiểu:

– Các loại container thường được sử dụng, chẳng hạn như

  • Container 20 feet có giá dao động từ $ 1300 đến $ 2000, tùy thuộc vào loại container.
  • Chi phí của một container 40 feet là từ $ 1800 đến $ 3000.

Nếu chủ hàng hóa tự mua container thì có thể khá tốn kém, nhưng nếu bạn thuê container từ một công ty vận chuyển và bạn cần sử dụng hàng hóa trong một thời gian dài, thậm chí hàng tháng, thì bạn sẽ thấy giá của hãng tàu sẽ tính cho phí thuê container (DEM/DET) là 17 USD/ngày

Trường hợp với 20 feet thì thời gian DEM/DET này được tính trong 50 ngày. Lô hàng vận chuyển với 4 Container 20ft, thì hãng tàu có thể tính cho chủ hàng phí COC là: 17 * 50 * 4 = $ 3,400.

Nếu hàng thường xuyên, chủ hàng không bao giờ muốn chịu phí ship này mà tự mua container. Việc mua một container có thể là có thể là chủ sở hữu thực sự của hàng hóa hoặc nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển (người giao nhận).

Nếu Forwarder sở hữu container, thì phí SOC mà họ tính cho chủ hàng sẽ khác rẻ hơn hoặc miễn phí nếu là đối tác mua bán có quan hệ thân thiết do nhu cầu giữ chân khách hàng.

3. Ưu Nhược Điểm Của SOC Là Gì?

Ưu điểm của SOC là gì?

Các container SOC thường thuộc sở hữu của chủ hàng hóa, vì vậy container nhập khẩu có thể được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong thời gian dài. Không có phí tạm giữ vì họ không cần phải trả lại container rỗng cho công ty vận chuyển, hãng tàu.

Một điểm nổi bật nữa là các nhà xuất khẩu có thể tự quản lý các container của mình.

Khi sử dụng Container COC, bạn sẽ không biết được tình trạng của container tại thời điểm đặt tàu. Đôi khi bạn không chọn được container và vô tình lấy phải một container dởm, xấu, có nhiều lỗ, ván mốc có thể gây tốn kém chi phí sửa chữa không đáng có cho người nhận.

Đặc biệt, đối với các loại hàng hóa vải vóc không được thấm ướt có thể dễ dàng bị hỏng khi thuyền đi qua các trận mưa lớn, bão lụt. Vì vậy, lợi thế của việc sử dụng SOC container là bạn có thể tự quản lý và bảo trì các container bất cứ lúc nào.

Nhược điểm của Cont SOC là gì?

– Đầu tư ban đầu là bắt buộc: Sự đầu tư, vốn đầu tư ban đầu

– Việc quản lý các container rất tốn kém và mất thời gian.

– Một nhược điểm khác của việc sử dụng SOC container là bạn cũng cần vốn để mua container ban đầu.

Tiền của bạn sẽ bị ràng buộc với những container và ảnh hưởng đến dòng tiền của bạn. Nếu bạn là chủ sở hữu của những container này, bạn cũng sẽ phải trả một khoản “phí quản lý”. Ví dụ về điều này là các chi phí như chi phí lưu trữ container rỗng kho, chi phí lưu kho và kiểm kê , chi phí quản lý và bảo trì, và chi phí nhân công.

4. Sự Khác Biệt giữa COC và SOC là gì?

COC là container thuộc sở hữu của hãng tàu. Khi hàng đến cảng đích, người nhận hàng đến để nhận hàng hàng và kéo hàng về kho riêng của mình để tiến hành dỡ hàng. Các container rỗng sau khi đã được dỡ hết hàng xuống phải được trả lại cho hãng tàu và thanh toán phí lưu container và lưu bãi container (DEM/DET) trong thời gian lưu giữ container của hãng tàu.

Hầu hết các container trên thị trường vận chuyển đều ở dạng COC.

SOC là một container thuộc sở hữu riêng của người vận chuyển hàng (shipper), và người nhận hàng ( consignee) sau khi kéo container về kho riêng của mình thì khi đó bạn có thể sử dụng container một cách tự do mà không cần trả lại container rỗng lại cho hãng tàu hoặc phải trả cho hãng tàu một khoản phí DEM/DET nào cho hãng tàu…

Điều này là do hãng tàu không gia hạn freetime cho phí DEM/DET. Sau khi sử dụng xong, bên nhận hàng (consignee) có thể lưu lại container hoặc tái xuất và trả lại cho bên vận chuyển (shipper) tùy theo thỏa thuận của hai bên.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về SOC là gì và các thông tin liên quan. Hy vọng bài viết này Lê Nguyễn Logistics đã giúp bạn sử dụng tốt nhất các dịch vụ liên quan đến trao đổi hàng hóa và xuất nhập khẩu.

>> Xem thêm: COA Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu – Certificate Of Analysis

Liên hệ

Hotline/ Zalo: 0813892889

Address: 131/6 Đường số 8, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Email: thuytrinh@lenguyentst.com.vn

Gmail: thuytrinh10b@gmail.com

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI QUỐC TẾ LÊ NGUYỄN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:

> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển

> Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không

> Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS – CFS

> Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu

> Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng

> Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng